Author Topic: How to: American football (For USA#49)  (Read 13851 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Yang USA#48

  • AFSer Editor
  • *
  • Posts: 267
  • Gender: Male
  • AFS USA#48 Brodhead WI.
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
How to: American football (For USA#49)
« on: April 01, 2010, 09:18:23 AM »
น้องๆและใครหลายๆคนคงได้เคยดูหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬาที่ชื่อว่า Football ซึ่งเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมสูงพูดได้ที่สุดของประเทศอเมริกา เนื้อหาที่พี่จะเขียนจะเสนอวิธีการดูและเล่นเบื้องต้น พี่เชื่อว่าน้องๆที่จะมาอเมริกาอาจจะไม่สนใจกีฬานี้เลย หรือว่าไม่อยากเล่นหรือว่ากลัวเจ็บก็ไม่แปลก แต่ที่พี่อยากจะเล่าให้ฟังเพราะมันเป็น หนึ่งในหลายๆกิจกรรมที่น้องๆผู้ชายจะหาเพื่อนและได้เพื่อนเร็วพอสมควรขึ้นอยู่กับตัวน้องเองด้วย
พี่เป็นหนึ่งใน Varsity ของโรงเรียนพี่ตำแหน่ง Outside Linebacker ของ Defensive line ฝั่ง Weak side
มาถึงที่นี้น้องไม่ต้องกลัวว่า น้องจะไม่ได้เล่น เล่นไม่เป็น ไม่เป็นไรครับทุกอย่าง เรียนรู้ได้
กีฬาที่น้องผู้ชายจะเลือกได้เมื่อมาถึงที่นี่ช่วงสิงหา ก็จะมีประมาณ Football, soccer, และ Cross country
พี่อยากให้น้องๆคิดแบบนี้ครับ
มาถึงนี่แล้วถ้าอยากได้ประสบการณ์จริงๆ น้องอยากจะทำอะไรๆที่เหมือนที่ไทยเหรอ? Soccer อยู่เมืองไทยเล่นได้ืทุกวัน Cross country วิ่งที่ไหนก็ได้ Football เล่นเมืองไทยมีโอกาสเล่นไหมครับ? ใกล้ๆหน่อยก็ Rogby แต่ Rugby ไม่ใช่ อย่างที่เราเข้าใจนะครับ มันคนละอย่าง

อ่ะ พี่ขอเริ่มเลยนะครับ
จะมีผู้เล่นทั้งทีมประมาณ 30 ถึง 50 คนขึ้นอยู่กับขนาดของโรงเรียนนะครับ
ผู้เล่นที่อยู่ในสนามในแต่ละการเล่นจะมี 11 คน ทั้ง Offensive และ Defensive ในกรณีที่ฝ่ายของเราเป็นผู้ครอบบอล จะขึ้นชื่อว่าเป็น Offensive

สนามและจุดประสงค์ของ Football




สนาม จะมีความยาวทั้งหมด 100 หลา สนามของทั้ง สองฝั่งจะมี Field Goal อยู่ืัทั้ง 2 ด้าน
ทั้งสนามจะถูกตีเส้นเป็นแนวขวาง ทุกๆ 5 หลา เพื่อการตัดสินและตรวจสอบตำแหน่งของบอล
จุดประสงค์
จุดประสงค์หลักของแต่ละทีม คือการเคลื่อนบอลไปยัง End zone ของอีกฟากของสนามเพื่อการทำ สำหรับแต้ม 6 คะแนน
เกมการเล่นของ Football จะแบ่งเวลาเป็น 4quarter, quarter ละ 12 นาที (ตามมาตรฐานของ High school)
เมื่อใกล้จบแต่ละ Quarter   2นาทีจะมีการพักเวลาเพื่อเตือนผู้เล่น
หลังจาก 2nd quarter จะเป็น Half-time

สิ่งที่ควรดู------------ข้างสนามและความเกี่ยวข้องของเกม




-   ข้างสนามจะมีคนถือ เสาอยู่สองเสาที่สังเกตุได้ ซึ่งระยะห่างระหว่างเสาคือ 10 หลา
-   เสาสองต้นจะมีความหมายคือ เสาต้นแรก 1st down จะเป็นการบอกต่ำแหน่งการเริ่มเล่นบอล และ เสาอีกต้นคือตำแหน่งที่บอลจะสิ้นสุดเพื่อ เป็นการนับ 1st down ตำแหน่งต่อไป ซึ่งจะเคลื่อนไปจนถึง End zone ของอีกฝั่ง
-   ภายในการเล่น 4 ครั้ง ถ้าฝ่าย Offence ไม่สามารถเคลื่อนบอลผ่านเสาอีกต้นไปได้ บอลจะเปลี่ยนตำแหน่งการครอบบอลไปอยู่กับอีกทีมทันที(ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อย จะขอพูดในหัวข้อต่อไป  Punting )


สิ่งที่ควรดู------------ผู้เล่นฝั่ง Offensive


ตำแหน่งของผู้เล่น แผนการเล่นในรูปอ้างอิงจาก 4-3


Brett Farve and Aaron Rodgers from Green bay Packers ( Quarterback)

-   ผู้เล่นฝัง Offence มีตำแหน่งหลักคือการเคลื่อนบอลไปยังอีกฝั่ง
ตำแหน่งของ 11 ผู้เล่น คือ
1.   Quarterback (QB) เป็นคนที่สำคัญที่สุดของการบุก Quarterback มีหน้าที่ส่งสัญญาณของการเริ่มเกม เป็นผู้ที่ขว้างบอลไปให้ Receiver ทั้งหลายเพื่อเป็นการรุกเพื่อที่จะเคลื่ิอนบอลไประยะไกล
ลักษณะรูปร่าง สูง ต้องเป็นคนที่สูงพอสมควรเพราะเมื่อ Quarterback ขว้างบอล ต้องมองเห็นทั้งสนามและต้องมองข้ามหัวของพวก Lineman ที่ตัวควายๆด้วย
2.   Center (C) เป็นผู้ที่จะอยู่ตรงกลางของทีมรุก ซึ่งจะอยู่ข้างหน้า Quarterback เสมอ เพราะบอลที่อยู่ที่พื้นจะถูก จากพื้นด้วยมือของ Center เพื่อส่งไปให้ Quarterback เพื่อทำการเล่นต่อไป ซึ่งหลังจาก Snap บอลแล้วหน้าที่ของ Center คือ ป้องกัน Quarterback จากอีกฝ่ายเพื่อให้ Quarterback ของฝ่ายตนทำการขว้างหรือว่าส่งบอลให้ Halfback หรือ Fullback ต่อไป
3.   Offensive Guard (OG) แต่ละทีมจะมี 2 คนซึ่งจะอยู่ทั้งสองข้างของ Center ซึ่งก็ไม่มีอะไรซับซ้อนหน้าที่ของ Guard ทั้งสองคือช่วย Center ในการป้องกัน Quarterback
4.   Tight end (TE) อีกหนึ่งผู้เล่นที่สำคัญไม่ใช่น้อย หน้าที่ของ TE จะเป็นส่วนผสมของ Blocker และ Receiver ในกรณีที่ QB ไม่สามารถหา Receiver ที่ว่างพอจะรับบอล TE จะเป็นอีกตัวเลือกของ QB ที่จะส่งบอลไปให้ นอกจากนั้น TE จะเป็นคนคอย Block เพื่อเปิดทางให้ Fullback หรือ Halfback เป็นคนวิ่งบอล
5.   Offensive Tackle (OT) จะมีสองคนเป็นหลักซึ่งจะอยู่ข้างๆ OG ของทีม หน้าที่ของสองคนนี้คนนี้มีไว้ป้องกันการวิ่งและการขว้างบอล เพราะอยู่ด้านปีกของ lineman

***Note: ในตอนนี้ได้แนะนำ Lineman ทั้ง 5 คนไปแล้วซึ่งก็คือ C, OG, and OT
ข้อสังเกตุเล็กๆคือว่า lineman ไม่สามารถรับ passing บอลได้เว้นแต่ว่าจะวิ่ง หรือถือบอลจาก Fumble (จะขอกล่าวในหัวข้อต่อไป) ถ้า QB ส่งบอลให้ lineman โดยการ Pass หรือการขว้าง ทีมรุกจะได้รับการลงโทษ โดยการเสียหลา ทำให้เกมการรุกยากขึ้น

6.   Wide Receiver (WR) แต่ละทีมจะมีสองคน ซึ่งจะเป็นผู้ที่รับ Pass บอลจาก QB โดยทั้งสองคนจะมีแผนการวิ่งของตัวเองตามแผนการเล่นของแต่ละทีม ซึ่งทั้งคนนี้ จะต้องไวกว่าคนอื่นๆในทีมด้วยเหตุผลที่ว่าถ้า WR วิ่งเข้าจุดได้เร็วและหาที่ว่างของแนวป้องกันของอีกฝ่ายได้เร็วพอ  QB ก็จะลดโอกาสในการโดน Sack (จะขอกล่าวในหัวข้อต่อไป)
7.   Fullback / Running back (FB) คนสำคัญอีกคนหน้าที่ของ FB ไม่ตายตัวหน้าที่ของ หลักๆมี 3 อย่าง Run the ball(วิ่ง), Blocking, and Short receiving (วิ่ง)(บล็อค)(รับบอลระยะสั้น) ปัจจุบันยังเห็นหน้าที่ของ FB ในการวิ่งได้บ้างแต่จะไม่วิ่งมากเท่ากับ Halfback ส่วนมากหน้าที่ของ FB คือ Blocking
8.   Halfback /Running back (HB) คนวิ่งบอลที่สำคัญที่สุดของทีม ส่วนมากจะเป็นคนที่เร็วและแข็งแรงพอสมควร เพราะหน้าที่หลักคือการวิ่งฝ่าหรือวิ่งออมแนวป้องกันของอีกฝ่าย โดยหลีกเลี่ยงการเกิด Fumble มีหน้าืที่ไม่ตายตัวเหมือน FB และมีหน้าที่คล้ายกับ FB ทุกอย่างเพียงแต่เน้นการวิ่งเป็นหลัก

สิ่งที่ควรดู------------ผู้เล่นฝั่ง Defensive

1.   Safety (SS or FS) จะมีอยู่อย่างน้อย 1 คนแล้วแต่การเล่นแต่ปกติจะมีอยู่สองคนด้วยกัน  จะอยู่หลังสุดของแนวป้องกัน หน้าที่ของ SS คือการ ป้องกันการวิ่งหรือการขว้างบอลเนื่องจากว่า เป็นคนที่อยู่หลังสุดจึงมีข้อได้่เปรียบในการช่วย Block จากในระยะที่ Lineman ไม่สามารถป้องกันได้ อีกจุดประสงค์หนึ่งของคือ การดูและสังเกตุตำแหน่งของผู้เล่นฝ่ายรุก ซึ่งก็คือ สอดแนมนั่นเอง ซึ่ง Coach จะเอาข้อมูลของ SS มาวางแผนเกมใหม่ต่อไป
2.   Cornerback (CB) จะมีด้วยกันสองคน หน้าที่ของ CB คือคอยประกบ WR ของอีกฝ่ายเพื่อไม่ให้ฝ่ายรุกรับ Pass บอลได้คือหน้าที่หลัก
3.   Outside linebacker and Middle Linebacker (LB) รวมทั้งหมด 3 คน Outside ตำแหน่งของพี่ 2 คนและ Middle อีก 1 คน(บางแผนการเล่นจะไม่มี Middle รวมอยู่) หน้าที่ของ LBจะมีหลากหลายขึ้นอยู่กับสถานกาีรณ์ของฝ่ายรุกและแผนการเล่นของฝ่ายตน ทำได้ทั้ง Block การ Pass บอล, ป้องกันการวิ่ง, หรือ การบุกเข้าไปหาตัว QB ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของฝ่ายรับ บุกให้เข้าถึงตัวของ QB อีกฝ่ายให้ได้
4.   Defensive end (DE) มีสองคนเช่นกัน จะอยู่ในแถว Lineman หรือเรียกง่ายๆว่า เส้นเริ่มเล่นเกม หน้าที่ของสองคนนี้ไม่ซับซ้อน อัดทุกคนที่ถือบอลและป้องกันการวิ่ง หรือ pass บอล
5.   Defensive Tackle (DT) สองคนนี้จะอบู่ข้างๆ DE เพื่อช่วยในการรับหรือส่วนมาก จะทำการบุกฝ่าแนวรุกเพื่อเข้าถึง QB


E-mail: [email protected]
I'm doing my best to leave this world a better place than I found it.


Watch your thoughts;
They became words.
Watch your words;
They became actions.
Watch your actions;
They became habits.
Watch your habits;
They became your character.
Watch your character;
They became your destiny.

Brodhead-JUDA  CARDINALS No.27

Offline Yang USA#48

  • AFSer Editor
  • *
  • Posts: 267
  • Gender: Male
  • AFS USA#48 Brodhead WI.
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #1 on: April 01, 2010, 09:28:06 AM »
Special team
โอเคจบเรื่องผู้เล่นไปแล้ว ต่อมาพี่ขอพูดถึง Special team
นะครับ Special team
คืออะไรเหรอ ?  Special team
คือผู้เล่นอีก set ซึ่งต่างหากจาก Offensive และ Defensive หน้าที่ของ มีหลักๆ 4 อย่างด้วยกัน
1.   Kick-off
2.   Field goal
3.   Punt
4.   Onside kick
-   Kick-off เป็นการเริ่มเกมโดยจะเป็นการ เตะบอลจากเส้นหลาที่ 30 ของฝ่ายรับ ในกรณีที่เริ่มเกมฝ่ายรับ (Defense) จะเป็นฝ่ายเตะบอลเพื่อให้ฝ่ายบุก (Offense)เริ่มเล่นเกม Kick-off มี 3 ประเภท
1.   เตะเพื่อเริ่มเกม
2.   เตะเพื่อเีริ่ม Quarter ที่ 3 หลังจาก Halftime
3.   เตะหลังจากที่ฝ่ายหนึ่ง Touchdown
Example: ฝ่ายของน้องพึ่ง Touchdown ไปเมื่อเริ่มเกมใหม่ ฝ่ายของน้องก็ต้องเตะเพื่อให้อีกทีมเป็นฝ่ายบุก
-   Field goal จะเป็นการเตะบอลเพื่อทำแต้มซึ่งมี 2 ประเภทคือ เตะที่ระยะใดก็ได้เพื่อทำแต้ม 3 แต้ม ส่วนมากจะทำการเตะแบบนี้ในเมื่อฝ่ายรุกไม่สามารถเคลื่อนบอลได้ ซึ่งได้รับ 4th down ไปแล้วและนี่คือการเล่นสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนตำแหน่งการครองบอล ก็เลยทำการ Kick field goal เพื่อทำแต้ม
อีกประเภท คือการเตะ Field goal หลังจากที่ฝ่ายรุกได้ทำ Touch down ไปแล้วซึ่งจะมีแต้ม 1 แต้มเท่านั้น
-   Punt ใช้สำหรับการเตะบอลซึ่งเรียกง่ายๆว่าเตะทิ้งอ่ะ ฝ่ายรับจะทำการ ต่อเมื่อไม่สามารถเคลื่อนบอลได้ จนได้รับ 4th down จะคล้ายๆกับ field goal ข้างต้นแต่จุดประสงค์ของ Punt ไม่ใช่การทำแต้ม แต่ทำการ เตะทิ้งให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ฝ่ายรับ เป็นผู้รับบอล     
คราวนี้ก็มี punt อีก 2 ประเภทอีกแล้ว
1) ในกรณีที่ฝ่ายรับ สามารถรับบอลได้ และสามารถวิ่งบอลไปข้างหน้าได้ ก็จะเป็นการวิ่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีใครมาล้มได้
Example: ฝ่ายรุก Punt บอลจากเส้นหลาที่ 20 ไปตกที่เส้น 50 หลา ฝ่ายที่รับบอลสามารถวิ่งมาที่ หลา 35 แล้วถูกอัดล้มที่เส้นหลา 35 ความหมายคือ ฝ่ายที่รับบอลนั้นจะเริ่มเป็นฝ่ายบุกที่เส้น 35 หลานั่นเอง
2) ในกรณีที่ฝ่ายรับ สามารถรับบอลได้ แต่ไม่สามารถวิ่งบอลได้เนื่องจาก ฝ่ายเตะบอลนั้น ใกล้มากเกินไป สิ่งที่เขาจะทำคือ รับลูกและย่อเข่าลง ที่พื้น ผู้รับบอลและลูกบอลจะปลอดภัย แต่ก็จะเริ่มเล่นที่เส้นหลานั้น
Example: ฝ่ายรุก Punt บอลจากเส้นหลาที่ 20 ไปตกที่เส้น 50 หลา ผู้รับบอลทำการ ย่อเขาที่เส้น 50 ก็เริ่มเกมตรงนั้น
-   Onside kick จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการ Kick-off ฝ่าย Defence ก็จะทำonside kick แทน จุดประสงค์คือแทนที่ฝ่ายน้องจะ Kick ไปให้อีกทีม น้องก็เตะ onside แทนเพื่อที่บอลจะอยู่กับฝ่ายน้องอีกครั้งซึ่งจะดูเหมือนการเตะบอลแบบเอียงๆ
ซึ่งจะเืกิดขึ้น ในกรณีที่ฝ่ายของน้องมีแต้มน้อยกว่า แต่ฝ่ายน้องพึ่ง Touchdown แต่ต้องการอีกTD  เพื่อที่จะตีเสมอ Coach ของน้องจะบอกให้ฝ่ายน้องทำการเตะ onside



Players punting the ball


Kick-off


Field goal kick



จริงๆยังไม่หมดนะครับยังมีอีกเยอะแต่แค่นี้ก็ใช้เวลามา 2 วันละกว่าจะได้เืืืืท่าเนี้ย มีอีกเยอะจริงๆแต่พี่ต้องเรียบเรียงหวังว่าน้องๆคงจะเข้าใจบ้างนะครับ






E-mail: [email protected]
I'm doing my best to leave this world a better place than I found it.


Watch your thoughts;
They became words.
Watch your words;
They became actions.
Watch your actions;
They became habits.
Watch your habits;
They became your character.
Watch your character;
They became your destiny.

Brodhead-JUDA  CARDINALS No.27

Offline Hin USA~MO

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1581
  • Gender: Male
  • USA~IAH#48
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #2 on: April 04, 2010, 02:52:51 AM »
ขอเสริมนะครับเรื่อง Punt บอล
ถ้าฝ่ายรับบอลรับบอลไม่ได้แล้วปล่อยบอลไปเรื่อยๆโดยไม่สัมผัสตัวฝ่ายรับเลย ฝ่ายเตะจะก็จะปล่อยบอลกลิ้งไปเรื่อยๆให้ไกลที่สุดจากนั้นที่เตะก็จะจับบอล ฝ่ายรับที่จะต้องรุกในครั้งต่อไปก็ต้องเริ่มจากเส้นนั้นๆ

ตัวอย่าง  สมมุติว่าได้มีการpunt บอล โดยที่บอลตกที่เส้น 30 หลา แต่ฝ่ายรับไม่รับบอลปล่อยบอลไปเรื่อยๆ จนถึง เส้น 1 หลา ฝ่ายที่punt มาเก็บบอลที่เส้น 1 ฝ่ายที่รับต้องเริ่มเล่น 1st down ที่เส้น 1

อีกอย่างคือฝ่ายรับพยายามจะรับบอล บอลโดนตัว แต่หลุดมือ(นับว่าเป็น fumble) ถ้าฝ่ายเตะได้บอลสามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆจนถึง end zone ก็จะถือว่าเป็นtouch down ของฝ่ายเตะ แต่ถ้าไม่ถึงend zone ฝ่ายเตะก็จะได้เริ่มเล่นบอลจากจุดที่ล้มลง โดยได้เล่น 1st down อีกครั้ง

แล้วก็อีกเรื่องที่อยากเสริมคือ   On side kick ฝ่ายเตะต้องเตะได้อย่างน้อย 10 หลา แล้วรับบอลจึงจะถือว่า on side kick สำเร็จ
USA#48 Bus3 Independence,Missouri

มงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกมัธยม,เชียงใหม่-->Truman High School

Offline Macky USA#48

  • AFSer Sophomore
  • *
  • Posts: 87
  • Gender: Male
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #3 on: April 04, 2010, 08:29:30 AM »
เอิ่มม คือถ้าจะศึกษาไว้ดู ก็ไม่เปงไรนะคับ แต่จะเตือนไว้ ว่าถ้าน้องไม่ถึกจิงอย่าคับ(อยากลองก็ลองดูหละกันเอ้า) แค่ไปดูเค้าเล่นก็มันส์แล้วคับ
ถ้าจาเร่นคิดไห้ดีก่อน เกิดกระดูกสักท่อนหักอาจจะได้ประสบการ์ณแบบมีเฝือกติดตัวสัก 2 เดือนนะคับ
กีราที่แนะนำในช่วงเพิ่งเดินทางถึงไหม่ๆหรือที่เรียกว่าช่วง Fall แนะนำ Soccer คับ เอาไว้หาเพื่อน เพราะที่นู้นเค้าไม่ค่อยเน้นและเข้าทีมค่อนข้างง่าย
ของผมไป ช่วง Fall ไปซ้อมเกบตัว ของทีม Basketball ช่วง Spring เล่นเทนนิสคับ
ปล.ขอโทดที่ภาษาวิบัดนิดนึง เพราะคีย์บอร์ดไม่มีภาษาไทยคับ



Offline Tew_USA

  • AFSer Sophomore
  • *
  • Posts: 92
  • Gender: Male
  • พี่คนโตไป usa พี่คนกลางไป usa น้องคนนี้ก็ไป usa
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: No
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #4 on: April 04, 2010, 10:11:42 AM »
ที่บ้านชอบ ดูอยู่แล้ว แต่งงกฎของมันอ่า เยอะมากๆเลย พี่ช่วยเอาพี่โดนกันบ่อยมาเขียนได้มั้ยครับ เช่น รบกวนปีก holding(เขียนถูกป่าวหว่า)
JUst SmIle

kelso high school,WA

Offline ♥ FAIFAI

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 506
  • Gender: Female
  • Flutist <3
    • My Facebook
    • HI5!!
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #5 on: April 04, 2010, 11:11:20 AM »
เคยดูของ greenbay สนุกมาก - -
แต่พอถามโฮสว่าเล่นยังไง เขาตอบมายาวมาก จนฉันไม่เข้าใจ

ตอนนี้ได้อ่าน article นี้ พอเข้าใจนิดหนึ่งแล้วล่ะ (มั้ง)
แต่ฉันคงไม่ได้เล่น เพราะได้ข่าวว่าเจ็บมาก =c =



Edgerton , WI
คัยจะแอดเฟซ ส่ง PM ชื่อมาบอกก่อนน๊ะ!



Offline ก้อนเมฆ USA#49

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 213
  • Gender: Male
  • บัส 2 ,, OMG ORD :PP
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #6 on: April 04, 2010, 02:20:47 PM »
อยากเล่นแต่ แต่แอบกลัวอวัยวะเสียหาย
Alabama รัฐปลวกๆ

Offline Yang USA#48

  • AFSer Editor
  • *
  • Posts: 267
  • Gender: Male
  • AFS USA#48 Brodhead WI.
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #7 on: April 05, 2010, 01:21:59 AM »
ขอเสริมนะครับเรื่อง Punt บอล
ถ้าฝ่ายรับบอลรับบอลไม่ได้แล้วปล่อยบอลไปเรื่อยๆโดยไม่สัมผัสตัวฝ่ายรับเลย ฝ่ายเตะจะก็จะปล่อยบอลกลิ้งไปเรื่อยๆให้ไกลที่สุดจากนั้นที่เตะก็จะจับบอล ฝ่ายรับที่จะต้องรุกในครั้งต่อไปก็ต้องเริ่มจากเส้นนั้นๆ

ตัวอย่าง  สมมุติว่าได้มีการpunt บอล โดยที่บอลตกที่เส้น 30 หลา แต่ฝ่ายรับไม่รับบอลปล่อยบอลไปเรื่อยๆ จนถึง เส้น 1 หลา ฝ่ายที่punt มาเก็บบอลที่เส้น 1 ฝ่ายที่รับต้องเริ่มเล่น 1st down ที่เส้น 1

อีกอย่างคือฝ่ายรับพยายามจะรับบอล บอลโดนตัว แต่หลุดมือ(นับว่าเป็น fumble) ถ้าฝ่ายเตะได้บอลสามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆจนถึง end zone ก็จะถือว่าเป็นtouch down ของฝ่ายเตะ แต่ถ้าไม่ถึงend zone ฝ่ายเตะก็จะได้เริ่มเล่นบอลจากจุดที่ล้มลง โดยได้เล่น 1st down อีกครั้ง

แล้วก็อีกเรื่องที่อยากเสริมคือ   On side kick ฝ่ายเตะต้องเตะได้อย่างน้อย 10 หลา แล้วรับบอลจึงจะถือว่า on side kick สำเร็จ

ขอบใจมากหิน เขียนมากๆแล้วลืม
อ่ะเสริมเลยละกัน ฝ่ายเตะต้องเตะบอลเกิน 10 หลาก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าฝ่ายเตะ เตะบอลไม่พ้น 10หลาแล้วหยิบบอลก่อนจะุถูกลงโทษ

เอิ่มม คือถ้าจะศึกษาไว้ดู ก็ไม่เปงไรนะคับ แต่จะเตือนไว้ ว่าถ้าน้องไม่ถึกจิงอย่าคับ(อยากลองก็ลองดูหละกันเอ้า) แค่ไปดูเค้าเล่นก็มันส์แล้วคับ
ถ้าจาเร่นคิดไห้ดีก่อน เกิดกระดูกสักท่อนหักอาจจะได้ประสบการ์ณแบบมีเฝือกติดตัวสัก 2 เดือนนะคับ
กีราที่แนะนำในช่วงเพิ่งเดินทางถึงไหม่ๆหรือที่เรียกว่าช่วง Fall แนะนำ Soccer คับ เอาไว้หาเพื่อน เพราะที่นู้นเค้าไม่ค่อยเน้นและเข้าทีมค่อนข้างง่าย
ของผมไป ช่วง Fall ไปซ้อมเกบตัว ของทีม Basketball ช่วง Spring เล่นเทนนิสคับ
ปล.ขอโทดที่ภาษาวิบัดนิดนึง เพราะคีย์บอร์ดไม่มีภาษาไทยคับ

เขาถึงเรียกว่ากีฬาลูกผู้ชายไง บอกเลยก็ได้ ว่าพี่เองเนี่ยหล่ะ ที่เจ็บมากเยอะไม่น้อย หน้าอกเขียว หายไปไม่ออก นอนตะแคงขวาไม่ได้ นิ้วบวม นิ้วเขียว ขาถลอก โดนเหยียบเท้าเลือดไหล ถามว่าพี่มีความสุขไหม มีดิ เยอะด้วย พี่รักทีมพี่โคตรๆแล้วพี่ก็ได้รับรางวัลจากโค้ชหลายอย่างอยู่โดยที่พี่ไม่ต้องจ่ายซักเพนนี
 ทุกๆอย่างที่น้องทำ น้องจะทำให้คนจำน้องและเลขที่หลังน้องไปจากรุ่นสู่รุ่น เพราะปีที่แล้วมีเด็กจากอิตาลีมาโรงเรียนพี่เค้าก็ใช้เสื้อตัวเดียวกับพี่ เค้าก็เล่าให้พี่ฟังเกียวกับเรื่องของเด็กอิตาลีคนนั้น และพี่ก็รู้จักกับเด็กอิตาลีคนนั้นผ่านเสื้อหมายเลข 27 ตัวนี้หล่ะไม่มีใครบังคับน้องหรอกนะ  แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่น้องทำมันมีผลตามมาเสมอ รางวัลที่พี่ได้ก็มีตามรูปเนี่ย
ที่ล็อคเกอร์พี่ก็มีสาวเอากระดาษเชียร์มาติดให้ น่าภูมิใจ ฮ่าๆๆ
ผมเห็นด้วยที่ว่าต้องถึกพอสมควร
เดี๋ยวคืนนี้จะพยายามมาเขียนบทความต่อ




E-mail: [email protected]
I'm doing my best to leave this world a better place than I found it.


Watch your thoughts;
They became words.
Watch your words;
They became actions.
Watch your actions;
They became habits.
Watch your habits;
They became your character.
Watch your character;
They became your destiny.

Brodhead-JUDA  CARDINALS No.27

Offline Yang USA#48

  • AFSer Editor
  • *
  • Posts: 267
  • Gender: Male
  • AFS USA#48 Brodhead WI.
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #8 on: April 05, 2010, 01:24:23 AM »
ที่บ้านชอบ ดูอยู่แล้ว แต่งงกฎของมันอ่า เยอะมากๆเลย พี่ช่วยเอาพี่โดนกันบ่อยมาเขียนได้มั้ยครับ เช่น รบกวนปีก holding(เขียนถูกป่าวหว่า)
พี่ช่วยเอาพี่โดนกันบ่อยมาเขียนได้มั้ยครับ ---------พี่งงกับคำถามอ่ะครับแฮะๆ
E-mail: [email protected]
I'm doing my best to leave this world a better place than I found it.


Watch your thoughts;
They became words.
Watch your words;
They became actions.
Watch your actions;
They became habits.
Watch your habits;
They became your character.
Watch your character;
They became your destiny.

Brodhead-JUDA  CARDINALS No.27

Offline Hin USA~MO

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1581
  • Gender: Male
  • USA~IAH#48
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #9 on: April 05, 2010, 09:48:19 AM »
ที่บ้านชอบ ดูอยู่แล้ว แต่งงกฎของมันอ่า เยอะมากๆเลย พี่ช่วยเอาพี่โดนกันบ่อยมาเขียนได้มั้ยครับ เช่น รบกวนปีก holding(เขียนถูกป่าวหว่า)
พี่ช่วยเอาพี่โดนกันบ่อยมาเขียนได้มั้ยครับ ---------พี่งงกับคำถามอ่ะครับแฮะๆ

เอานี่ไปอ่านเลยครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Holding_(American_football)
ดูที่ตารางอ่าครบ

ส่วนเรื่องโทษ
ถ้าโดนถอยกลับไปเล่นแล้วมันเข้าไปใน End Zoneของเรา ก็จะต้องไปเล่นจากจุดครึ่งนึง(ครึ่งระยะทาง)ระหว่าง End Zoneของเรา กับ จุดเดิมที่เราเล่น
กรณีเดียวกันถ้าทีมเราได้หลา จากฝ่ายตรงข้ามแล้วมันจะเข้าไปใน End Zone ของฝ่ายตรงข้าม เราก็จะได้ระยะแค่ครึ่งทางระหว่าง End Zone กับ จุดเดิมที่เราเล่น
USA#48 Bus3 Independence,Missouri

มงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกมัธยม,เชียงใหม่-->Truman High School

Offline P POR#48

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 848
  • Gender: Male
  • AFS POR#48
    • My Facebook
  • Exchange In: Portugal
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #10 on: April 05, 2010, 06:22:19 PM »
อยากเปน รันนิ่งเเบ๊คอะ ฮ่าๆ (ตำเเหน่งเด็ดเลย ฮ่าๆ)





ASSUMPTION  forever AC 126


ไม่สนับสนุนให้ปั้มกระทู้ หรือ ตอบหลายๆเรพ

Offline ben_____

  • AFSer Freshmen
  • *
  • Posts: 49
  • Exchange In: Thailand
  • Generation: #49 (2010-2011)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #11 on: April 05, 2010, 07:36:05 PM »
ดูมานานล่ะ NY Giant!
Follow me on twitter @benxbizzy

Offline P|2iNzE' AFS#USA 48 NY

  • AFSer Journalist
  • *
  • Posts: 271
  • Gender: Male
  • :) I luv Thailand
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #12 on: April 05, 2010, 10:29:06 PM »
น้องๆ ไปหาการ์ตูน Eyeshield 21 อ่านเลยครับ

รับรองรู้ลึก ถึงเครื่อง

ฟุตบอลมันที่ใจครับน้อง มันลงได้หลายตำแหน่ง ตำแหน่งที่มันไม่โดนแทคเกิล ก็ มีนะ

Prince  Linebacker/kicker NYC kicker of the year

แบบว่า เตะจนได้ดี ฮ่าๆ
><"

[email protected]

D-tin Band Guitar and Chorus <<<<

AFS #48 New York !!!

Basketball in thailand i play C (Center) tallest

Here i am PG (Point guard) shortest

Offline Hin USA~MO

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1581
  • Gender: Male
  • USA~IAH#48
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #13 on: April 06, 2010, 07:08:00 AM »
ดูมานานล่ะ NY Giant!

ชอบ New England Patriots อ่า
USA#48 Bus3 Independence,Missouri

มงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกมัธยม,เชียงใหม่-->Truman High School

Offline P|2iNzE' AFS#USA 48 NY

  • AFSer Journalist
  • *
  • Posts: 271
  • Gender: Male
  • :) I luv Thailand
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
Re: How to: American football (For USA#49)
« Reply #14 on: April 07, 2010, 01:14:44 AM »
Lets Go bill !!

Go Bill
><"

[email protected]

D-tin Band Guitar and Chorus <<<<

AFS #48 New York !!!

Basketball in thailand i play C (Center) tallest

Here i am PG (Point guard) shortest