Poll

Where do you want me to answer you?

Facebook
5 (50%)
AFser
5 (50%)

Total Members Voted: 10

Author Topic: รวมเรื่องต่างๆที่ควรรู้ก่อนไปรัสเซีย (+60 6/3/2010)  (Read 26945 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Gigi_Rus#49

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 11
  • Gender: Female
  • GiGi
    • aztia.deviantart.com
1.   คนไม่ยิ้ม หน้าบึ้ง เหมือนกินรังแตน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน (ที่ไม่ค่อยยิ้มเพราะว่ามันหนาวจนฉีกยิ้มไม่ไหวด้วยแหล่ะ)
2.   อย่าลืมเอาถุงผ้าไปด้วยทุกครั้งที่ไปซื้อของ ถ้าไม่ใช่ห้างใหญ่มันไม่มีถุงให้นะ (ถึงมีก็ต้องเสียเงินซื้ออีกอ่ะ) ถุงผ้ามันจะทนด้วย
3.   ทิชชู่มีแบบบ้านเราด้วยนะ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับโฮสว่าจะใช้แบบไหนด้วยแหล่ะ (ไม่ต้องขนทิชชู่จากไทยไปนะ!!!)
4.   ทวนภาษารัสเซียให้พออ่านออกหน่อยละกัน เพราะเขาไม่สอนตั้งแต่ตัวอักษรหรอกนะ
5.   ทางที่ดีก็พยายามให้เวลากับโฮสและเพื่อนเท่าๆกัน แต่จะเปลี่ยนแปลงยังไงก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนอ่านะ
6.   อาหารโคตรไม่น่ากินเลย แต่บางบ้านก็ทำออกมาอร่อย(แต่น้อยโคตรๆ) เอาเป็นว่าเราเกลียดอาหารทุกชนิดเลยแหล่ะ=w=
7.   ขนมส่วนใหญ่จะหวาน แถมบางอย่างมันก็โคตรแข็งเลย ปาหัวหมาแตกได้เลยนะนั่น
8.   ที่นี่มีข้าวให้กินแน่ๆ แต่มันหุงสุดบรรยาย คือไม่แฉะสุดๆก็แห้งโคตรๆ แถมยังมีเอาไปผสมเนยอีกนะ (เราเกลียดสุดๆ แต่ทำไมคนถึงชอบกันก็ไม่รู้)
9.   คนที่ได้เมืองเอคาเทรินเบิร์ก เวลาจะเดินทางเค้าให้นั่งเครื่องบินไปนะ ใช้เวลาสองชั่วโมงถึง ส่วนน้ำหนักกระเป๋าก็สามสิบกว่าโลได้
10.   เครื่องบินรัสเซียหรอ-*- ก็เสียงดัง ที่นั่งเล็กกว่าสายการบินระหว่างประเทศ แต่ถ้าเราตัวไม่อ้วนล่ะก็ นั่งสบายๆ แต่มันไม่มีบริการอาหารบนเครื่องหรอกนะ ถ้าจะกินก็ต้องจ่ายอีกรอบแหล่ะ
11.   อย่าลืมตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วยนะ!! เพราะไปถึงมันจะหนาวมาก (หน้าร้อนอะไรสิบกว่าองศา) เพราะงั้นก็ใส่เสื้อหนาวไปเลย เพราะไม่มีเวลาออกไปซื้อเสื้อหนาวแน่ๆ
12.   ตอนเข้าค่ายที่มอสโค ห้องในโรงแรมค่อนข้างเล็ก แล้วต้องนอนกันหลายคน พยายามอย่าอ้วนละกัน จะได้นอนสบายๆ
13.   ในค่ายมันมีให้จ่ายเงินค่าค่ายด้วยแหล่ะ คิดเป็นเงินไทยก็สองพันกว่าได้
14.   ไปไหนมาไหนไปเป็นกลุ่ม ถ้าต้องเดินคนเดียว ใมองซ้ายขวาหน้าหลัง (โดยเฉพาะข้างหลังนี่แหล่ะ ตัวดีเลย!!)
15.   ไม่แนะนำให้อยู่ข้างนอกหลังสี่ทุ่ม เพราะมันไม่ต่างจากหนังระทึกขวัญเลยแม้แต่น้อย (เหมือนหนังเด๊ะๆ) โจรขโมยเพียบ พยายามเดินเป็นกลุ่มในที่คนเยอะๆเข้าไว้นะ
16.   เรื่องพาสปอร์ต ให้ถ่ายสำเนาหน้าเรากับหน้าวีซ่าแล้วพกแค่สำเนาออกจากบ้าน เพราะถ้าพกของจริง แล้วตำรวจขอตรวจ เขาอาจจะยึดพาสปอร์ตเราไว้ แล้วสั่งให้เราให้เงินเขาไม่งั้นเขาจะไม่คืนพาสปอร์ตให้เรา (คือหวังเงินอ่ะ แล้วเราก็ต้องยอมจ่าย เพราะถ้าไม่จ่ายก็กลับประเทศไม่ได้)
17.   พยายามเอาเสื้อโทนสีขาวดำไปนะ ผู้หญิงเตรียมกระโปรง ชายเตรียมสูท เพราะอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่จะต้องไปดูบัลเล่ต์ ออเครสตร้า ละครเวที ล้วมันต้องแต่งชุดดีๆไป อย่างของเรางี้ ไปดูSwan lake ในโรงละครโบราณใหญ่อ่ะ แล้วภายในมันหรูยิ่งกว่าโรงละครโอเปร่าอีก แต่งตัวธรรมดาคนมองอีกนะ!! แต่เราไม่เคยเป็น มีแต่เพื่อนยุโรป-เมกาที่โดน 555+
18.   บางโรงเรียนห้ามใส่ยีนส์ แต่ก็อย่าไปเครียดกับมันมาก ตอนแรกๆก็อย่าพึ่งใส่ ไว้หน้าหนาวๆก็ค่อยใส่เพราะเค้าจะอนุโลมให้ (มันหนาวไม่ให้ใส่ยีนส์จะให้ใส่อะไร)
19.   อ๊า ลืมเลย มันจะมีกางเกงแบบนึงทนหนาวได้นะ ดีกว่ายีนส์เยอะมาก เป็นกางเกงผ้าลูกฟูก ที่เอาไว้ใช้ในเมืองหนาวโดยเฉพาะ คนที่อยู่กรุงเทพลองไปดูร้านZARA ที่พารากอนนะ (เราเคยซื้อใส่เล่น แต่ตัวที่เราเอาไปเราถ่อไปฮ่องกงกับญี่ปุ่นตอนหน้าหนาวอ่ะ แต่น้องๆคงไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกมั้ง-*- เพราะตอนพี่ไป พี่ไปหาญาติกับช่วยแม่ทำงาน)
20.   เกี่ยวกับเสื้อผ้าหน้าหนาวนะ แนะนำว่าให้ซื้อที่เป็นเสื้อคอเต่าไหมพรมงี้ไป หรือจะเอาสูทแบบแขนยาวแฟร์ชั่นไปก็ได้ (อันนี้อุ่นจริงๆนะ แต่ขอให้ซื้อร้านดีๆหน่อย เพราะผ้ามันทนหนาว) ซื้อไปให้พอไหวอ่ะ เพราะหน้าหนาวมันก็มีอยู่สามระดับ คือ หนาวแบบปรกติ (ตั้งแต่15+) ใส่เสื้อหนาวหนาๆบบที่ใส่ในบ้านเราได้ ส่วนระดับที่สองคือหนาวแบบเขตอากาศอบอุ่น (0-15องศา) ก็ลองเปิดซีรี่ส์เกาหลีญี่ปุ่นดูซะ มันจะมีใส่แบบนี้บ่อย เราเองก็อธิบายไม่ถูก) ส่วนระดับสามคือหนาวสุดขั้ว (ต่ำหว่า0องศา) ก็ให้ซื้อเสื้อของรัสเซียใส่เอา เป็นเสื้อสกียัดขนเป็ดดีมากๆ อุ่นด้วย ซักง่ายอีก
21.   เกี่ยวกับรองเท้า ถ้าคนไม่มีบู๊ท ก็ให้ซื้อรองเท้ากีฬาไป (Adidas Nike) แต่ระวังหาย!! ส่วนคนมีบู๊ทก็ใส่ๆเอาไปใช้ (แต่กรณีนี้หายาก เพราะบู๊ทแบบทนหนาวมันต้องซื้อแทบโซนหนาวอ่ะ ตั้งแต่ฮ่องกง อิตาลี ญี่ปุ่น ซื้อที่ไทยไม่ทนนะ พูดได้เลย หมายถึงบู๊ทน่ะ) เพราะงั้นรองเท้ากีฬาง่ายสุดแหล่ะ แล้วก็มีอีกยี่ห้อเป็นรองเท้าฟันดาบ อันนี้เราใช้มาตั้งแต่เด็กเลยตอนไปลุยเมืองหนาวๆ ยี่ห้อonitsuka tiger หาซื้อได้ที่เซ็นทรัลชิดลม และเอ็มโพเรียม ขอให้ซื้อที่ช๊อปมันจริงๆนะ เพราะถ้าได้ของปลอมนี่มันไม่ทนแน่ๆ ของจริงมันเบามากๆ เพราะมันผลิตเพื่อเดินโดยเฉพาะด้วย ส่วนรองเท้าที่ต้องมีก็คือรองเท้าแตะ (แบบจตุจักรอ่ะ) แล้วก็รองเท้าขนสัตว์ หาซื้อที่รัสเซียเลยนะ บ้านเราไม่มี อ้อใช่ๆ สำหรับผู้หญิงนะ อาจจะไม่ต้องเอารองเท้าแตะไปก็ได้ แต่ให้เอารองเท้าที่ใส่คู่กับกระโปรงไป เพราะเวลาออกงานมันสะดวกสุดๆ
22.   ราคาของเสื้อ อยากให้ทำตามที่แนะนำ เพราะเสื้อผ้ารัสเซียแพงเว่อร์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คุณภาพก็ใช่ว่าจะดีนะ คือเพื่อนญี่ปุ่นกับเพื่อนยุโรปยังบ่นเลยว่ามันแพงมาก (คิดดู ประเทศที่มีค่าครองชีพสูงมาเจอเสื้อผ้าที่นี่ยังบ่นว่ามันแพงกว่าบ้านเค้า แต่มันแพงจริงๆนะ) เสื้อขนเป็ดนี่ ตามตลาดกิ๊กก๊อกประมาณหกพันกว่าบาทได้เลย (แต่มันก็อุ่น มันทนหนาวได้) ส่วนรองเท้า ถูกสุดๆก็เจ็ดร้อยกว่าๆ เลยอยากให้ซื้อเสื้อหนาวประเภทเดียวพอ เพราะถ้าน้องซื้อหลายแบบเงินหมดเร็วแน่ๆ (ในกรณีของพี่ พอดีเสื้อใส่หนาวธรรมดากับหนาวแบบเขตอบอุ่นมีอยู่แล้ว ก็เลยขาดแค่เสื้อขนสัตว์กับรองเท้าลุยหิมะเท่านั้น แต่มันโชคดีมากคือโฮสเสื้อผ้าเยอะ เลยเอามาให้พี่ใส่หมดเลย พี่เลยไม่ต้องเสียเงิน=w=)
23.   จริงๆลองจอนจะเอาไปก็ได้ไม่เอาไปก็ได้นะ ถ้าน้องมีเลกกิ้งหนาๆ แต่เลกกิ้งหนาๆราคาค่อนข้างสูงทีเดียว ของพี่700กว่าบาทได้ (เทียบเงินบาท-เยนไม่เป็น ไม่มีเครื่องคิดเลข=*=) ยี่ห้อCalvin Klein (มันก็เลยแพง) แต่ถือว่าคุ้มกว่าซื้อลองจอนเยอะนะ ลองจอนแพงกว่าเยอะ พันกว่าแหน่ะ แถมเนื้อผ้าสู้เลคกิ้งพี่ไม่ได้(ก็มันเป็นแบรนด์เนมนิไอบ้า!!!) น้องลองไปหาร้านCalvin Klein กับBurberryดูนะ เพราะสองยี่ห้อนี้เลกกิ้งดีมาก (เพราะอากาศร้อนก็ไม่รู้สึกร้อนมาก หนาวก็ไม่ค่อยหนาวด้วย มันกึ่งๆนาโน) แต่ไม่รับประกันว่าที่พารากอนจะมีรึเปล่า แต่คือลองๆไปดูนะ (ต้องขอโทษจริงๆที่ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะอีนี่ซื้อเฉพาะชุดหน้าร้อนไปทะเลเงี๊ยะ พวกไปรเวทกับหน้าหนาวซื้อที่แดนปลาดิบกะเกาะฮ่องกงหมด  เพราะต้องเดินทางบ่อย ไม่ได้ใช้ฟุ่มเฟือยนะ!!!! )(ขอเล่าเพิ่มเติม คือสาเหตุที่ไปซื้อที่นู่นบ่อยเพราะตอนไปช่วงหน้าหนาวแล้วเอาเสื้อผ้าที่ไทยไป มันไม่เคยพอเลย แล้วมันหนาวมาก ทีนี้แม่เลยพาไปย่านแฟร์ชั่น เพราะเสื้อผ้าจะเยอะและคุณภาพสูง เนื่องมาจากเดินทางบ่อยมาก หลังๆนี่จะถี่สุดๆ เลยต้องหาอะไรที่มันทนๆ ไปซื้อของที่นั่น แล้วประเด็นคือรูปร่างมันไม่เปลี่ยน ก็เลยได้เอามาใช้บ่อยๆ จบนะ ไม่ได้ไม่ชอบของไทย แต่สถานการณ์มันพาไป โอเค๊-*- แต่ซื้อของแถบนั้นมันก็ดีกว่ามาซื้อที่รัสเซียแหล่ะนะ ของถูกกว่า(ทั้งๆที่เป็นแบรนด์) คุณภาพดีกว่า และทนกว่ามากกกก ของรัสเซียสุดจะทนจริงๆ แถมเชยสุดๆอีก ไม่ใช่วินเทจด้วยนะ)
24.   เรื่องรองเท้า แนะนำนิดนึงนะ เลือกรองเท้าที่พื้นมันเกาะดีๆ แน่นๆ (ก็อย่างonitsuka ที่แนะไปมันไม่ลื่นดี) เช็คพื้นรองเท้าด้วย เพราะต้องเดินเยอะนะ
25.   ผ้าพันคอ จริงๆจะเตรียมจากไทยไปก็ได้ ใครที่ชอบถักนิตติ้ง ถักผ้าพันคอได้งี้ เอาไปด้วยนะ!! มีประโยชน์มาก อุ่นกว่าผ้าพันคอเขาอีก อยากบอกว่าวอลันเทียร์พี่ (พอดีเค้ามาเมืองไทยบ่อย)ยังต้องซื้อผ้าคลุมไหล่ของเรางี้กลับไปเลย แล้วเค้าใช้บ่อยมากๆ เพราะงั้นของไทยๆพวกผ้าคลุมไหล่ผ้าพันคอก็มีประโยชน์น้า
26.   ถุงมือ ก็... ซื้อที่นู่นก็ได้ ถุงมือมีหลายแบบดี แล้วแบบที่ทนๆได้มันจะขายเฉพาะแทบรัสเซียกับแสกนดิเนเวียน (นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์) แต่ของเราโฮสให้มาคู่นึง (บ้านมีถุงมือสามสิบกว่าคู่ ซื้อเข้าไปได้ไง-*-) กับที่แม่ให้มาก็อุ่นมาก (แต่ไม่รู้ว่าแม่ซื้อที่ไหน ไว้ถามให้นะ) ส่วนถุงเท้าก็ซื้อแบบหนาๆ ที่ข้างในเป็นผ้าขนหนู แนะนำให้ลองไปพวกร้านขายเครื่องกีฬา ไปโซนถุงเท้านะ ถุงเท้ากีฬาจะหนากว่าถุงเท้าปรกติเยอะมาก แล้วทนหนาวได้ระดับหนึ่งด้วย (คือประมาณ-10 ใส่ถุงเท้ากีฬากับรองเท้าขนสัตว์ก็อุ่นได้) ใช้ยี่ห้อWilsonล่ะทนสุด (หาตามร้านSuper sport) แล้วก็... มันจะมีถุงเท้าไหมพรม อันนั้นซื้อที่รัสเซียละกัน ที่อื่นไม่มีขายอ่ะ (แต่พอดีของพี่ได้เป็นของขวัญคริสต์มาสเลยไม่ต้องเสียตังค์พูดง่ายๆคือมันไม่เคยเสียตังค์ซื้อเสื้อผ้าในรัสเซียเลย)
27.   เสื้อผ้าอื่นๆ พวกเสื้อผ้าหน้าร้อนก็เอาของไทยไปเถอะ ซื้อที่นี่มันเชยมาก พวกกางเกงยีนส์เอาของไทยเราไป จริงๆสำหรับพวกผู้หญิงแนะนำพวกสกินนี่นะ เพราะลมไม่เข้าด้วย สาวๆรัสเซียก็นิยมใส่ช่วงหน้าหนาวโดยใส่ทับเลกกิ้งหรือถุงน่องข้างใน ยีนส์เอาไปซักสองสามตัวก็พอ
28.   สำหรับกระโปรง ถ้าใครชอบใส่กระโปรงก็ได้ใส่บ่อยอยู่ดี (เราใส่ตลอดอ่ะ –30กว่ายังใส่เลยล่ะ) ก็ถ้าในกรณี-20ลงไป ก็ใส่เลกกิ้งสองตัวกับถุงเท้าหนาๆแล้วก็บู๊ทขนสัตว์ก็ไหวอยู่ (แต่เสื้อขนเป็ดต้องเป็นโค้ตที่ยาวเกือบถึงเข่านิดนึงจะดี) เอากระโปรงกางเกงไปก็ยังได้ใส่เลยล่ะ
29.   ลิสต์เสื้อผ้าของเรานะ (จะจัดตามก็ได้นะ) ก็มี กางเกงยีนส์สองตัว กางเกงลูกฟูกหนึ่งตัว กระโปรงสามตัว กระโปรงกางเกงหนึ่งตัว เลกกิ้งสาม เดรสหนึ่งตัว (ใส่บ่อยสุดๆ-*-) เสื้อยืดห้าตัว กางเกงวอห์มใส่นอนสองตัว ลองจอนเอาไว้ใส่นอนสองชุด (แต่ปรกติก็ไม่ค่อยใช้หรอก-*- แค่เลกกิ้งก็พอแล้วว) ถุงเท้าอีกสี่คู่ เสื้อกันหนาวแขนยาวสองตัว เสื้อสเวตเตอร์สองตัว รองเท้าบู๊ทคู่หนึ่ง รองเท้าผ้าใบonitsukaคู่นึง รองเท้าแตะอีกคู่ (จริงๆส่วนของรองเท้าน้องๆจะเอาไปเปลี่ยนจัดใหม่ก็ได้นะ) ส่วนพวกชั้นในอื่นๆก็ขอไม่พูดละกัน (ผู้หญิงค่ะ) แค่นี้แหล่ะ ส่วนเสื้อโค้ต (มีใครอ่านVampire knight บ้าง เห็นตัวละครใส่เสื้อโค้ตแบบไหนก็แบบนั้นแหล่ะ นึกภาพไม่ออกดูที่เฟสพี่ละกัน) อันนี้ใส่ไปเลย แล้วก็หมวกหนึ่งใบ จบ!
30.   เกี่ยวกับกระเป๋าเดินทาง ถึงAFSจะบอกว่ายี่สิบโลก็ตามที แต่รุ่น49มันก็เกินแทบทุกคน เพราะว่า น้ำหนักของกระเป๋าจะผ่านไม่ผ่านก็ขึ้นอยู่กับสายการบินเท่านั้น อย่างของพี่สายการบินเอมิเร็ต เขากำหนดไม่เกินสามสิบโล ก็แค่จัดไม่ให้เกินสามสิบก็พอแล้ว ที่AFSบอกเพราะกลัวเราจะยกไม่ไหวเท่านั้นแหล่ะ ส่วนการบินไทย (อันนี้จากที่เพื่อนพี่บอกมานะ เค้าก็น้ำหนักเกิน แต่พอแจ้งว่าเป็นนักเรียนเค้าก็อนุโลมให้ล่ะ) เพราะงั้น น้ำหนักน้องๆจะได้ไม่ได้มันขึ้นกับสายการบินนะ
31.   กระเป๋าน้องจะมีขั้นต่ำสามใบนะ คือกระเป๋าใหญ่ (น้ำหนักให้เช็คสายการบินด้วย) กระเป๋าHand-carry (ทำไมAFSเรียก carry onก็ไม่รู้-*- เพราะชาวบ้านที่เดินทางเค้าใช้คำว่าhand carryกัน แต่มันก็ครือๆกันแหล่ะ จบ! แต่พี่เรียกHand carryนะ อย่างงละกัน) อันนี้อยากให้เป็นกระเป๋าที่ใส่หนังสือไปโรงเรียนได้เหมือนกัน เพราะของพี่มันเป็นได้ทั้งเดินทางระยะสั้นกับไปโรงเรียน ยี่ห้อYonexกระเป๋าเทนนิส แล้วก็กระเป๋าอีกใบจะเป็นกระเป๋าเล็กๆเอาไว้ใส่พาสปอร์ต ถ้าไม่มีไม่ต้องห่วง ก่อนเดินทางสองวันAFSมีขายให้ (เพื่อนพี่ซื้อกันเยอะแยะ) ส่วนกระเป๋าอีกใบมันจะมีสองแบบ คือแบบแรก ในกรณีที่Hand carryน้องไม่สามารถเอาไปโรงเรียนได้ น้องก็จะมีกระเป๋าไปโรงเรียนอีกหนึ่งใบ เอาไว้ใส่หนังสือเรียน หรืออีกแบบหนึ่ง (ของกรณีพี่นะ ของคนอื่นไม่รู้) จะเป็นกระเป๋าเวลาไปออกงาน ไปดูพวกบัลเล่ต์เงี๊ยะ ก็จะมีกระเป๋าเล็กๆแยกออกมา (แต่อันนี้แพ็คใส่กระเป๋าเดินทางเพราะมันเล็กๆ) น้องจะจัดยังไงก็แล้วแต่น้อง พวกHand carryน้องก็ถือไหวอยู่แล้วแหล่ะ กระเป๋าใหญ่ปรกติก็มีคนช่วยตลอด (สำหรับผู้หญิงนะ)
32.   สำหรับคนที่ใช้สินค้าแบรนด์เนมทั้งหลายที่จะเอาไปด้วยน่ะ ขอให้พกใบเสร็จทุกครั้ง โดยเฉพาะกระเป๋านะ (รัสเซียพี่ไม่แน่ใจว่าเคร่งขนาดไหน แต่พกๆกันไว้ก่อน) เอาใบเสร็จใส่กระเป๋าไปเลย
33.   ขอย้ำอีกครั้ง ที่แนะนำเรื่องเสื้อผ้านี่เพื่อจะให้ประหยัดเงินและใช้ของให้คุ้มที่สุดนะ เพราะถ้าน้องซื้อจากรัสเซียอย่างเดียว นอกจากน้องจะได้ของไม่ดีแล้ว น้องจะเสียเงินมากอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ
34.   เกี่ยวกับเรื่องโฮสแฟมิลี่นะ อย่าไปคาดหวังมากกกกกกก ไม่มีครอบครัวไหนจะดีเท่าครอบครัวที่แท้จริงของเราอีกแล้ว เพราะงั้น ขอให้หวังแค่ว่า โฮสจะไม่จู้จี้ ขี้งก ขอให้เขาแค่ให้อิสระกับเรา ให้อาหาร ให้ที่พักก็พอแล้ว (ของพี่โฮสใจดี ให้อิสระมากๆ แต่เขาไม่ค่อยมีเวลาดูแล พี่เลยดูแลตัวเองตลอดน่ะ ส่วนโฮสบราเฮงซวยมาก โฮสซิสดีสุดๆ) ส่วนใหญ่น้องจะมีปัญหากับHost-sis,Host-broมากกว่า
35.   กรณีของคนที่มีHost-broนะ ปัญหาจะพบก็คือมันก่อกวน มันวุ่นวาย มันเอาแต่ใจ มันเห็นแก่ตัว (นี่แหล่ะคือเด็กผู้ชายรัสเซีย ดีๆหายากมาก) แล้วน้องพี่มันก็เห็นแก่ตัวขั้นสุดยอด (พี่เลยเกลียดมันมากเลยแหล่ะ 555+) มันจะชอบตามเรา ชอบพยายามจะสนิทกับเรา ไม่ว่าน้องจะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่! สำหรับเด็กผู้หญิง อย่าไปตามมันมาก เพราะนิสัยของคนที่นี่คือ มันยิ่งได้ มันก็จะยิ่งเอาให้มากขึ้นมากขึ้น เล่นด้วยได้ แต่อย่าบ่อย อย่าให้เขารู้สึกว่าเราสนิทกับเขา และยิ่งน้องอยู่ในช่วงสิบกว่าขวบขึ้น คือเด็กรัสเซียมันจะมีแฟนกันตั้งแต่สิบขวบ มันจะสามารถคิดอะไรแผลงๆได้ทีเดียว (อย่างโฮสพี่ พี่ไม่เคยจะไว้ใจน้องมันเลย เข้าใกล้เมื่อไหร่พี่ฉวยแบตเตอร์รี่โน้ตบุ๊คเขวี้ยงใส่เมื่อนั้น มันเลยไม่กล้าเข้าใกล้ สบายใจสุดๆ) พูดง่ายๆคือน้องผู้หญิงระวังโฮสบราซะนะ แรงๆใส่อย่าไปแคร์ (ไม่งั้นไม่อยู่ แต่... หลายคนบอกว่าพี่ใจดี แต่เอาจริงโหดโคตร คือพ่อแม่กับอาสาสมัครยังกลัวเลย^^’ ไม่รู้ว่าพี่โหดเกินรึเปล่านะ แต่จะลองเอาวิธีพี่ไปใช้ก็ได้จ้ะ) น้องอยากรู้ว่าพี่ทำอะไรมันบ้างตอนพี่โกรธจัด ขอให้ถามหลังไมค์ละกัน (ทางเมลไม่ก็เฟสอ่ะ)
36.   กรณีของHost-sis ของพี่ไม่เคยมีปัญหานะ แต่จะเอาจากที่เพื่อนพี่เจอมาเล่าให้ฟังละกัน ก็คือ น้องจะเจอเด็กเอาแต่ใจ งี่เง่า แก่แดด ชอบเอาของของเราไปใช้ เอาแฟนมาอยู่ในห้อง แล้งน้ำใจ ไร้เหตุผล วิธีแก้ก็คือ ถ้ามันเอาของเราไปใช้ ขั้นแรก ดีๆด้วยก่อน แต่ถ้าไม่ดีกลับ เราก็เอาของเราไปซ่อนไม่ให้มันเห็นอีกต่อไป^^ ถ้ามันไม่สนใจเรา เราก็ไม่ต้องสนใจมัน มันจะด่า ก็อย่าไปสนใจ ปล่อยให้มันด่าไปเถอะจนกว่ามันจะไม่มีเสียงด่า แต่ของพี่ไม่เคยเจอแบบนี้ เพราะงั้น ไว้ถามคนอื่นละกัน พวกreturneeจะรู้เรื่องนี้ดี
37.   ปัญหากับHost-Dad,Host-Momจะเป็นเรื่องลูก เรื่องการใช้ชีวิตในโรงเรียน (พี่ไม่เคยเจอ555+ นักเรียนดีเด่น^^) เรื่องอาหาร เรื่องคอม เรื่องอาบน้ำ ก็... ถ้าหากว่าเราใช้คอมมากไป กินอาหารเยอะไปก็เชื่อๆเขาบ้าง แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆแล้วมันไร้สาระก็... ปล่อยให้เขาบ่นไปละกัน เช่น ทำไมไม่ไปโรงเรียน ทำไมไม่เรียนเยอะแยะ (แต่ก็ควรจะฟังหูไว้หูบ้างนะ) ทำไมไม่แต่งหน้า (อันนี้ก็บอกเขาไปว่าเราไม่ชอบ แล้วอย่าไปสนใจถ้าหากเขาจะเซ้าซี้) 555+ เอาเป็นว่าต้องขอข้อมูลจากรุ่น49คนอื่นก่อนแหล่ะ (ของพี่ โฮสพี่ปล่อยอ่ะ อยากจะทำอะไรก็ทำ แต่อย่ากลับบ้านหลังสี่ทุ่มและอย่าก่อเรื่องเดือดร้อนก็พอ กึ่งๆปล่อยตามยถากรรม แต่พี่ก็ถือว่าเค้าโอเคนะ พี่ไม่ชอบคนมายุ่งเรื่องชาวบ้านมากเกิน)
38.   ว่างๆก็ช่วยเขาทำงานบ้านอะไรงี้ด้วยก็ดีนะ เป็นการแสดงน้ำใจเล็กๆน้อย ถ้าเขาถามก็บอกว่าเราอยากจะช่วยเล็กน้อยๆเป็นการขอบคุณ และนี่เป็นวิถีคนไทย
39.   ควรจะพกโน้ตบุ๊คไปด้วย เพราะเราจะได้ไม่ต้องแย่งคอมกับน้อง (เด็กที่นี่ติดคอมนะบอกไว้ก่อน มันไม่ค่อยจะให้เราใช้หรอก น้อยมากที่จะให้) เอาโน้ตบุ๊คไปก็พยายามตั้งเป็นภาษาไทย (ถ้าทำได้) เพราะไม่งั้นอาจเกิดกรณีน้องแอบมาใช้โน้ตบุ๊คเรา คือพยายามตั้งภาษาไม่ให้เขาเข้าใจไว้ก่อน เขาจะได้ใช้ไม่ได้ ส่วนเน็ตก็ซื้อWi-fiได้
40.   อย่าไปเครียดถ้าโฮสพูดอังกฤษไม่ได้ เพราะยิ่งเขาพูดไม่ได้ เราก็ยิ่งได้ฝึกรัสเซียมากขึ้นเท่านั้นนะ
41.   โทรศัพท์มือถือเป็นแบบ3G ถ้าหากจะเอาของไทยมาใช้ ก็ให้เอาที่มันรองรับสัญญาณ3Gได้ เช่นNokia Iphone Blackberry Sonyเงี๊ยะ หรือจะมาซื้อที่นี่ก็ได้ แต่ซื้อแค่samsung LGก็พอ ถ้าใครใช้LG lollipop ice-creamก็เช็คๆด้วยละกันว่ามันรองรับ3Gได้มั้ย
42.   สำหรับAdapter (ตัวแปลงไฟ และขาปลั๊ก) หาซื้อได้ตามร้านอิเล็กโทรนิคส์ทั่วไป ซื้อก่อนไปก็ดี จะได้เอามาชาร์ตมือถือ
43.   เรื่องSim card ให้ตกลงกันให้ได้ว่าจะซื้อของอะไร มี MTS (MTC) Beeline Megaphone เพราะโทรข้ามเครือข่ายมันแพงขึ้นนะ แล้วก็เรื่องค่าโทรศัพท์ หากน้องไปอยู่ที่เมืองอื่น ค่าโทรน้องจะแพงขึ้น ขั้นต่ำนาทีแรกคือ8บาทขึ้นเลยนะ ไม่ว่าน้องจะรับสายหรือโทรหาก็เสียแพงมากๆเหมือกัน
44.   หากน้องต้องการจะโทรจากรัสเซียมาไทย มีสามวิธีคือใช้skype (แต่น้องต้องมีเน็ต ไม่งั้นก็ใช้ไม่ได้) หรือ ซื้อบัตรBeelineโทรข้ามประเทศ (เพื่อนพี่ใช้) นาทีละสองบาท หรือให้น้องส่งข้อความไป จะคิดข้อความละ10บาท แล้วให้พ่อแม่น้องโทรมาหา โดยให้พวกท่านเปลี่ยนโปรโทรข้ามประเทศได้ อย่างแม่พี่ ใช้Dtac โทรข้ามประเทศนาทีละ5บาท (ถูกสุดๆแล้ว)
45.   ให้น้องๆทุกคนมีเฟสบุ๊คของเพื่อนๆ และของReturneeด้วยนะ เพื่อสะดวกในการติดต่อ (น้องอย่าลืมแอดพี่ด้วยล่ะ เพราะหลังกลับไปพี่ติดสอบเอ็นท์ ไม่มีเวลาแอด แต่จะพยายามช่วยเท่าที่ช่วยได้) และเวลามีปัญหาอะไร พี่พูดได้จริงๆว่าเพื่อนคนไทยกับReturneeคือตัวช่วยที่ดีที่สุด เพราะเราจะเข้าใจกันไง^^/
46.   อยู่ที่นี่อยากโหลดอะไรก็โหลด เพราะเขาไม่เคร่ง (ไอโฟนปลอมเกลื่อนเลย) แต่แนะนำว่าให้โหลดเพลงไทย เพลงเกาหลี เพลงญี่ปุ่น เพลงจีนก่อนไปมันจะง่ายกว่า ส่วนเวลาฟัง จะเปิดต่อหน้าฝรั่งก็ได้นะ แต่พี่เคยครั้งนึงแล้วต้องเลิกเลย คือพวกฝรั่งที่มาส่วนใหญ่เค้ายังไม่ได้ทันยุคทันสมัยเพลง แล้วแนวระหว่างเรากับเขามันก็ไม่เหมือนกัน มันจะทะเลาะกันได้ (แต่บางคนก็ชอบนะ) แต่ตอนพี่เปิด มันมีเด็กรัสเซียมาถากถางไง แต่พี่ก็เลยต้องโหลดเอ็มวีของญี่ปุ่น (เพราะประเทศนี้เก่งมาก เอ็มวีอลังการ) เอาไปเปิดใส่หน้ามันพูดไม่ออก เพราะมันไฮเทคกว่าอเมริกาเยอะมากๆ (ก็มันผลิตอนิเมะ-*-) แต่ก็ไม่ใช่ทุกเอ็มวีนะ แต่ต้องค้นนิดนึง (ถ้าอยากได้หรูๆมาขอได้) ส่วนเพลงจีนก็โหลดจากซีรี่ไต้หวัน มันจะสบายหู (อยากได้มาขอได้) เพลงเกาหลีก็ทำให้เราร่าเริงได้ (โหลดSJกับSNSDไปสนุกดี) แล้วก็เพลงไทย เพราะๆก็เยอะ หาเพลงเก่าๆฟังดูนะ ของบอยด์ โกสิยพงศ์เงี๊ยะ (เพลงไทยดีๆก็มีเยอะน้า) ฟังเพลงไทยมันเป็นอะไรที่สุดยอดมากกกกก
47.   เวลาเก็บของมีค่าโดยเฉพาะเงิน อย่าเก็บทุกอย่างไว้ที่กระเป๋าตังค์ ให้ยกเป็นส่วนๆเก็บที่กระเป๋าเสื้อโค้ตบ้าง กระเป๋ากางเกง หรือกระเป๋าตังค์ (เวลาหายจะได้ไม่หายทั้งหมด) แล้วก็บัตรเดบิตก็เก็บแยกๆด้วย
48.   การทำบัตรเดบิต ทำได้ที่ธนาคารกรุงเทพและธนาคารไทยพาณิชย์ ที่บัตรเครดิตมันจะเป็นของVisaอ่ะ อย่าใช้master cardนะ เพราะVisaจะสากลกว่าและหาตู้กดง่ายกว่า วิธีใช้ก็เหมือนบัตรเอทีเอ็มแหล่ะ แต่เวลากดเงินให้กดทีละมากๆ (ไม่ต่ำกว่าสามพัน) เพราะการกดแต่ละครั้ง เราจะต้องเสียเงินค่าแปลภาษาอีกครั้งละหนึ่งร้อยกว่าบาท
49.   กล้อง ขอระวังนิดนึง โดยเฉพาะคนที่ใช้กล้องsony แต่ปลอกกล้องก็มีสิทธ์ถูกขโมยได้ (โดนมาแล้ววว)
50.   พกIpod Mp3 Mp4มาได้ แต่รักษาให้ดีๆละกัน คนที่ใช้appleระวังให้มากๆด้วยนะ
50.   พกIpod Mp3 Mp4มาได้ แต่รักษาให้ดีๆละกัน คนที่ใช้appleระวังให้มากๆด้วยนะ
51.   อย่าลืมพกDictionaryมาด้วยนะ สั่งซื้อได้จากที่SE-EDจ้า
52.   พกขนมขบเคี้ยว ป๊อกกี้ อะไรงี๊ไปด้วย มันคืออาหารประทังชีพ แล้วก็แนะนำให้เอาทุเรียนทอดกรอบไปด้วย เวลาหน้าหนาวๆ ทุเรียนทอดกรอบจะมีคุณสมบัติคล้ายชีสคือให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ไม่ทำให้เราอ้วนมากเท่า (แต่กินเยอะน้องก็อ้วนได้อยู่ดี) ทุเรียนทอดกรอบจะไม่เหมือนทุเรียนนะ มันคล้ายๆเลย์แต่อร่อยกว่ามาก ซึ่งวิธีนี้ประเทศหนาวๆในเอเชียใช้กันล่ะ^^
53.   อย่าลืมเอาLOBOไปด้วย แต่! ไม่แนะนำให้ทำต้มยำกุ้งนะ ของหายากมาก กุ้งไม่สดเลยTT^TT เอาพวกลาบน้ำตกไปสิ ง่ายมากๆ ถ้าน้องคิดจะเอาต้มยำกุ้งไป ก็ไปใส่กับมาม่าที่นี่ก็ได้ มันก็อร่อยมากๆเหมือนกัน
54.   ระวังเรื่องผงชูรสของมาม่าด้วย (ถ้าน้องเอามาม่าจากไทยไปนะ) เพราะว่า เวลาฝรั่งเห็นน่ะ เค้าจะคิดว่ามันคือถุงยางอนามัย!!!>////< เพราะถุงยางอนามัยบ้านเค้าหน้าเหมือนผงมาม่าบ้านเรามากๆเลย เพื่อนพี่โดนมาแล้วแหล่ะ ฮามากกกกกกก
55.   รักษาทรัพย์สมบัติให้ดี เสื้อผ้าก็ด้วยนะ (แต่ของพี่ พี่ตัวเล็กแถมใส่ไซส์เอเชียเล็กอีก คนรัสเซียเลยใส่ไม่ได้เลยฮา) เพราะคนมีHost-sisจะชอบขโมยไปใส่ แล้วมันก็ไม่ค่อยจะคืนเราด้วย เอาไปเป็นของตัวเองเลย
56.   อาหารที่นี่แพงจริงๆนะ ขนาดเลย์ ถ้าเทียบกับเงินไทยก็50กว่าบาท ถุงเล็ก แต่ข้อดีของมันคือปริมาณเยอะกว่าบ้านเรามากกกกกกกกกกก ส่วนขนมอย่างอื่นส่วนใหญ่จะหวานๆทั้งนั้น (ซึ่งพี่ไม่ชอบมันเลยอ่ะ) ช็อคโกแลตก็อร่อยนะ (แต่พี่ไม่ชอบบบ หวานเกิ๊น กินกันเข้าไปได้ไงเนี่ยอินี่แหกคอกอยู่คนเดียว ประเด็นคือมันไม่ชอบอาหารหรือของกินในรัสเซียเลยซักกะอย่าง-*- แม้แต่ชีสกับมายองเนสยังเกลียดเลย แปลกดี กินที่ไทยชอบ แต่มาที่นี่มันเกลียดมากอ่ะ กินทีอ้วกแทบทุกรอบ)
57.   ที่นี่มีน้ำอัดแก๊สจริงๆ แต่!! มันก็คือโซดาสิงห์บ้านเราแหล่ะ น้องลองซื้อผงมะนาวจากที่ไทยไปดูนะ เอาไปใส่กับนำอัดแก๊สแล้วก็ใส่น้ำตาลอีกช้อนสองช้อน แล้วน้องก็จะได้เป็น... น้ำมะนาวโซดา!!!! (อร่อยมาก ใส่กับน้ำผลไม้ก็สุดยอดดดดด อ๊ายย)
58.   น้ำเปล่าก็มีขายนะ แต่เป็นน้ำแร่อ่ะ^^’
59.   คนที่มีปัญหาเรื่องเนื้อวัว (พี่ก็เป็น) แต่วิธีแก้คือ น้องก็กินเนื้อวัวที่นี่ไปเถอะ กลับไปที่ไทยก็ไม่ต้องกิน ยกเว้นคนเป็นอิสลาม อันนั้นไม่ได้! เพราะถ้าน้องพลาดเนื้อ อย่างซาลามี่ไปนะ น้องจะเสียใจสุดๆ เพราะมันอร่อยเหาะเยยยยTTwTT
60.   อย่าลืมเอาร่ม หมวก เสื้อกันฝน หรือเสื้อมีฮู้ตไปนะ เพราะฝนมันตกนานจริงๆ
« Last Edit: March 06, 2011, 04:38:27 PM by Gigi_Rus#49 »

Offline Gigi_Rus#49

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 11
  • Gender: Female
  • GiGi
    • aztia.deviantart.com
61.   ลืมเรื่องเงินไปเลย!!! ตอนที่AFSให้น้องแลกเงิน น้องจะแลกเป็นUS dollarนะ เพราะว่าที่ไทยไม่มีให้แลกเป็นRuble ต้องเอาสกุลดอลลาร์ไปแลกที่รัสเซียอีกที (และกว่าน้องจะได้แลกเงินก็ตอนไปถึงเมืองนั่นแหล่ะ) แล้วน้องก็คงจะสงสัยใช่ป่ะ ว่าพวกเราจะทำยังไงในเมื่อไม่มีเงินรูเบิล.... พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน!!!!! (me/โดนถีบออกนอกบอร์ด) เฮ้ยพูดจริงๆ เพราะกรณีของพี่ แม่พี่เคยไปรัสเซียแล้วเอาเงินรูเบิลที่เหลือให้พี่ไปใช้หมดเลย พี่ก็เลยมีเงินรัสเซียติดตัว อ่า ไว้พี่ไปถามเพื่อนก่อนนะว่าทำยังไง (น้องว่ามั้ยว่าพี่มีแต่เคสที่ไม่เหมือนคนอื่นเค้าเป็นกัน=w=) เพราะพี่ไม่ได้แลกเงินอะไรกับAFS (แม่พี่เค้าจัดการให้หมดอ่ะเรื่องสกุลเงินนะ ไว้น้องรอดูละกัน วันก่อนน้องไปน่ะ ยังไงน้องก็รอดอยู่แล้ว อย่าเครียดๆ)
62.   ถ้าหากเมืองน้องมีรถรางนะ ก็ระวังๆตัวให้ดีหน่อย เพราะโจรกรรมมันเยอะมากกกก ของพี่หายมีทั้งบัตรนักเรียนเอาไว้ขึ้นรถรางกับเงิน300รูเบิล มันขโมยตอนไหนก็ยังไม่รู้เลย โชคดีมากที่เก็บเงินแยกไว้มันเลยไม่หายทั้งหมด
63.   ขอเตือนก่อนว่า คนรัสเซียมันแล้งน้ำใจมากกกกกกก (ยกเว้นโฮส เพื่อนกับวอลันเทียร์บางกลุ่ม แต่วอลันเทียร์เมืองพี่ดีสุดๆก็เค้าเคยมาเมืองไทยกันทุกคนแล้วนี่นา ตอนพี่อยู่เค้ายังไปๆกลับๆเลย) สมมติว่าน้องจะโดนกระชากกระเป๋า น้องจะล้มหัวฟาดพื้น น้องจะถูกใครลวนลาม ถูกขโมยของ ถูกคนโรคจิตไล่ตาม ต่อให้น้องตะโกนให้ช่วยยังไง รู้มั้ย 1%เท่านั้นที่จะยอมช่วย เพราะเค้าคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องของเค้า เพราะว่าไม่ใช่คนรู้จักจะช่วยทำไม เพราะงั้น เอาตัวรอดดีๆนะน้อง ทำบุญมาเยอะๆจะได้เจอคนดีๆมาช่วยน้อง
64.   นิสัยคนที่นี่ พี่คงต้องพูดเหมือนกับคนอื่นๆว่าแปลก แต่เดี๋ยวนี้ก็มีเปลี่ยนไปบ้างนะ คือ... คนที่นี่ชอบพูดตรงๆใส่คนอื่น โหวกเหวกเสียงดัง ด่าคนอื่นก็จริง แต่! เขาไม่ชอบให้อีกฝ่ายมาทำแบบเดียวกันกับตัวเอง (เข้าข่ายเห็นแก่ตัวนะเนี่ย)
65.   สังคมที่นี่ พี่ว่ามันเริ่มจะฟรีและเซ็กส์ซาดิสม์นะ=*= คือ มีแฟนกันตั้งแต่สิบขวบ จู๋จี๋กันตั้งแต่อายุสิบสอง มีเซ็กส์กันตั้งแต่อายุ13-14 เป็นไง-*- แถมหนังนี่ก็โอ้โห ไม่ขอบรรยายละกัน ไว้ไปเปิดโทรทัศน์ดูเองนะ แต่อย่าเครียด เพราะเขาจะไม่ยุ่งกับเราหรอก แต่ผู้ชายก็ระวังนิดนึงนะ เพื่อนพี่(ไม่ใช่คนไทย) โดนผู้ชายรัสเซียมาขอมีเซ็กส์ด้วยแล้ว!!
66.   เรื่องเกย์ ดูยากกกกก เพราะคนที่นี่ผู้ชายจะกอด จะจับมือกัน มันมีให้เห็นเยอะมากกกกก ผู้ชายหอมแก้มกันยังเคยเจอเลย (นี่จะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมหรือเกย์ดีน้า) แต่ถ้าเห็นบ่อยๆก็คือผู้หญิงกับผู้หญิงที่จะมีหอมแก้ม มีจูบกันน่ะ (คนมาที่นี่อย่าเบี่ยงเบนทางเพศนะขอร้อง)
67.   เรื่องการใส่เสื้อโค้ต เวลาเข้าโรงเรียนน้องจะต้องถอดเสื้อโค้ตออกนะ เป็นกฎโรงเรียนเลยล่ะ ส่วนเวลาเข้าร้านอาหาร ขอให้ถอด ให้ร่างกายเรากับร้านอาหารมีระดับความอบอุ่นใกล้เคียงกันน่ะ เอ่อ พูดยากนะ พูดง่ายๆก็คือถ้าน้องถอดโค้ตตอนอยู่ในร้านอาหาร เวลาน้องใส่เสื้อโค้ตออกไป น้องจะรู้สึกอุ่นขึ้น แต่ถ้า! น้องไม่เอาเสื้อโค้ตออกก่อนล่ะก็ เวลาออกไป น้องจะหนาวววววววววววววววว ยิ่งกว่าเดิม! (เทคนิกนี้จากเพื่อนสวีเดนเค้าบอกมา)
68.   น้องๆเตรียมสมุดจดกับปากกามาด้วยนะ เอาไว้จดนู่นจดนี่เยอะแยะ ส่วนเวลาเรียนก็ซื้อสมุดแยกก็ได้ เพราะเค้าจะมีสมุดเฉพาะในการเรียนอีกที (สมุดขั้นต่ำราคาประมาณ14บาท แพงเนอะ โรงเรียนพี่8บาทเอง=w=)
69.   เกี่ยวกับหนังสือเรียน โรงเรียนจะมีให้ยืมเรียนนะ ส่วนหนังสือภาษารัสเซีย AFSรัสเซียจะจัดการให้ ขนาดหนังสือเล็กกว่าเราเยอะ แต่ปกมันแข็งก็เลยหนักเล็กน้อย
70.   คนที่เรียนสายวิทย์จะได้เปรียบมาก เพราะวิทย์ที่นี่ก็ยากพอๆกับสายวิทย์บ้านเราเลย ส่วนเลข ถ้าเรียนศิลป์คำนวนมาด้วยจะดีมา เพราะระดับความหนักเท่ากันจ้ะ ถ้าหากโรงเรียนน้องต้องการห้าวิชาหลัก สำหรับน้องสายศิลป์คำนวน ให้เลือกวิทย์ชีวะของClass8 มันคือสุขศึกษาบ้านเรา จะได้หนักน้อยๆหน่อย ส่วนน้องศิลป์ภาษา เลขClass9ก็ไหว เพราะน้องคงยังไม่ลืมเลขม.ต้นหรอกนะ
71.   อยู่ที่นี่ทำการบ้านสม่ำเสมอด้วยนะ เพราะถ้าทำสม่ำเสมอ เค้าจะได้มองน้องแบบดูดีหน่อย แล้วทีนี้พอเราจะลาหยุดเค้าจะไม่ว่าอะไรเลยล่ะ
72.   คนรัสเซียให้ความสำคัญกับวันที่1กันยามาก เพราะเป็นวันเปิดเทอม พวกนี้จะแต่งตัวสวยๆ (แต่ไร้รสนิยม) แล้วก็จะเว่อร์ๆหน่อย (ก็ไม่ต้องไปตามเขา เพราะตามกาละเทศะสากลมันไม่ก็เหมาะอยู่แล้ว) แต่งโทนขาวดำไปแค่นั้นแหล่ะ ให้ดูสุภาพนิดนึง
73.   เด็กรัสเซียหน้าแก่นะ แต่งตัวแก่อีก แถมบางคนก็ตัวสูงจริงๆ อย่างเด็กป.5งี้ แต่งตัวถือกระเป๋าคุณป้าแล้ว เด็กผู้ชายใส่สูทแบบพนักงานบริษัท (เสื้อผ้าที่นี่ทรงก็แย่อยู่แล้ว จะพยายามแต่งหรูๆไฮโซมันเลยดูตลก) ตอนที่พี่ไปเรียน พี่ถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเด็กป.6ด้วยล่ะ ถึงว่าทำไมเขาไม่ค่อยเคารพพี่เหมือนเพื่อนคนอื่นเลย=*= (เอาจริงๆพี่ก็ตัวเตี้ยเท่าๆเด็กป.5เลยอ่ะ)
74.   เตรียมPresentationไปด้วยนะ เพราะน้องอาจจะได้ใช้บ่อย (พี่ใช้ไม่ต่ำกว่าห้าครั้งแหน่ะ)
75.   คนที่อยู่หญิงล้วนมาก่อน อาจจะอึดอัดในตอนแรก แต่ต้องทำใจ (เพราะพี่อยู่คอนแวนต์มาตั้งแต่อนุบาล เจอมารยาทคนที่นี่แทบช๊อคไปหลายรอบ)
76.   เรื่องยูนิฟอร์มก็แล้วแต่โรงเรียน ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะเด็กเล็กๆ เด็กตั้งแต่class5ขึ้นไปจะแต่งไปรเวทกัน อยู่ในโรงเรียนน้องจะไม่ได้ใส่โค้ตหรอก ใส่ไปรเวทแหล่ะ (หมายถึงโรงเรียนพี่นะ พี่ใส่ไปรเวทบ่อยมากกกกกก ซักแทบไม่ทัน แม่ต้องส่งเสื้อผ้ามาให้เพิ่ม) แล้วคอยดูดีๆนะ เมื่อน้องไปโรงเรียน สังเกตุเด็กใส่ไปรเวทให้ดีๆ แล้วน้องจะขำมากๆๆๆๆๆๆ
77.   เรื่องครู... ถ้าน้องมีเพื่อนยุโรปเมกาอยู่ด้วย เตรียมใจได้เลยว่าน้องจะต้องเจอมรสุมขนาดใหญ่ คือของพี่นะ เด็กAFSอยู่โรงเรียนเดียวกันหมด แล้วคนที่นี่ก็บ้ายุโรป เวลาเรียนครูก็เอาแต่สนใจเด็กยุโรป ไม่สนใจพี่เลย คือมันจะตกไม่ตก จะเข้าใจไม่เข้าใจก็ช่าง ไม่สนใจ เวลามีสอบนะ ครูถามเด็กยุโรปตลอดว่าอยากสอบมั้ย แต่ของพี่หรอ โยนข้อสอบมาให้ทำอีก แถมให้เลเวลยากสุดด้วย บางทีครูก็แกล้งไม่ให้หนังสือบ้าง (เพราะหนังสือบางเล่มก็ไม่มีให้ยืม) แต่พี่ก็ไม่สนใจ วิชาไหนไม่ตั้งใจสอนพี่ก็ยกเลิกเท่าที่จะทำได้ ไม่ก็พูดกับเขาไปตรงๆเลยว่า ก็คุณไม่ให้หนังสือฉัน ฉันก็เรียนไม่ได้หรอกค่ะ อะไรเงี๊ยะ พูดต่อหน้าเด็กทุกคนเลยนะ มันก็เลยพอทนไหวอยู่ แต่พี่อยู่ที่นี่เหมือนโดนทิ้งๆขว้างๆมากอ่ะ ถ้าไม่มีวอลันเทียร์เป็นครู มีโฮสที่เป็นครูคอยช่วยนิดๆหน่อยนะ แล้วก็ลูกของโฮสกับเพื่อนพี่ช่วยนี่ พี่ยอมรับเลยว่าพี่ตายแน่ๆ คืออยู่ที่นี่โดนทิ้งๆขว้างๆสุดๆอ่ะ
78.   ที่รัสเซียมีวันครูด้วยน้า มันไม่ต้องเรียนอะไรเลยแหล่ะ สบายสุดๆ
79.   คนที่นี่สนใจตัวอักษรไทยมากเลย เขียนที่มีแต่คนมอง
80.   เอาหนังสืออ่านเล่นไปด้วยนะ บารามอสเงี๊ยะ เซวีน่าเงี๊ยะ ไม่ก็หนังสือการ์ตูนก็ได้ หนังสือเรียนก็ได้ ถ้าเกิดน้องไม่ซ้ำชั้นและน้องต้องกลับมาเอ็นท์ทันที ก็เอาหนังสือเรียนขนๆไป ทำตัวให้ยุ่งๆเข้าไว้จะได้ไม่ต้องคิดกับคนที่นี่มาก
81.   คนที่นี่แตกต่างจากไทยทุกอย่าง ถ้าหากเขาด่าเรา เขาจะพูดอะไรไม่ดี จะนินทา จะทำตัวแย่ๆก็อย่าไปใส่ใจ คือปลงๆไปเถอะ (พี่ก็ปลง) ไม่ใส่ใจ พูดง่ายๆคือมองข้ามทุกอย่าง แต่ถ้าเส้นอารมณ์ขาดเมื่อไหร่ สึนามิมาเมื่อนั้น==
82.   พวกร้านสะดวกซื้อน่ะ จะขายแต่อาหารส่วนใหญ่ ถ้าอยากได้ของใช้เยอะๆน้องต้องไปห้างใหญ่ๆถึงจะมี
83.   อยากบอกว่าผลไม้แพงมากกกกกกกกกกก
84.   นมที่นี่สดกว่าบ้านเรา (เพราะอากาศหนาว) แต่มันเสียเร็วมากกกกกกกกกกก
85.   โยเกิร์ตมีหลากหลายชนิด ตั้งแต่รสกีวี มะม่วง แคนตาลูป สตรอเบอร์รี่ ผลเบอร์รี่สารพัดชนิด รสส้ม แตงโม มะนาว (ลองมาหมดแล้ว) แล้วมันจะมีแบบผสมซีเรียลไวท์ช็อคบ้าง บล็คช๊อคบ้าง ผสมลูกเกดบ้าง เอาเป็นว่ามีหลากหลายแล้วไม่แพงเว่อร์ด้วย
86.   ไข่ตุ๋นบ้านเราก็คือออมเล็ตบ้านเค้าแหล่ะ ไข่กระทะบ้านเราก็คือไข่ดาวบ้านเขา
87.   อาหารที่นี่อุดมไปด้วยน้ำมันพืช โดยเฉพาะซุปนะ พี่ตักน้ำมันออกก่อนกินทุกครั้ง ได้น้ำมันเป็นถ้วยเลยอ่ะ
88.   คนรัสเซียใช้ทรัพยากรเปลืองมาก น้องของพี่ เปิดคอมเปิดทีวีพร้อมกันเลย แถมยังเปิดไฟทิ้งไว้เป็นว่าเล่นอีก เปิดน้ำทิ้งไว้อีกนะ ทั้งๆที่ฐานะทางการเงินของเค้าก็แย่กว่าเราเยอะมากๆ
89.   บางบ้านก็อาบน้ำทุกวันนะ พี่อาบทุกวันเลยล่ะ แต่บางบ้านก็อาบอาทิตย์ละครั้ง555+
90.   เฉพาะเมืองพี่ (ถ้าใครได้มานะ) มันจะมีวันสุขภาพที่ทุกโรงเรียนจะหยุดเรียนแล้วไปเดินป่ากัน จะไปก็ได้ไม่ไปก็ได้ แต่ไปก็สนุกดี เดินป่า นั่งจุดกองไฟเอาไส้กรอกมาปิ้ง แล้วก็เล่นเกมส์ และจะขอบอกเรื่องเกมส์ก่อน เพราะเด็กที่นี่เล่นแรงมากกกกกกกก พี่เล่นเสร็จกลับมาในสภาพเท้าแพลง ไหล่พลิก แขนเลือดออก เข่าเลือดคั่ง จบ!
91.   ใครได้เอคาเทรินเบิร์ก (เมืองพี่นะ) ข้อดีคือ เมืองเจริญ มีของทุกอย่างครบ (อาหาร เสื้อผ้า ยา ที่อยู่อาศัย การเดินทาง มีรถสาธารณะหลายแบบ) วอลันเทียร์สุดยอด ดีมากๆๆๆๆๆๆๆ มีห้างใหญ่ๆเพียบ ห้างสวีเดนก็มี ร้านช็อปของจากญี่ปุ่นกับเยอรมันก็มี (ของแพง แต่พี่ก็ไปใช้บริการบ่อยนะ เป็นลูกค้าประจำเลย55+) แต่ข้อเสียคือโจรกรรมสุดเยอะ อากาศก็หนาว (ได้ชื่อว่าหนาวที่สุดในบรรดาเมืองที่รับเด็กAFSทั้งหมด น้องจะเห็นหิมะตั้งแต่เดือนกันยา และหิมะจะท่วมเมืองภายในเวลาแค่สองวันเอง น้องจะเจอ-20กับ-40บ่อยมาก) น้องจะโดนล้วงกระเป๋า ของน้องจะหายได้ตลอดเวลา คนก็ซาดิสม์โรคจิต ของก็แพงเว่อร์ อะไรประมาณนี้ (พี่เจอมาหมดแล้วล่ะ)
92.   เกี่ยวกับการเดินทางข้ามเมืองนะ โดยปรกติจะใช้รถไฟและระยะเวลาในการเดินทางก็คือหนึ่งวันเต็มๆ เวลาเดินทางให้ซื้ออาหารแห้งไปกินด้วย
93.   เรื่องค่าย มันจะมีค่ายสองแบบคือค่ายฟรีกับค่ายเสียเงิน ค่ายฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อนน้องจะเสียตังค์ ส่วนค่ายฟรีจะเป็นอะไรที่ไม่นาน เช่นค่ายคริสต์มาส และจะมีไปนู่นไปนี่อีกเยอะ แต่น้องจะรู้หรือไม่รู้ก็ขึ้นอยู่กับวอลันเทียร์น้องดีแค่ไหน พยายามเช็คเรื่องค่ายฟรีกับทางมอสโคด้วยนะ ของพี่ค่ายฟรีตอนนี้มีไปซูกูร์ด (ไซบีเรีย หนึ่งอาทิตย์) ไปค่ายคริสต์มาส ไปค่ายที่คัชคานาลซึ่งอยู่แถบเทือกเขาอูราล แล้วนี่ก็จะมีค่ายที่เมืองนอฟโกรอดที่เป็นเขตโซเวียตเก่าเพิ่มมาอีก อันนี้ของเมืองพี่นะ พี่ไม่รู้ว่าทำไมเพื่อนพี่คนอื่นไม่ได้ไป เพราะวอลันเทียร์ไม่บอกอะไรเลย
94.   คนที่ได้เมืองNizhny Novgorod (นิชนี่ โนฟโกโรด) ทำใจได้เลยเพราะว่าเฮดวอลันเทียร์ นรกที่สุด! แต่ปรกติคนไทยก็ไม่ได้ถูกส่งไปเมืองนั้นอยู่แล้วล่ะ นอกจากค่ายฤดูหนาว กับตอนไปพักก่อนตีรถขึ้นเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
95.   คนที่ได้เมืองตอลิยาติ มันจะอยู่ติดเมืองซามาร่า สวยนะ น้องมีสิทธ์จะข้ามไปได้ ลองไปเที่ยวดู ขนมอร่อย
96.   คนที่ได้Kirov ทำใจได้เลยว่ามันไม่มีอะไรเลย (จากที่เพื่อนมันบ่นๆมา) ถ้ารู้ตัวว่าโฮสอยู่คีรอฟ น้องต้องเอาหนังสือหาอะไรจากไทยไปทำ ไม่งั้นน้องจะเบื่อมากๆ
97.   คนที่ได้Cheboksary (เชบัคซารี่)เมืองนี้จะอยู่ใกล้ๆกับKazan (คาซาน) น้องก็มีสิทธิ์ไปคาซานได้นะ มีแต่คนบอกว่าคาซานสวย ออกแนวอิสลามน่ะ (พี่ไม่เคยไปหรอก แต่ก็อยากไป)
98.   คนที่อยู่regionมอสโค พวกเมืองRybinsk Yaroslav พวกนี้จะได้เจอกันบ่อย ถือว่าโชคดีล่ะนะ
99.   รัสเซียมีทั้งหมด11เขตเวลา (จำได้ไหมเอ่ย วิชาภูมิศาสตร์ม.ปลาย) เพราะงั้น เวลาเดินทางข้ามregionให้ปรับเวลาด้วยนะ และเวลาในฤดูร้อนกับหนาวจะไม่เหมือนกัน เมื่อถึงหน้าหนาวเขาจะปรับเวลาให้ช้าลงอีกหนึ่งชั่วโมง เพราะงั้น เมืองเอคาเทรินเบิร์ก หน้าร้อนจะช้ากว่าไทยเรา1ชม. ส่วนหน้าหนาวช้ากว่า2ชั่วโมง ส่วนแถวๆตอลิยาติ ยาโรสลาฟ หน้าร้อนช้ากว่าไทย3ชั่วโมง หน้าหนาวช้ากว่าไทย4ชั่วโมง ดังนั้นเวลาติดต่อกับพ่อแม่น้องให้เช็คเวลาดีๆล่ะ
100.   ห้องน้ำรัสเซียตามโรงเรียนจะไม่มีประตูปิดให้ หรือมีก็มีแค่ห้องเดียว และห้องน้ำที่รัสเซียโสโครกมากๆ
101.   ออกไปไหนอย่าลืมแจ้งโฮสด้วยว่าจะไปไหน กลับดึกมากรึเปล่า เพื่อจะให้เขาสบายใจและหมดปัญหากับโฮสไปเรื่องหนึ่ง
102.   เวลาอาบน้ำ สำหรับน้องผู้หญิง ให้เช็คว่าห้องน้ำมีรูปหรือช่องแอบดูรึเปล่า แล้วก็ก่อนอาบน้ำให้เช็คว่ากลอนล๊อคแน่นหนาหรือไม่ ลองทดสอบเขย่าๆดูเพื่อความปลอดภัยของเราเองนะ
103.   เกี่ยวกับของขวัญให้โฮส ของผู้ชายให้กระเป๋าตังค์หรือเนกไทก็เวิร์ค ของHost-momให้ผ้าคลุมไหล่หรือกระเป๋า ส่วนhost-bro host-sisให้เสื้อผ้าหรือกระเป๋าก็ดี พวกกระเป๋าลองไปที่ร้านNarayaดู ในกรณีที่ไม่มีร้านขายของท้องถิ่น เพราะNarayaจะไม่แพงมาก และจะถูกใจคนต่างชาติมากที่สุด คือในร้านเขาบอกได้เลยว่าคนชาติไหนชอบแนวไหน (ขนาดรัสเซียยังรู้เลย!) (มีที่พัทยา ที่สุขุมวิท สีลม ลองหาๆดูนะ) ส่วนของผู้ชายถ้าอยากให้ดีๆหน่อยก็ซื้อเนกไทร้านJim Thompson (ที่ชิดลม สุขุมวิทย์ สีลม) ส่วนเสื้อผ้าก็ซื้อที่จตุจักรก็ได้นะ เพราะราคาถูกและคุณภาพถือว่าดีทีเดียว
104.   ค่ายคริสต์มาส ปีพี่ถูกแยกกันหมด แต่ค่ายพี่สนุกสุด วอลันเทียร์ให้อิสระมาก (วอลันเทียร์เอคาสุดยอดที่สุดแล้วล่ะ เค้ายังรู้จักเจ้าหน้าที่เอเอฟเอสประเทศไทยเลย เพราะเค้าเป็นคนดูแลวอลันเทียร์คนไทยเองแหล่ะ เห็นรูปวอลันเทียร์กับเจ้าหน้าที่คนไทยเต็มไปหมดเลย555+) คืออยากจะเล่นอะไรก็เล่น อยากจะนอนเมื่อไหร่ก็นอน อยากจะตื่นก็ตื่นเวลาไหนก็ได้ แต่ห้ามเกิน11โมง นอกนั้นก็แค่พรีเซนต์ว่าปีใหม่เราทำอะไร แล้วก็orientationว่า อยู่รัสเซียมีปัญหาอะไรมั้ย อยากให้ช่วยอะไรรึเปล่าน่ะ (อยากบอกว่าค่ายพี่เพื่อนมันเอาทิชชู่มาพันตัวเป็นมัมมี่ แล้วเอาไม้กวาดกวาดถนนมาขี่เป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่งเป็นเกย์บ้างอะไรบ้าง เดี๋ยวหารูปมาให้ ขอเวลาว่างๆก่อน)
105.   เรื่องเตารีดไม่ต้องห่วง มีทุกบ้านอยู่แล้ว ถ้าขี้เกียจรีดก็ตากผ้าแผ่ๆ เวลาแห้งมันก็เรียบได้ (ถึงจะไม่ขนาดเรียบเหมือนรีดก็ตาม)
106.   ที่นี่หนังไม่มีการเซ็นเซอร์นะ ตอนแรกอาจจะตกใจนิดนึง (โดยเฉพาะเรื่องBroke back mountain มัน... มาก-*-)
107.   อยู่ที่นี่น้ำก๊อกกินไม่ได้นะ สกปรกเกิ๊น!!!! หิมะก็แรกๆก็สวย แต่หลังๆมันเน่ามากอ่ะ เมืองพี่หิมะเยอะอีก เซ็งจิต เมืองอื่นๆหิมะน้อยกว่าแต่น้ำแข็งเยอะกว่า เดินก็ระวังหน่อยละกัน (แต่ขอให้คิดว่ายังไงน้องอยู่ที่นี่น้องก็ต้องลื่นทุกคน!)
108.   กรณีที่น้ำกลายเป็นน้ำแข็งแล้วน้องอยากลงไปเดินล่ะก็ ถ้าอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า-20 ไม่รับประกันความปลอดภัยนะ^^ ของเมืองพี่ตอนนั้นมัน-25 เลยไปเดินเล่นบนทะเลสาบกับเพื่อน (กลัวๆเหมือนกัน แต่ก็สนุกดี ฮา)
109.   แชมพู สบู่ แพง แต่ก็ยอมๆจ่ายไปเถอะนะ เพื่อการดำรงชีพ
110.   โรงเรียนในรัสเซียเรียนจันทร์ถึงเสาร์ แต่ก็แล้วแต่โรงเรียนล่ะนะ เพราะของพี่ไม่ต้องไปวันเสาร์ก็ได้ ซึ่งพี่ก็ไม่ไป เพราะตารางสอนในวันเสาร์มันซ้ำกับที่พี่เรียนมาแล้ว (แน่นอนว่ามันมีเศรษฐศาสตร์ แต่เพราะรัสเซียเป็นคอมมิสนิสต์มาก่อนพี่เลยไม่เรียนจ้ะ)
111.   โรงเรียนเข้า8.30 เลิกเรียน 14.00 ช่วงบ่ายๆน้องลองหากิจกรรมทำดูนะ ให้วอลันเทียร์ช่วยก็ได้ มีเรียนวาดรูป (ความถนัดก็มีให้เรียนนะ แต่แค่มันเอามาใช้สอบกับPATไม่ได้ทั้งหมด ส่วนใหญ่มันจะเอาไปสอบกับทุนตปท.ได้) มีเรียนดนตรีพวกเปียโน ไวโอลิน มีเรียนเต้นทุกแบบ แล้วก็มีเล่นกีฬา ฝึกร่างกาย ก็ลองเลือกๆดูละกันจ้า
112.   ตอนค่ายฤดูหนาว พี่ได้เต้นวอลซ์ด้วย สนุกดีนะ ปีของน้องอาจจะได้เต้นด้วยล่ะ เป็นการเข้าสังคมของฝรั่งเค้า
113.   คนที่ได้ไปเอคาเทรินเบิร์ก อย่าลืมไปรอยต่อระหว่างทวีปยุโรป-เอเชียด้วยน้า ตื่นเต้นมากเลย ที่ขาข้างหนึ่งเหยียบเอเชีย ขาข้างหนึ่งเหยียบยุโรป (เมืองพี่อยู่กึ่งกลางระหว่างยุโรปกับเอเชียล่ะ^0^)
114.   สำหรับเอคาเทรินเบิร์กอีกที ถ้าคนที่ได้เรียนประวัติราชวงศ์โรมานอฟมาแล้ว ก็น่าจะรู้ว่าพวกโรมานอฟถูกสังหารที่เมืองนี้ ดังนั้น ถ้าน้องอยู่ น้องก็จะได้ไปโบสถ์The church of blood แล้วก็จุดที่เขาพบศพราชวงศ์โรมานอฟ (หารูปได้ในเฟสพี่จ้ะ)
115.   คนที่นี่จะมีบ้านพักเรียกว่าดาช่า เค้าจะไว้เป็นที่เลี้ยงสัตว์กับปลูกต้นไม้น่ะ ไปก็ดีนะ สนุกดี แต่คนรัสเซียก็ไม่ได้มีทุกคนนะ โฮสพี่ไม่มีล่ะ แต่วอลันเทียร์มี พอดีเค้าเป็นโฮสของพี่รุ้ง รุ่น...46มั้ง มาก่อนน่ะ เค้าเลยพาพี่เที่ยวทั้งรอยต่อยุโรป-เอเชีย โบสถ์โรมานอฟ แล้วก็ดาช่า ไปกับครอบครัวเค้าแล้วก็เพื่อนฝรั่งเศสที่มาอยู่สามเดือน แล้วทีนี้ดาช่ามันจะอยู่ในป่าเขาหน่อย บ้านนี้ก็เลยพาพี่เดินป่า ส่วนวอลันเทียร์คนนั้น (ผู้หญิงน่ะ)จะทำอาหารรอ พี่เลยต้องเป็นผู้หญิงคนเดียวเดินป่าเลย555+ มีHost-dad Host-broของเพื่อนน่ะ เขาเอาเนวิเกเตอร์ไปด้วยแล้วก็พาไปเที่ยวทั่วเลย (แต่เจอไซบีเรี่ยนไล่กัดอ่ะTT^TT) แต่เสียอย่างเดียวคือ พี่ไม่รู้ว่าต้องเดินป่าก็เลยใส่บู๊ทมีส้นไป แถมเขามันก็ชันมากๆ สรุปว่าแทบจะล้มตกเขาตลอดเวลา จนสุภาพบุรุษทั้งสามต้องช่วยจับไว้ตลอด (ครอบครัวนี้ดีมากๆเลยล่ะ ไม่เหมือนคนรัสเซียเลย แต่ก็สมกับที่สนิทกับคนไทยล่ะนะ น้องที่ได้มาอยู่เมืองพี่ขอให้ได้สนิทกับเขานะ) แต่ก็สนุกดี555+ (เพราะเขามันชันมาก มิน่าล่ะถึงต้องให้ผู้ชายไปหมด เพราะถ้าแรงผู้หญิงก็พลาดได้นะ)
116.   เวลาเข้าโบสถ์ ผู้หญิงต้องมีหมวกหรือผ้าคลุมผมด้วย แล้วก็ห้ามใส่กางเกงนะ ถ้าไม่มีกางเกงก็จะมีผ้าถุงคลุมให้ แต่ถ้ามีเสื้อโค้ตก็ไม่เป็นไร แต่โบสถ์คริสต์ออทอดอกซ์สวยมากๆ พี่ว่าโรมันคาทอลิกสวยแล้วนะ แต่ออทอดอกซ์คือสุดยอดจริงๆ
117.   แต่ภายในโบสถ์เขาห้ามถ่ายรูปน่ะ ดังนั้น ตอนออกมาแล้วจะมีใบปลิว ก็ให้เก็บกลับมาด้วยเพราะมันจะมีรูปภายในโบสถ์อยู่
118.   คือว่าอยู่ที่นี่อากาศหนาวแล้วจะเดินเมื่อยใช่ป่ะ มันก็มีวิธีอยู่นะ ก็คือทุกๆบ้านจะมีอ่างอาบน้ำน่ะ ให้น้องเปิดน้ำร้อนเลยนะ รองไว้ แล้วพอน้ำเต็มอ่างแล้ว ก็ให้น้องค่อยๆลงไปแช่ ความร้อนจะช่วยให้ดีขึ้น วิธีนี้เรียกว่าออนเซ็นจ้า แต่แช่อย่างมากสิบนาทีพอนะ ไม่งั้นตัวน้องเปื่อยแน่
119.   อย่าลืมซื้อครีมกันมือและเท้าแตกไปด้วย
120.   แนะนำอีกอย่างคือน้ำมันมะพร้าวน่ะ มันแห้งเร็วก็จริงแต่มันจะรักษาความชุ่มชื้นได้ดี และถ้าใครผมแห้งล่ะก็ใช้แล้วผมจะเงาสวยเลยล่ะ  แต่มันจะแข็งในอากาศหนาว ดังนั้นถ้ามันแข็งก็ให้เอามันไปแช่น้ำร้อนซักห้านาทีก็จะได้น้ำมันเหมือนเดิม
121.   คนรัสเซียชอบแมวมากๆ และแมวบางบ้านก็งี่เง่าด้วย แต่พี่ชอบแมวก็เลยไม่มีปัญหา แต่เสียอย่างคือคนที่นี่จะให้แมวเข้าห้องนอนได้ แอบขึ้นโต๊ะบ้าง น้องก็ต้องระวังและฝึกไม่ให้แมวขึ้นเตียงน้องนะ
122.   เรื่องต้นไม้เขียว ก็เห็นเฉพาะหน้าร้อน เพราะฤดูใบไม้ร่วงต้นไม้ทั้งเมืองจะกลายเป็นสีส้ม แดงและทองเลย ส่วนหน้าหนาวก็อย่างรู้ๆกัน ส่วนฤดูใบไม้ผลิเป็นยังไงเดี๋ยวจะมาบอกอีกทีจ้า (ตอนนี้กำลังจะหมดหน้าหนาวแล้ว อีกหนึ่งเดือน=w=) แต่ฤดูใบไม้ร่วงสวยมากๆๆๆๆๆๆๆ เดินป่าช่วงนั้นคือสุดยอดอ่ะ
123.   โรงเรียนพี่มีซ้อมหนีไฟด้วยล่ะ ดังนั้นวันที่เขาซ้อมหนีจะประกาศล่วงหน้า ก็อย่าลืมเตรียมโค้ตไปด้วยละกัน
124.   โรงเรียนเค้าจะให้เปลี่ยนรองเท้าด้วย เตรียมรองเท้าด้วยนะ แต่ถ้าพื้นไม่สกปรกมากก็ไม่เปลี่ยนก็ได้ อย่างหน้าหนาวหิมะเยอะๆ ก็ไม่เปลี่ยนกันเท่าไหร่หรอก เพราะอากาศหนาวจริงๆ
125.   ที่นี่นิยมกินชา จะมีเลี้ยงด้วยน้ำชาส่วนใหญ่เลย เด็กป.1ก็กินชาแล้วนะ!
126.   อย่าลืมพกยาประจำตัวไปด้วย ให้เอายาพาราเซตามอล ยาลดน้ำมูก แก้ไอ ละลายเสมหะ ไปด้วยทุกคน แล้วก็คนที่มีโรคประจำตัวอย่างเช่นไซนัส หอบหืด หรือแพ้อาหารต่างๆก็พกยาประจำตัวไปด้วย
127.   กรณีของไซนัส อาการนี้เตือนก่อนว่าจะกำเริบรุนแรงเมื่ออากาศต่ำกว่า10องศา น้องจะปวดมาก ถ้าเป็นแบบนั้นให้แจ้งวอลันเทียร์เพื่อขอย้ายเมือง ในกรณีที่น้องได้เมืองหนาว ย้ายไปแถวๆโวลโกกราดก็ได้ แต่ถ้ามันไม่ดีขึ้น แย่ลงกว่าเดิม กรุณากลับไทย แน่นอนว่าน้องฟังไม่ผิด น้องต้องERจริงๆ รุ่น49มีแล้ว ขอจริงจังหน่อยนะ คือเรื่องERเพราะเรื่องสุขภาพอย่าเครียดกับมันมาก เพราะเรื่องไซนัส ถ้าน้องไม่กลับไทยเพื่อเอามันออกล่ะก็ อาการจะหนักสาหัสจนรักษายากมากๆ เพราะงั้น ใครที่ไซนัสกำเริบแล้วย้ายเมืองแล้วไม่ดีขึ้น แพ็คกระเป๋ากลับบ้านได้เลย เพราะมันอันตรายมากจริงๆ คือน้องจะต้องอยู่แต่ในบ้าน ออกไปไหนไม่ได้ ออกไปอาการน้องจะทรุดอ่ะ
128.   หมอรัสเซีย หมอไม่เก่ง พูดจริงๆนะ ไม่เก่งเลย คนที่แพ้ยานี่ระวังให้ดี เพราะหมอที่นี่ไม่รู้จักชื่อยาหลายอย่าง เขาแค่จ่ายๆยาไป ซึ่งพี่ว่าถ้าน้องเป็นไซนัส น้องกลับบ้านเถอะ หาหมอที่นี่หนักกว่าเดิมแน่นอน รุ่น49เป็นโดนมาแล้ว ต้องกลับบ้านเลยนะ
129.   เรื่องยา ขอให้เอายาที่มีฉลากเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนรายการยา นอกจากพารา ยาแก้ไอ ยาแก้เสมหะ ลดน้ำมูก ให้เอายาแก้อักเสบ แพ้อากาศไปด้วย แล้วก็พวกยาอมแก้ไออะไรงี้ เพราะยารัสเซียเอาไม่อยู่ เผลอๆน้องจะอาการหนักกว่าเดิมได้
130.   คิดถึงบ้านไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพี่คิดถึงทุกวันเลยล่ะ
131.   เรื่องภาษา ได้ช้าได้เร็วไม่สำคัญ เอาประสบการณ์และการใช้ชีวิตให้ได้มากๆก็พอ แต่ถ้าภาษาได้ก็ดีไปนะ แต่ประโยชน์มันจะคุ้มค่าจริงๆก็ต่อเมื่อหลังจากอยู่มาสิบเดือนแล้ว น้องจะได้ใช้มันมั้ย (เพราะเรียนแล้วลืมไม่คุ้มค่ะ-*-) เพราะภาษามันได้ยากจริงๆ
132.   อยู่ที่นี่ถูกหาว่าเป็นคนจีน คนเวียดนามไม่เป็นไรหรอก ก็คิดซะว่าเขาไม่ใช่คนเอเชีย เขาจะมารู้ได้ไงว่าสไตล์หน้าตาพวกเราเป็นยังไง จะแยกออกได้ไง ขนาดคนไทยเรายังแยกคนจีน คนญี่ปุ่น และคนเกาหลีไม่ค่อยออกเลย (ถ้าไม่ใช่คุ้นกับพวกนี้จริงๆ) แถมคนไทย คนเวียดนามก็หน้าคล้ายๆกันด้วย แต่คนเวียดนามผู้หญิงสวยนะ พูดจริงๆเลย แล้วก็ถ้าคิดในมุมกลับกัน เราลองมองคนยุโรปบ้างสิ สมมติว่ามีคนยุโรปกับสหรัฐมายืนเรียงกัน เราจะรู้มั้ยว่าแต่ละคนมาจากประเทศอะไร??? เราก็คิดว่าเค้าคล้ายๆกันไปหมดใช่ป่ะ ก็เหมือนกันแหล่ะ เค้าคิดว่าเราเหมือนๆกันหมด เราก็คิดว่าเค้าเหมือนๆกันหมดเหมือนกัน อย่าคิดมากเลย เข้าใจว่ามันจี๊ด แต่ทำไงได้ อีกอย่างที่เขาเดาว่าเป็นจีน เพราะจีนประชากรเยอะ แล้วกระจายตัวรอบๆโลก เค้าถึงเดากัน ส่วนคนเวียดนาม มันก็เพราะว่ามีคนเวียดนามมาอาศัยในประเทศเค้า เค้าถึงได้คิดไง
133.   คนฝรั่งโง่แต่อวดฉลาดก็เยอะ (แต่เพื่อนเราไม่ค่อยเป็น) เอาจริงๆคนเอเชียเราเก่งกว่าเขาเยอะนะ ดูอย่างของใช้สิ Sony Panasonic toyoya Honda isuzu ของญี่ปุ่น LG Samsung Hyundai ของเกาหลี ตลาดแรงงานจากจีนและเวียดนาม ทรัพยากรและข้าวจากไทย แถมพวกเลขพวกศาสนาก็ถือกำเนิดจากเอเชียทั้งนั้นแหล่ะ เราต่างหากที่ฉลาดกว่าเขา
134.   เรียนเลขที่นี่แล้วงงก็ไม่เป็นไร เพราะสัญลักษณ์ของเขามันเขียนไม่เหมือนของเรา จะงงก็ไม่ปลก ขนาดเขามาอ่านของพี่ เขาก็งงเหมือนกัน
135.   เด็กที่นี่บ้าการ์ตูนญี่ปุ่นมากกกกกก ใครวาดการ์ตูนญี่ปุ่นได้ก็ดีไปนะ (พี่วาดจนมือหงิกเลย) แต่เด็กที่นี่ไม่มีมังงะอ่าน อนิเมะยังหายากเลย555+
136.   สไตล์เพลงรัสเซียมันจะลูกทุ่งผสมคลาสสิกนิดๆ
137.   โรงหนังของที่นี่ ราคาประมาณ120บาท หากไปตอนเช้าก็จะได้ลดเหลือ100บาท สามมิติด้วย
138.   หากมีโอกาสได้ดูบัลเล่ต์ก็ไปดูนะ สวยจริงๆเลย แต่แต่งชุดสุภาพๆไปหน่อยก็ดี
139.   เคาท์ดาวน์ของที่นี่ก็คือ มีประธานาธิบดีออกมาพูดอวยพรปีใหม่ คนรัสเซียเปิดทีวีดูกัน แล้วภาพก็จะฉายมอสโค เสร็จพอนาฬิกาตีสิบสองนาฬิกาเริ่มปีใหม่ ก็จะมีเพลงชาติ ทุกคนจะต้องยืนขึ้น พอเพลงชาติจบ ก็จะยกแก้วขึ้นพร้อมกัน จบ
140.   คริสต์มาสที่นี่ คือวันที่2-9มกราคม มันจะเป็นวันหยุดยาวเลย แล้วก็คริสต์มาสปีใหม่ เค้าจะมีสมาชิกในบ้านแต่งตัวเป็นซานต้าคลอสมาให้ของขวัญเด็กๆ (น่ารักดี แต่ยังไม่ได้ลงรูปเลยอ่ะ)
141.   ว๊อดก้า จะดื่มก็ดื่ม แต่อย่าดื่มมาก ทางที่ดีผสมกับน้ำส้มกินซะ ทางที่ดี กินตอนที่โฮสกับวอลันเทียร์อนุญาตดีกว่า และถ้าไม่จำเป็น ไม่หนาวจนจะตาย ก็ไม่ต้องกินว๊อดก้า (เพราะมันจะเพิ่มความร้อนให้ในร่างกายเราอย่างมากๆเลยล่ะ) ตอนไปไซบีเรีย เด็กอายุ15กินว๊อดก้าเพราะหนาวจนทนไม่ไหว ก็มัน-50กว่านี่นา-*-
142.   คนรัสเซียส่วนใหญ่เต้นรำได้ทุกคน (มาอยู่ที่นี่เดี๋ยวก็ได้หัดเต้นเองแหล่ะ ในกรณีของพี่จะมีที่ค่ายน่ะ ฝึกก็สนุกดี)
143.   โหลดหนังใส่โน้ตบุ๊คไปดูก็ดีนะ จะได้ไม่เหงา
ไว้จะมาต่อนะ หลังจากจบค่ายเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแล้ว แต่ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาเขียนเพิ่มจ้า ตอนนี้งานล้นมือเลยอ่ะTT^TT
อะไรสงสัยก็เขียนเพิ่มได้จ้า จะมาแปะให้
ปล. จะหมดหน้าหนาวแล้ววววววว ดีใจ ตอนนี้เมืองพี่ได้-3แล้ววววว ทน-20กว่ามาหลายเดือนTT^TT
เฟสบุ๊คพี่น้า Gigi sariddichainanta ติดต่อเข้ามาได้จ้า
ปล.2 จะเอาเบอร์โทรศัพท์ที่รัสเซียมั้ย???5555

Offline PARN

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 105
  • Gender: Male
  • Silver Spring, MD
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
อื้อหือ ประเทศที่ทะมึนอยู่แล้ว ดูทะมึนขึ้นมามากกว่าเดิมเยอะเลยครับ สงสัยต้องโทษ Stalin ที่ทำให้ประเทศดูมืดมนขนาดนี้

Offline nonamey

  • AFSer Senior
  • *
  • Posts: 272
    • My Facebook
  • Exchange In: Norway
  • Generation: #50 (2011-2012)
เขียนได้ละเอียดๆๆๆๆมากๆๆ
~No Me Importa Si Todos Te Miran  No Me Importa Lo Que Digan De Ti  No Me Importa Como Pasa El Tiempo  Sabiendo Yo Que Tu Me Quieres!!!!

Offline JOE_รัด-เซีย#๕o

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 202
  • Gender: Male
    • My Facebook
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #50 (2011-2012)
สปาซิบา ! ;)
เด็กรัสเซียขอน้อมรับ _ _"
Привет,...,Россия. 
Ploy Pround Pear Poom Tae Mix Earth
Chalee Joe Mo Loonz Natt Oil Auy PuDhu[RUS#50 !!]


Offline ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

  • AFSer Prom King
  • *
  • Posts: 1016
  • @Södermalm,Stockholm, Sweden
    • My Facebook
  • Exchange In: Sweden
  • Generation: #49 (2010-2011)
อีกสองเดือนจะไปเที่ยวมอสโก ไปบ้านเอ็ม เจอกระทู้นี้แนะนำอะไรได้เยอะเลย



Offline Chalee'(: RUS#50

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 1
  • Gender: Female
    • My Facebook
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #50 (2011-2012)
เป็นประโยชน์มาก .. ขอบคุณค่ะ :cheesy:

Offline madprouds

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 3
  • Gender: Female
    • My Facebook
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #50 (2011-2012)
ขอบคุณมากมากนะคะ  :smiley:

Offline Gigi_Rus#49

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 11
  • Gender: Female
  • GiGi
    • aztia.deviantart.com
144.   ที่มอสโคมีบาร์เกย์ด้วยนะ ผู้ชายน่ะระวังตัวให้ดี ส่วนผู้หญิง อย่าเข้าเลยดีกว่า เดี๋ยวโดนเพศที่สามรุม!!
145.   เกี่ยวกับเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิด เอาจริงๆมันไม่ได้ห้ามหรอกนะ แต่กินต้องอยู่ในลิมิท ถ้าเริ่มเมาแล้วหยุดซะ!!!(เนื่องจากมีประสบการณ์เจอเพื่อนดื่มแล้วไม่เลิก มันเป็นอะไรที่สุดๆมาก เกือบโดนส่งกลับแล้วมั้ยล่ะ!) ผู้ชายจะกินแล้วอย่าอยู่ใกล้ผู้หญิงมาก เพราะไม่งั้นถ้าหากเมาแล้วคุมสติไม่อยู่ น้องผู้ชายจะไม่รู้หรอกว่าทำอะไรไปบ้าง!!!(มันน่ากลัวมากอ่ะTT^TT พี่นี่หนีกลับห้องอย่างเร็วที่สุดเลย) ส่วนน้องผู้หญิง อย่ากินกับผู้ชายเลยถ้าเป็นไปได้ หรือถ้ากินกับผู้ชายขอให้เพื่อนผู้ชายนั้นไว้ใจได้ เป็นสุภาพบุรุษ ยิ่งผู้ชายฝรั่งขอให้ระวังด้วย ถ้าเริ่มเมาขอให้หยุด เพราะน้องผู้หญิงอาจจะโวยวายโหวกเหวกหรือทำอะไรที่ทำให้ผู้ชายมันหมดความอดทนได้ (พี่ยังไม่เคยเจอ รุ่นอื่นๆเจอหรือไม่เจอก็ถามกันเองนะ เจอแต่ผู้ชายเมาแล้ว... นรกมาก!!)
146.   เรื่องเมาหรือไม่ จะรู้ได้ว่ามันมึนหรือไม่มึน น้องลองมองไปรอบๆถ้ารู้สึกว่าเริ่มเวียนหัว กรุณาหยุดทันทีขอร้อง เพื่อนพี่ไม่รู้ลิมิตแล้วมันนรกอ่ะ ตอนพี่กิน คืออันนั้นโดนบังคับ แต่อยู่กับวอลันเทียร์เลยไม่เป็นไร จิบไวน์ไปอึกหนึ่ง มันแบบร้อนๆในคออ่ะ แล้วทีนี้ วันนั้นเป็นวันทำอาหารนานาชาติ คิวแรกคืออิตาลี่ เสร็จ ตอนทำลาซานญ่าไม่ค่อยอะไรหรอก (พี่เป็นผู้ช่วยทุกรอบเลย) แต่ตอนยืนคนพวกนมที่ผสมกับชีสเพื่อโรยหน้า (งานละเอียดอ่อนทำไมให้เราทำทุกรอบเลยฟร่ะ) หันไปมองเพื่อนอิตาลีที่กำลังจะทำไส้ของลาซานญ่า ปรากฎว่าเพื่อนแกหยิบไวน์หรืออะไรซักอย่างที่มีแอลกอฮอลมาขวดหนึ่ง (สงสัยว่ามันเป็นแชมเปญจน์รึเป่า) แล้วราดมันไปครึ่งขวดใส่ไส้ลาซานญ่านั่นแหล่ะ น้องฟังไม่ผิดหรอก ครึ่งขวดจริงๆ! พี่ไม่กินก็ไม่ได้ มันทำลายน้ำใจ สรุปกินใช่ป่ะ มัน... มึนมากอ่ะน้อง เวียนหัว ปวดหัวสุดๆ แถมต้องไปโรงเรียนด้วย สรุป เรียนไม่รู้เรื่องเลย ปวดหัวมากกกกกกก (ก็ครึ่งขวดเชียวนะ!!!) หลังจากนั้นเลยขอบายพวกนั้นไปเลย ถ้าจะชวนกินก็ขอให้อีกวันเป็นวันหยุดละกัน ไม่ไหวอ่ะTT^TT
147.   ขอใช้เป็นโซนบ่น ตอนทำอาหารนานาชาติใช่ป่ะ สิ่งที่พี่ทำ เริ่มจากอาหารอิตาเลียน พี่นั่งทำส่วนชีสนม เนยที่ผสมกัน ทำให้เนื้อมันแตก เวลาราดแล้วเอาไปอบ คือถ้าคนไม่ดีอาหารเจ๊งได้นะ พี่ยืนหน้าเตาครึ่งชั่วโมงเลยล่ะ จนสุดท้าย สำเร็จ อาหารอร่อยด้วยยยย (กี๊ซซซซ พึ่งทำครั้งแรกเพื่อนอิตาเลียนชมใหญ่ว่าทำได้ดีอร่อยมากๆๆ) แต่พี่เมื่อยมากอ่ะน้อง อันต่อมาคืออาหารสวีดีช อันนี้พี่ไม่สบายเลยไม่ได้ไปทำ อดกินเลยง่ะ ต่อมาก็คืออาหารเม็กซิกัน (เพื่อนเมกาเป็นลูกครึ่งเม็กซิกันจ้ะ) อันนี้โหดมากอ่ะ พี่มีหน้าที่คัดแยกและกรองแป้ง ผงสารพัดเพื่อทำแป้งตอติลย่า (เห็นเพื่อนมันเรียกว่างั้นนะ) คือพี่ไม่เคยทำเลย โอเค เพื่อนบอกว่าทำอย่างนี้อย่างนี้ เพราะเนื่องจากคนอื่นไปซื้อของเพิ่ม พี่นั่งทำสองชั่วโมงครึ่ง จริงๆมันควรจะเสร็จนานแล้ว แต่ตอนที่ผสมแป้งกับน้ำ เพื่อนดันใส่น้ำเยอะไป เอาแล้วไง... พี่นั่งทำแป้งใหม่อีก เออ... ไม่พอนะ ทำเสร็จแล้วนั่งนวดแป้ง แล้วเหมือนกับคนอื่นนวดจนขาดหมด พี่เลยมานั่งแก้ เพราะเพื่อนเมกาเค้าต้องเฝ้าเตาเฝ้ากะทะไง โอเค พี่นั่งทำเป็นสิบๆอันเลยอ่ะTT^TT แล้วต้องไปวางลงบนกะทะ จะต้องระวังมากๆไม่ให้แป้งมันขาด ร้อนมากกกกก ต้องใช้มือจับอีกนะ เสร็จยืนจัดโต๊ะอาหาร สิริรวมแล้วพี่ยืนสี่ชั่วโมงกว่า เมื่อยยโคตรรรรรรรรรรรร
148.   เรื่องค่าย ถ้ายิ่งอยู่ไกล ค่ารถไฟจะแพงขึ้นนะ เหมือนกับว่าเค้าคิดตามระยะทาง แล้วค่ารถไฟจ่ายแยกกับค่าค่ายด้วย พี่อยู่เอคา ซวยมาก ค่ารถไฟจ่ายไม่ต่ำกว่าสี่พันอ่ะ (นี่ถูกสุดๆแล้วนะ) แต่ถ้าน้องอยู่แถวๆซามาร่า ตอลิยาติ หรือรีเจี้ยนมอสโคว ก็ประมาณะเจ็ดร้อยกว่าๆเอง (ตอนครอบครัวพาไปเคาท์ดาวน์ที่ซามาร่า ค่ารถไฟจากซามาร่าเข้าานิชนี่นอฟโกโรดเจ็ดร้อยกว่าเอง
149.   คนรัสเซียไม่ค่อยมีเฟสบุ๊ค เค้าจะเล่นคอนแทกเตอร์กัน แล้วน้องจะเจอคำถามบ่อยมากว่ามีคอนแทกเตอร์รึเปล่า พี่เจอเป็นร้อยอ่ะ แต่ตอนหลังๆบางคนก็สมัครเฟสบุ๊คแอ๊ดมาหาพี่ (เพื่อนรัสเซีย) แต่เสียอย่างเดียวคือคนรัสเซียชื่อซ้ำกันเยอะมาก พี่เลยจำไม่ได้ซักทีว่าใครเป็นใคร (จนถึงตอนนี้ยังนั่งงงอยู่เลย แต่ก็ไม่กล้าถามเค้านะ)
150.   พละที่นี่สำหรับพี่มันโหดอ่ะTT^TT (หรือเพราะพี่อยู่คอนแวนต์แฮะ แต่ที่นั่นก็โหดแล้วนะ) เด็กที่นี่sit-up ได้20-30กว่ารอบภายในเวลาหนึ่งนาที วิ่งวอมรอบสนามหกรอบ แล้วก็ยืดกล้ามเนื้ออีกสิบกว่าท่า (จะเป็นลมตาย!) แต่ข้อดีคือน้องจะไม่หนาว ตอนแรกๆหนาวมาก วิ่งไปวิ่งมาเหงื่อออกเยอะ และหลังจากเรียนพละเสร็จน้องจะต้องเปลี่ยนเสื้อด้วย (ซึ่งต่างจากบ้านเรามาก เน่ามันทั้งชุดนั้น) เปลี่ยนเสื้อ เปลี่ยนรองเท้า มันจะมีห้องเปลี่ยนเสื้ออยู่ ของผู้ชายไม่รู้ไม่เคยเข้า แต่บอกไว้ก่อนว่าผู้ชายยังเปลี่ยนทุกคนนะ (มีเพื่อนอยู่) ส่วนของผู้หญิงแน่นอนว่าน้องต้องลืมความอายไปให้หมดและไม่สนใจสิ่งรอบด้าน (ขอไม่บรรยายว่ามันเป็นยังไง เพราะน้องรัสเซียก็มีผู้ชายอยู่ด้วย อย่าคิดไกลเลยเหอะ)
151.   พละมีเรียนทั้งกลางแจ้งและโรงยิม ถ้าหนาวมากๆจะเรียนที่โรงยิม หรือถ้าหนาวมากๆแต่ยังอยากออกไปเล่นข้างนอก น้องจะได้เล่นสกี
152.   ที่นี่มีไอซ์สเก็ตอินดอร์เหมือนบ้านเราด้วย แต่พี่ไม่เคยเล่น เคยเล่นกลางแจ้ง แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆถ้าคิดจะเล่นกลางแจ้ง เพราะต้องน้องวิ่งมันหนาววววว มาก!!! แต่สนุกมาก แรกๆน้องจะปวดขาเพราะรองเท้ามัน... (พอจะนึกภาพออกใช่ไหม) แต่ว่าตรงใบมีดมันไม่ได้คมขนาดนั้นนะ มันจะทื่อๆพอให้ทรงตัวบนน้ำแข็งหรือเดินเหมือนรองเท้าธรรมดาได้เท่านั้น และเพราะมันบางก็เพื่อจะได้เจาะลงบนน้ำแข็งได้ แค่นี้แหล่ะ ไม่ต้องกลัวพื้นรองเท้ามัน เพราะพี่เอามือไปจิ้มไปเสียดสีมันก็ไม่มีอะไรเลย (มันไม่มีความคมเลย)
153.   ไอซ์สเก็ตไม่ได้มีเพียงชนิดเดียวนะ นอกจากการไอซ์สเก็ตแบบใช้รองเท้าที่เราเห็นกันอยู่แบบนี้ ยังจะมีอีกแบบหนึ่งเป็นสไลด์เดอร์น้ำแข็ง เขาจะมีเหมือนถาดอะไรซักอย่าง พอสไลด์ลงมาปุ๊ป มันจะไถลสนุกมากๆ แล้วเขาจะใช้น้ำแข็งแกะสลักเป็นเครื่องเล่นหลายแบบจริงๆ เล่นหมดแล้ว ชอบมากกว่าไอซ์สเก็ตแบบรองเท้าอีก เพราะมันได้ทำอะไรเยอะแยะกว่าวิ่งไปรอบๆ (แน่นอนว่าความหนาวก็พอๆกัน)
154.   เมืองพี่ โรงละครออเครสตร้า ละครเวที โอเปร่า และบัลเล่ต์แยกกันหมด ความหรูหราและเก่าแก่ยกให้โอเปร่าบัลเล่ต์ (ตั้งแต่สมัยพระเจ้าซาร์เลย ตอนอ่านไกด์ไลน์ เขาบอกว่าโรงละครนี้ เคยแสดงให้กษัตริย์ไทยชมมาแล้วด้วย คาดว่าน่าจะเคยแสดงถวายร.5มาก่อนด้วย ขอไปเช็คข้อมูลอีกที) เพราะข้างในฮอลล์แสดงสวยจริงอะไรจริง เหมือนเซนต์ปีเตอร์เด๊ะๆ ส่วนโรงละครออเคสตร้า เค้าจะเรียกว่าฟิลฮาโมนี่ อันนี้ถือว่าสวย แต่เรียบกว่าโอเปร่าบัลเล่ต์นิดหน่อย เวทีตรงคอนเซปออเครสตร้าเป๊ะๆ เพลงเพราะ
155.   ระยะเวลาของการแสดง ของออเครสตร้า ถ้าไม่นับเวลาพัก ก็จะเท่ากับชั่วโมงครึ่ง ส่วนโอเปร่า สามชั่วโมงขึ้นไป บัลเล่ต์มากสุดสองชั่วโมงครึ่ง ส่วนละครเวทีก็เฉลี่ยสองชั่วโมงสิบห้านาที และการแสดงทั้งหมด ปรกติจะเริ่มตอนหกโมงเย็นและหกโมงครึ่ง
156.   เกี่ยวกับบัลเล่ต์ แนะนำให้ดูSwan lake อันนี้รัสเซียจริงๆ เพราะเนื้อเรื่องประพันธ์โดยไชครอฟสกี้ คนรัสเซีย นับได้ว่าบัลเล่ต์สวอนเลคที่สวยที่สุด และเนื้อเรื่องแบบของจริงๆมาดูที่นี่เลยดีกว่า นางเอกสวยกว่าตุ๊กตาบาร์บี้อีก พระเอกไม่รู้จะเรียกว่าหล่อดีหรือเปล่า แต่เข้าถึงบทจริงอะไรจริง แต่ตัวร้ายเท่มากก เรตติ้งดีกว่าพระเอกอีก555+ นางร้ายก็สวย พูดง่ายๆก็คือพี่ชอบเรื่องนี้ที่สุดแล้วแหล่ะ เพอร์เฟ็ค เพราะบทบู๊มันสนุกมาก ออเครสตร้าบรรเลงทุกเพลงของไชครอฟสกี้อย่างที่น้องไม่สามารถจะหาฟังที่ไหนได้อีกแล้ว ตอนจบซึ้งมากกก ซึ้งกว่าตอนดูบาร์บี้อีกTTwTT รักพระเอก-นางเอกมาก (บ่นนิดหน่อย หมั่นไส้พระเอก ตาบอดชิ!) มีเรื่องแนะนำคือเรื่องจีเซล ตอนจบหักมุมสุดยอด แต่นางเอกก็สวยไม่แพ้สวอนเลค สงสารปนหมั่นไส้นางเอกเล็กน้อย แต่ตอนจบไม่เหมือนใครดี (ไม่สปอยนะ) แล้วก็มีเรื่องโรมิโอแอนด์จูเลียต สามเรื่องนี้เหมือนเป็นอะไรที่น้องต้องดู โดยเฉพาะสวอนเลค หาดูให้ได้นะ เพราะโอกาสหาดูยากมาก พี่ได้ดูตอนเค้าจัดงานbig performance มีแขกสำคัญๆมาหมด และเล่นกันดีจริงๆ (แต่ถ้าพระเอกมันสง่าได้เท่าตัวร้ายที่เป็นพระราชาจะดีมากกกกก เลย)
157.   ละครเวที แตกต่างจากบัลเล่ต์ตรงที่ฉากอลังการไม่เท่า ถ้าเลือกเรื่องดีๆก็จะได้ดูเสื้อผ้าที่ลงทุนจริงๆ ไปดูสองเรื่อง ชอบเรื่องปริสเซสซ่า อะไรซักอย่างนี่แหล่ะ นางเอกสวยมาก) และมีความแตกต่างตรงที่ละครเวทีจะพูดภาษารัสเซียและร้องเพลงไปด้วย แต่บัลเล่ต์ไม่พูด เต้นอย่างเดียว เพราะงั้น ดูบัลเล่ต์ดีกว่า (เดี๋ยววันอาทิตย์นี้จองตั๋วไปดูโรมิโอแอนด์จูเลียตอีกรอบ สวอนเลคแพงมากกก แต่มันคุ้มอ่ะ จ่ายไปดูเถอะ) พยายามเลือกเรื่องที่เด็กเล็กๆน้อย เพราะเนื้อเรื่องจะได้ไม่น่าเบื่อไม่ติ๊งต๊องมุกแป๊กมาก
158.   ออเครสตร้า ถ้าไม่ชอบเสียงดนตรีก็... ไม่ต้องไปดูก็ได้ เพราะไม่งั้นน้องจะหลับ เนื่องจากตอนไป พี่เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ไม่หลับ (เพราะชอบดูออเครสตร้าไง) คนอื่นนี่แบบนั่งหลับเป็นแถบ แล้วก็ในออเครสตร้า ไม่ใช่คนรัสเซียทั้งหมด ตอนพี่ไปดูนักดนตรีเอเชียกับยุโรปครึ่งต่อครึ่งเลย ขนาดคอนดักเตอร์ยังเป็นคนแขกอ่ะ แต่เพลงสุดท้ายของออเครสตร้าทุกวงสนุกทุกเพลง (เค้าเอาเพลงป๊อปมาบรรเลง)
159.   ชี้แจงเรื่องบัตรชมการแสดง ละครเวที ราคาประมาณสองร้อยบาท บัลเล่ต์สองร้อยบาทถ้วน (ในกรณีที่ไม่ใช่big performance สวอนเลคพี่จ่าย1000) ออเครสตร้า 200เช่นกัน ถือว่าราคาถูกมากหากเทียบกับประเทศอื่น แม้แต่พี่ไทยเรา ออเครสตร้าถูกสุดยัง600กว่า
160.   เวลาไปดูละครเวทีหรือบัลเล่ต์ ให้บอกโฮสด้วยว่าเราจะกลับมืด เพราะมันมืดแน่ๆ เนื่องจากโรงละครอยู่ในใจกลางเมืองเลย ดังนั้นกว่าน้องจะจับรถกลับบ้านได้ น้องต้องรอครึ่งชั่วโมง ซึ่งน้องจะได้กลับบ้านก็ประมาณสี่ทุ่มกว่าได้ ดังนั้นถ้าจะไปดูอย่าไปดูคนเดียวเด็ดขาด
161.   ที่นี่ ถ้าอยู่ข้างนอกหลังสี่ทุ่ม แล้วน้องอายุไม่ถึงสิบแปด ตำรวจมีสิทธิ์จับได้ ดังนั้นถ้าจะไปไหนแล้วยังไม่อยู่ในเขตที่อยู่อาศัย ถ้ามีเพื่อนอายุสิบแปดด้วยจะดีมาก 
162.   ความสะอาด หน้าร้อนพี่ให้8/10 หน้าหนาว2/10 หิมะช่วงแรกๆขาวสะอาด หลังๆเน่าได้ใจ (เมื่อไหร่หิมะจะออกไปจากเมืองพี่ซักทีค้า!)
163.   เดือนมีนาคม หิมะยังไม่ละลายหมดนะ ถึงจะเริ่มละลายเป็นน้ำ แต่พอตกดึก อากาศหนาว น้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งตามทางเดิน ดังนั้นน้องจะลื่น กรุณาเดินระวังๆด้วยละกัน
164.   อยู่ที่นี่ข้ามถนนไม่ตรงทางม้าลาย ตำรวจมีสิทธิ์เรียกจับได้ (เพื่อนพี่สองคนโดนมาแล้ว)
165.   คนที่นี่ไม่รู้จักแบล็คเบอร์รี่ ไม่รู้จักLGรุ่นlollipop ice-cream แต่กลับบอกว่าตัวเองมีทุกอย่าง แรกๆเราอาจจะรำคาญ แต่หลังๆจะทำใจได้เองจนมีความสามารถในการทำหูทวนลมได้ไม่ยากเลย
166.   สำหรับใครที่เป็นโอตาคุหรือดูอนิเมะ เด็กที่นี่บ้านารูโตะมาก แล้วก็ชาแมนคิง รองลงมาก็คือบลีช ประมาณว่าส่วนใหญ่คนจะรู้จักกันแค่สามเรื่องนี้ ตอนพี่เปิดอนิเมะทั้งแวมไพร์ไนท์ uraboku นาโนฮะดู งงกันเป็นแถบเลย (เพราะสองอันแรกมีเฉพาะในญี่ปุ่น)
167.   ที่นี่มีหนังให้ดูก็จริง แต่เสียงอังกฤษแทบจะไม่มีเลย (ขอใช้คำว่าแทบจะ เพราะบางทีอาจจะมีแต่มันน้อยมาก) เพราะงั้น คนที่นี่ไม่เคยได้ฟังเสียงจริงๆของนักแสดง
168.   หนังเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ คนที่นี่เรียกว่าการี่ ปอตเตอร์ แถมยังไปเปลี่ยนชื่อตัวละครจนมั่วอีก เรียกเฮอร์ไมโอนี่ว่าเกอมิโอน่า เรียกศาสตราจารย์ซลักฮอร์นว่าสลิดน๊อก เรียกซิเรียสว่าซีรีอุส ประมาณว่าชื่อตัวละครมั่วเกือบหมดแล้วยังมาบอกว่าเป็นแฟนแฮร์รี่ตัวจริง น้องพี่มันแรงมาก พี่เลยใส่ไป แล้วเปิดเวอร์ชั่นอังกฤษให้ดู มันจ๋อยเลย
169.   ที่นี่มีบัตรเดินทาง เรียกว่าEKAPTA (ภาษารัสเซียนะ อ่านว่า เย คารตา) เติมเงินแบบเหมาจ่าย สามารถใช้ได้ในรัสเซีย (ไม่แน่ใจว่าทั่วเมืองรึเปล่า แต่คิดว่าได้) คือเหมือนsmartpassของบีทีเอสบ้านเรา โดยสารได้ทั้งรถราง รถใต้ดิน และรถเมล์ ถ้าหากนั่งรถรางอย่างเดียวเติมสามร้อย สองอย่างหกร้อย สามอย่างเก้าร้อย ต่อเดือน ของพี่เติมสามร้อยเพราะใช้แต่รถราง แต่ไปมอสโคกับเซนต์ปีเตอร์อาจต้องเติมค่ารถใต้ดินเพิ่มเพราะต้องเดินทางเยอะ พูดง่ายๆคือ สามร้อยบาท น้องจะนั่งรถกี่เที่ยวก็ได้โดยไม่เสียตังค์เพิ่ม
170.   เกี่ยวกับรถราง แต่ละเมืองจ่ายไม่เท่ากัน เมืองพี่จ่าย18รูเบิล (เท่ากับสิบแปดบาท) คือเดินทางไปไหนมันก็สิบแปดรูเบิลตลอด แต่ถ้าน้องเดินทางบ่อย ก็ทำEKAPTAซะ จะได้ถูกลง เพราะสำหรับพี่ ถ้าไม่ทำ พี่จ่ายสี่ร้อยห้าร้อยแน่ๆ แล้วความปลอดภัยมันมีเพราะมันจะมีรูปเราอยู่จะได้เช็คว่าไม่ได้เอาบัตรคนอื่นมาใช้ แต่... มันก็ไม่ได้มีให้ทุกเมืองหรอกนะ มอสโค เซนต์ปีเตอร์ นิชนี่นอฟโกโรด ซามาร่า เอคาเทรินเบิร์กมีแน่ๆ แต่เมืองอื่นไม่ชัวร์ รู้แต่ว่าคิรอฟ ตอลิยาติ ซารางส์ไม่มี...
171.   บางเมืองมีโอกาสไม่มีวอลันเทียร์ได้ อย่างโวลโกกราดและซารางส์ที่ไม่มีวอลันเทียร์เลย
172.   การเดินทางที่นี่ เกี่ยวกับค่ายจะต้องมีวอลันเทียร์มาพาไปด้วยก็จริง แต่ถ้าการไปค่าย แต่ละเมืองมีคนไปแค่คนเดียว เขาจะไม่ส่งวอลันเทียร์มาให้ เพราะเอเอฟเอสรัสเซียถือว่า เดินทางหลายคนอาจก่อเรื่องจนทำให้เอเอฟเอสเดือดร้อนได้ แต่ถ้าเดินทางคนเดียว คงไม่มีทางไปก่อเรื่องให้เอเอฟเอสรัสเซียเดือดร้อนได้ พูดง่ายๆก็คือ พยายามไม่ให้ตนเองมีภาระนั่นแหล่ะคือเอเอฟเอสรัสเซีย (พูดจริงๆ เพราะถามกับเฮดวอลันเทียร์ตัวเองมาแล้ว)
173.   สำหรับน้องผู้หญิง การที่น้องจะได้ครอบครัวที่มีผู้ชายหรือผู้หญิงเยอะมันไม่ใช่ตัวตัดสินว่าน้องจะปลอดภัยหรือไม่ เพราะมันขึ้นอยู่กับตัวคนจริงๆ อย่างครอบครัวที่มีผู้หญิงเยอะกว่า ผู้ชายก็สามารถหื่นได้เช่นกัน ในขณะที่บ้านที่มีผู้ชายเยอะกว่าผู้หญิง ก็สามารถปลอดภัยกว่าได้ อย่างพี่ พอดีโฮสพี่มีคุณปู่มาเที่ยว ทีนี้บ้านมันเล็ก แล้วhost-momพี่คิดว่าพี่คงไม่สะดวกจะแชร์ห้องกับผู้ชายแน่ๆ (ผู้ชายเยอะมากกกกก น้องกวนประสาทด้วย) ก็เลยให้พี่ไปอยู่กับวอลันเทียร์ที่เคยเป็นโฮสให้พี่รุ้งมาก่อน ซึ่งครอบครัวนั้น มีวอลันเทียร์เป็นผู้หญิงคนเดียว แล้วก็มีสามี พี่ชายสองคน อายุ24และ22 ส่วนน้องชายอายุ14 แต่อยากจะบอกว่า บ้านนั้นคือบ้านที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้หญิง เพราะถ้ามีผู้หญิงเข้ามาบ้าน โดยเฉพาะผู้หญิงไทย เขาจะให้ห้องส่วนตัว ไม่ให้ผู้ชายเข้าไปในห้องผู้หญิง ห้ามถอดเสื้อผ้าเดินไปเดินมา รักษามารยาทและสุภาพบุรุษมากๆๆๆๆๆๆๆ ซึ่งต่างจากที่หลายคนเจอมา นรกที่สุด เพราะงั้น ถ้าน้องผู้หญิงได้ครอบครัวชายเยอะ แต่เค้าไม่เข้ามาในห้องและเราได้ห้องเดี่ยวล่ะก็ ถือว่าปลอดภัยเช่นกัน แต่ก็ต้องระวังหน่อย
174.   คนที่นี่ป่วยเป็นอะไร ต้องใช้ชาช่วยตลอด ซึ่งมันก็ช่วยได้จริงๆ (ทดลองมาด้วยตัวเองแล้ว)
175.   ถ้าไม่อยากมีไขมันอุดตันมาก หลังจากกินอาหารที่มีไขมันเยอะแล้ว ให้ดื่มชาที่ไม่ผสมน้ำตาลปิดท้าย เพราะชาที่ไม่ผสมน้ำตาลจะละลายไขมันในร่างกายเราได้ (เคล็ดลับจากญาติที่ฮ่องกง)
176.   บนรถไฟ ให้เก็บเงินไว้กับตัวเอง เก็บใต้หมอนก็ได้ เพราะโอกาสที่ของเราจะหายบนรถไฟก็มีสูงเหมือนกัน โดยเฉพาะพาสปอร์ตกับบัตรเดบิต แล้วก็เงิน ถ้าหายน้องตายแน่ๆ โดยเฉพาะอันแรกเพราะน้องจะทำอะไรไม่ได้เลย ต้องติดต่อสถานทูตไทยที่อยู่ในมอสโคอย่างเดียว
177.   คนรัสเซียมีพาสปอร์ตสองแบบคือแบบเดินทางในประเทศ ซึ่งถ้าอายุครบ (ไม่แน่ใจว่าสิบแปดรึเปล่า) จะได้พาสปอร์ตเดินทางในประเทศซึ่งหากเขาทำหายเขาก็ไม่ต่างจากเวลาที่ชาวต่างชาติทำพาสปอร์ตหา เพราะเขาจะเดินทางเข้าเมืองไม่ได้เช่นกัน กับอีกแบบคือเดินทางออกนอกประเทศ การใช้ก็เหมือนของเรา แต่พวกที่ไม่เคยออกนอกประเทศมันจะคิดว่าพาสปอร์ตขอได้ตอนโตแล้ว (โง่ดักดานมาก)
178.   อันนี้สำหรับคนที่ไปยุโรปและรัสเซีย พูดได้เลยว่า หากน้องเจอคนที่ไม่เคยออกนอกประเทศมาก่อนล่ะก็ คนนั้นจะดูถูกคนเอเชียมากๆ คิดว่าตัวเองฉลาด ประมาณว่าโง่แต่อวดฉลาด มองคนเอเชียต่ำ ในยุโรปออสเตรียแรงมาก (เพื่อนแม่เป็นทูตการค้าอยู่ที่นู่นสามปี ขนาดเป็นตัวแทนประเทศยังโดนคนออสเตรียที่โง่ดักดานดูถูกเลย) ส่วนในรัสเซียคือแบบ... ตาย ตาย ตาย แรกๆทำใจไม่ได้อย่างแรง โมโหด้วย แต่ตอนนี้เฉยๆ เพราะคิดซะว่าเขาโง่ก็จบ
179.   เด็กฝรั่งพูดภาษารัสเซียสำเนียงดีกว่าเราไปเร็วกว่าเราก็ไม่ต้องคิดมาก เพราะรากศัพท์ของภาษาเขามาจากที่เดียวกัน (ไปอ่านประวัติรากศัพท์ภาษาดู ไม่งั้นเล่ายาวแน่ๆ) ยิ่งภาษาอิตาเลียนเห็นเพื่อนอิตาลี่บอกว่าเหมือนกันหลายอย่างเลย จะโดนเปรียบเทียบก็ช่างเขา วิธีแก้คือ ถ้าน้องคนไหนพูดจีนกับญี่ปุ่นได้ ให้ใส่สองภาษานี้แล้วบังคับให้เขาลองออกเสียงแบบภาษาเราดู ซึ่งรากศัพท์ของจีนกับญี่ปุ่นมันมีเสียง และจีนมันมีวรรณยุกต์เหมือนภาษาไทย พวกฝรั่งออกเสียงไม่ได้อยู่แล้ว ภาษาญี่ปุ่นต้องลงโทนจังหวะเบาต่างจากภาษาฝรั่ง เพราะงั้น ตอนเขาถามเขาบ่น พี่ก็เอาหนังสือไทย จีน ญี่ปุ่นมาอ่าน แล้วให้เขาอ่านตาม ซึ่งแน่นอนว่าเขาออกเสียงไม่ได้ยิ่งกว่าเราออกเสียงของภาษาฝรั่งอีก เพราะเรายังทำให้รู้เรื่องบ้าง แต่เขาพูดมันแทบไม่รู้เรื่องเลย พอเขาออกไม่ได้ พี่เลยอธิบายไปว่า คือหนูยอมรับว่าหนูพูดภาษารัสเซียไม่เก่งเท่าเพื่อนฝรั่ง แต่มันก็เพราะรากศัพท์มันไม่เหมือนกันนี่คะ อย่างคุณมาอ่านภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นคุณยังทำไม่ได้เลย แล้วคุณคิดหรือว่าเราจะทำเสียงรัสเซียได้เหมือนฝรั่งเป๊ะๆ มันก็เหมือนกันแหล่ะ แค่สื่อสารให้เข้าใจก็น่าจะพอแล้วนะ  คือพี่เล่นแบบนี้จริงนะน้อง แต่ก็พูดดีๆแหล่ะ สุดท้ายหลายคนก็ยอม แต่ถ้าใครแรงไปพี่ก็ใส่ไปว่า ฉันพูดภาษาฝรั่ง คนฝรั่งยังพอเข้าใจ แต่พอคุณมาพูดภาษาแถบเอเชีย บอกตามตรงว่าเฮงซวยมาก (แรงมะ!) แสดงว่าประสิทธิภาพด้านภาษาเราสูงกว่าคุณ เพราะเราสามารถออกเสียงภาษาคุณทั้งๆที่รากศัพท์คนละแบบได้ จบเลย
180.   เด็กไทย ถ้าเทียบกับเด็กรัสเซีย ยุโรป เมกา เราลายมือสวยกว่ามาก ของผู้ชายพี่ไม่รู้นะ แต่ผู้หญิง90%ลายมือสวยจริงๆถ้าเทียบกับเด็กบ้านเขา (รุ่น49 เด็กผู้หญิงแต่ละคนเขียนสวยๆทั้งนั้น เรียบร้อยด้วยรุ่น47พี่ฝนก็เขียนสวย สวยมากกกกก เลย ปล. พี่เคยแข่งคัดลายมือมาก่อนอ่ะ)
181.   ผู้ชายรัสเซีย ดีๆก็มี แต่มันน้อย น้อยมากจริงๆ นอกจากลูกชายของวอลันเทียร์ห้าคนแล้ว กับพี่ๆนักศึกษากับกรรมการนักเรียน รวมโฮสด้วย นอกนั้นแย่หมดเลย (เจอดีๆมีไม่ถึงสิบคน-*-) ส่วนใหญ่เอาแต่ใจ เห็นแก่ตัว ชอบใช้กำลัง SM อะไรงี้ สรุปคือ คบเป็นเพื่อนได้ แต่อย่าเอาเป็นแฟนถ้าไม่อยากตาย!
182.   ผู้หญิงรัสเซียก็เช่นกัน ดีๆก็มี แต่หลายคนงี่เง่า เอาแต่ใจ แก่แดดมาก แต่ส่วนใหญ่เราจะอยู่กับเด็กดีๆที่แม้จะบ้าบอไปนิด แต่เขาก็น่ารักนะ เป็นเพื่อนไปไหนด้วยกันหลายรอบมาก แต่ส่วนใหญ่กลุ่มเวลาไปไหนผู้ชายเยอะกว่าอ่ะ สำหรับคุณผู้ชายทั้งหลาย ถ้าคิดจะมีแฟนเป็นสาวรัสเซีย จริงอยู่ที่พวกเธอสวย แต่ก็เลือกดีๆนะ เพราะทั้งสวยทั้งดีหายาก (แต่เราก็เจอ)
183.   ที่นี่มีวันผู้ชาย (จริงๆเกี่ยวกับวันทหารนี่แหล่ะ 23 กพ. ไม่ต้องไปโรงเรียน) แล้วก็วันสตรีสากลโลก
184.   ที่นี่วันหยุดก็เยอะอยู่ ฟังแล้วอาจจะดีนะ แต่หยุดแบบนี้มันน่ารำคาญอ่ะ เรียนๆหยุดๆไม่ปะติดปะต่อกัน ระบบไทยเรายังดีกว่าเยอะเลย
185.   ระบบการศึกษาของรัสเซียถือว่าใช้ได้ แต่ก็แค่ระบบที่ดี เพราะบุคลากรแย่กว่าที่ไทยในด้านความรู้รอบตัว สู้คนไทยเราไม่ได้ และนักเรียนที่นี่ก็ประหลาด ครูหลายคนสอนไม่รู้เรื่องเลย
186.   ตอนพี่นั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องสมุด (ที่สิงสถิตพี่เลย) มีเด็กชั้นโตสุดเข้ามา อันนั้นรู้จักเพราะอยู่ห้องเดียวกัน เป็นกลุ่มผู้ชายล้วน ทีนี้ตอนบรรณารักษ์ไปเอาหนังสือมาให้ยืมไง แล้วมันทะเลาะอะไรกันอยู่ก็ไม่รู้ ผู้ชายมันจะหักคออีกคน แต่วอลันเทียร์ที่เป็นบรรณารักษ์เข้ามาห้ามทันก็เลยเกือบไป แต่ตอนนั้นเสียงมันดังพี่เลยหันไปมองแทบช๊อคตาย!! มันน่ากลัวมาก แถมตอนปล่อยเพื่อนมัน ยังหันมามองหน้าพี่อีกแบบ มีอะไรหรอ?? (แกเล่นจะหักคอเพื่อนยังมาถามตรูซื่อๆอีกว่าเป็นอะไรรึเปล่าอีก-*-) บอกตามตรงว่าคลาสพี่ผู้ชายซาดิสม์ใช่ย่อยเลยนะนั่น เล่นกันแรงอยู่ แต่จะย้ายก็ไม่ได้ เพราะสองห้องซาดิสม์พอกันหมดอีก เวร!
187.   เกรดเฉลี่ยของที่นี่ มากสุดก็คือ5 เขาไม่เคยคิดเป็นเปอร์เซ็นเท่าไหร่ หรือคะแนนดิบๆจะไม่มี เพราะงั้นจะประเมินว่าใครเก่งกว่าใครมันยากมาก
188.   แกรมม่าของที่นี่ยากจริง คนที่นี่ยังใช้ผิดกันได้เลย แม้กระทั่งคนเป็นอาจารย์มหาลัย เพราะงั้นถ้าถูกวิจารณ์ว่าแกรมม่าไม่เก่งอย่าคิดมากเลย (พี่ก็ไม่ได้เก่งเทพอะไรมากหรอก เอาเป็นว่าเขียนผิดน้อยละกัน) เพราะขนาดคนที่นี่ยังใช้ผิด จะนับประสาอะไรกับเราที่เป็นต่างชาติล่ะ? เพราะแกรมม่าเรียนไปมันใช้ทำมาหากินไม่ได้นี่นอกจากเขียนรายงานกับเขียนสอบ
189.   ที่นี่มีสอบวัดผลด้วย ของเอเอฟเอสจะส่งข้อสอบมาให้โรงเรียนที่เราอยู่ ข้อสอบจะเป็นแกรมม่าส่วนใหญ่ สรุปก็คือท่องแกรมม่าทั้งเล่มเพื่อสอบกับพูดนิดหน่อยนั่นแหล่ะ แต่ข้อสอบค่อนข้างงงนิดหน่อย แต่ค่อยๆทำละกัน
190.   อย่าลืมขอทรานสคริปของที่นี่ด้วยล่ะ เพราะถ้าหากโรงเรียนที่ไทยขอ แล้วน้องไม่มีไปยื่นตายแน่ๆ (ถ้าหากน้องไม่ซ้ำชั้นนะ)
191.   เรียนที่นี่ ถ้าถามว่าหนักมั้ย ถ้าเทียบเกณฑ์ฝรั่งถือว่าหนัก แต่ถ้าเทียบกับไทยมันสบายๆ จะหนักก็ตรงแค่ภาษาที่ยาก อย่างเลขเขียนพิสูจน์พี่เสียเวลากับมันมากๆเลย ทำให้เหนื่อยแล้วก็ช้า แต่ที่นี่เรียนเลิกเร็ว แถมคาบละสี่สิบนาที มันเลยแอบชิลๆ
192.   ที่อยู่อาศัย ตึกภายนอกมันไม่เคยจะดูดีเลย เพราะงั้นอย่าประเมินสถานที่จากภายนอก เพราะภายในจะดีกว่าที่คิด แต่คนที่นี่ไม่ค่อยรักษาความสะอาดเท่าที่ควร (พี่เก็บบ้านเป็นร้อยรอบได้ในหนึ่งเดือน)
193.   ที่นี่คนนิยมอยู่แฟล็ต แต่น้องก็มีโอกาสจะได้อยู่บ้านเป็นหลังๆเหมือนกัน และที่อยู่อาศัยที่นี่จะแคบมากๆถ้าเทียบกับบ้านเรา อึดอัดสุดๆในตอนแรก แต่หลังๆจะค่อยๆชินเองไม่ต้องห่วง
194.   ลักษณะบ้านก็คือส่วนใหญ่ห้องนอนอย่างมากสองห้อง บางบ้านอาจจะมีห้องรับแขกด้วย คนที่นี่นิยมใช้โซฟาที่กางออกเป็นเตียงได้มากกว่าจะใช้เตียงนอนจริงๆ พูดง่ายๆคือคนที่นี่ชอบอะไรที่พับเก็บได้เพราะพื้นที่มีน้อย ส่วนห้องน้ำจะมีสองห้องคือห้องส้วม กับห้องอาบน้ำซึ่งบางบ้าน ห้องอาบน้ำจะมีห้องส้วมด้วย ก็ไม่เข้าใจว่าจะแยกไปทำไม
195.   อ่างล้างหน้าบางที่ก็ไม่มี หรือมีแต่ก็ต้องเปิดน้ำจากฝักบัวลงมาแทนก๊อก ระบบเป็นยังไงไปแล้วจะรู้เอง แต่ก็ไม่ได้แย่นักหรอก เข้าใจใช้พื้นที่ดีนะ
196.   เคยถามวอลันเทียร์ว่า พื้นที่ว่างเขาเยอะมาก ทำไมถึงไม่อยู่บ้านเป็นหลังๆ เพราะประชากรเขาก็ไม่ได้เยอะแบบจีน แถมประเทศยังใหญ่ที่สุดในโลกอีก ตั้งบ้านให้คนจีนอยู่สบายมาก แล้วเขาก็บอกว่า ที่ดินที่นี่แพง การก่อสร้างบ้านแต่ละครั้งทำเรื่องยุ่งยากมาก เพราะเคยเป็นคอมมิวนิสต์มาก่อนด้วย เลยต้องมาแออัดในห้องเล็กๆแบบนี้ โดยปล่อยให้พื้นที่ทิ้งว่างไปงั้น
197.   ผลไม้กับผักน้อยมาก ยิ่งหน้าหนาวอาหารหน้าเดิมๆจริงๆ และคนรัสเซียมักจะไม่รู้ว่าอาหารที่เขากิน หลายอย่างเขาไม่ได้ผลิตเอง ต้องอิมพอร์ต แล้วเขาก็ชอบคิดว่าประเทศเขามีทุกอย่าง ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่มี
198.   รัสเซียร่ำรวยน้ำมัน (แต่น้ำมันต้องมาทำให้สะอาดก่อน) แร่รัตนชาติ และทองคำอย่างมาก สังเกตุได้เลยว่าโคมไฟระย้าเต็มไปหมด ในเซนต์ปีเตอร์ โคมไฟระย้า (แชนเดเลีย) ฝรั่งเศสทำจากคริสตัลว่าหรู แต่รัสเซียทำจากอเมธิสต์และอำพันที่มีมูลค่ามากกว่า คือประเทศเค้ารวยพวกนี้มากกกกกกกก แต่อาหารจนค่ะ ที่นี่เวลามีตลาดนัดเลยจะเป็นตลาดพลอยมากกว่า
199.   ก่อนไป เอเอฟเอสจะให้บัตร international student id card ไว้ กรุณาเก็บดีๆ เพราะเวลาจะเข้าเครมลินด์ หรือดูหนัง เอาบัตรนี้ไปจะลดได้เยอะเลย (อย่าทำหายถ้าไม่อยากจ่ายแพง!)
200.   เอากรรไกรตัดเล็บกับกรรไกรตัดผมไปด้วย ถ้าใครมีความสามารถที่จะตัดผมเองได้ก็ควรเอาไป เพราะถ้าไม่เอาไป ผมต่อให้ทำออกมาดีเยี่ยมก่อนไปยังไง แต่หลังจากอยู่ไปได้ซักพักมันจะเริ่มยุ่ง ไม่เป็นทรง เอากรรไกรไปเล็มข้างหน้าให้เรียบร้อยจะดีกว่า ถ่ายรูปจะได้ไม่ประหลาด (เมืองพี่ เด็กห้าคน พกกรรไกรตัดผมทุกคน)

Offline JOE_รัด-เซีย#๕o

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 202
  • Gender: Male
    • My Facebook
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #50 (2011-2012)
รัสเซียนี่ก็....
เอิ่มมมม...เหมือนกันน่ะคับบ -o-
Привет,...,Россия. 
Ploy Pround Pear Poom Tae Mix Earth
Chalee Joe Mo Loonz Natt Oil Auy PuDhu[RUS#50 !!]


Offline เอ็มครับผม ^^

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 164
  • Gender: Male
  • โรงเรียนแสงทองวิทยา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สายศิลป์-คำนวณ
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #49 (2010-2011)
M russia49 na u' moscow region. [email protected]. Facebook me na add ma ley. Skype: tinyboyz_awd (nan mak mak ja on ). Ja call ma gor dai +79857791072. She vit pom tee nee man boring sad sad ley. u Moscow fang do dee tae mai de yang tee kid   





Offline เอ็มครับผม ^^

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 164
  • Gender: Male
  • โรงเรียนแสงทองวิทยา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สายศิลป์-คำนวณ
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #49 (2010-2011)
Lang jark dai read leaw tam mai man very different bab nee, le do me sa ra mak, pid gab gu T^T





Offline Gigi_Rus#49

  • AFSer Novice
  • *
  • Posts: 11
  • Gender: Female
  • GiGi
    • aztia.deviantart.com
Sa ra yang ngai M??0.0

Rao wa man crazy kod kod loey.

Offline W A E N

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 171
  • Gender: Female
    • My Facebook
  • Exchange In: Hungary
  • Generation: #50 (2011-2012)
โหรัสเซียได้ดูพวกโอเปร่า บัลเล่ต์ เยอะแยะชอบๆ >< ;

Offline เอ็มครับผม ^^

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 164
  • Gender: Male
  • โรงเรียนแสงทองวิทยา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สายศิลป์-คำนวณ
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #49 (2010-2011)
Deaw dai ru tee camp na gigi bon ' dai yaw la(pai paow?) Opera yark doo kod kod tae mai me kon pa pai doo