Author Topic: ใกล้เดินทางแล้ว มาจัดของใส่กระเป๋ากันเถอะ!! (แบบละเอียด)  (Read 82917 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline PON USA 11-12

  • AFSer Freshmen
  • *
  • Posts: 42
  • Gender: Male
  • howdy!
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #50 (2011-2012)
เห็นว่าเพื่อน ๆ ชาว AFS โดยเฉพาะคนที่จะไป USA กำลังจะเดินทางในเดือนสิงหาคมนี้แล้ว ผมก็เลยมีรีวิวการจัดกระเป๋าเดินทาง จากพี่ ๆ returnee ของ EF แบบละิเอียดมาแชร์ครับ (ถึงเราจะอยู่โครงการไหน ยังไงก็ต้องนั่งจัดกระเป๋าหัวฟูเหมือนกันหมด!! เนาะ :grin:)


รีวิวเขียนจากตอนที่พี่พี่เตรียมของ และจากฐาน How to pack ของทุกๆ ปีน้ารวมถึงคำแนะนำของพี่พี่หลายๆ คนที่ไปแต่ละประเทศมา จะมีข้อมูลว่าน้องควรเตรียมอะไรไปบ้าง ของอะไรไม่จำเป็นต้องเอาไป หาซื้อได้ที่ไหน ของที่ต่างประเทศถ้าไปซื้อใหม่ราคาประมาณเท่าไหร่ และข้อมูลจำเป็นที่น้องๆ ควรรู้ อาจจะมีอะไรไม่ครบ ตกไปบ้าง ถ้าน้องๆ มีไรเพิ่มเติมก็โพสบอกเพื่อนๆ กันได้น้า =)

Carry on
   Carry on เป็นกระเป๋าที่น้องๆ ถือขึ้นเครื่อง โดยส่วนมากสายการบินกำหนดว่าไม่ให้เกิน 7 kgs แต่ว่าถ้าน้องคนไหนเอาใบไม่ใหญ่มากไป ส่วนมากเค้าไม่ชั่งนะ หรือว่าถ้าเค้าชั่งเราเอาของออกมาติดตัวไว้ อย่างน้องคนไหนเอาแจ็คเก็ตไปก็อาจจะเอามาผูกเอวไว้ก่อน =) พยายามอย่าเอาเศษเหรียญติดตัวขึ้นเครื่อง เพราะว่ามันจะตื๊ดเวลาผ่านเครื่องแสกน ^^ ของทีอยู่ในกระเป๋าแครี่ออน ควรเป็นของที่น้องจำเป็นต้องใช้ตลอดการเดินทาง ถ้าน้อ
งคนไหนจะเอาของเหลวขึ้นห้ามเกินชิ้นละ 100 ml. ต่อหนึ่งชิ้น รวมกันแล้วห้ามเกินสิบชิ้นนะจ๊ะ

สำหรับของที่น้องๆ ควรมีติดตัว
1.   passport
2.   ซองจดหมายที่น้องๆ จะได้จากอีเอฟ จะมีข้อมูลโฮส และเอกสารสำคัญต่างๆ
3.   บัตรประกันสุขภาพ
4.   เบอร์ติดต่อฉุกเฉิน เบอร์โฮสและเจ้าหน้าที่อีเอฟ ทั้งไออีซี อาร์ซี และที่บอสตัน รวมถึงเบอร์สำคัญอื่นๆ (ของเอเอฟเอสก็น่าจะเป็น area team แล้วก็ chapter ประมาณนี้มั้ง)
5.   เงินสด พี่แนะนำน้องคนที่เอาไปเยอะๆ ให้แยกเก็บนะ อาจจะเอากระเป๋าหรือซองเล็กๆ สะพายติดตัวไว้แล้วเวลานั่งเอากระเป๋าไปด้านหลังก็ได้ ^^
6.   บัตรเอทีเอ็ม อย่างที่พี่พีชชี่แนะนำ
“ATM อย่าลืมว่าต้องสมัครเป็น debit ใช้ชื่อพ่อแม่นะคะ เวลาไปนู่น เผื่อบัตรหาย พ่อแม่จะได้ส่งบัตรใหม่ให้ได้ และถ้าสมัคร Credit card ไปด้วยก็โอเค เผื่อว่าบัตรหายใช้ตอนฉุกเฉิน”   
7.   ปากกาสีดำ 
8.   ใบรับรองแพทย์ภาษาอังกฤษ สำหรับน้องคนไหนที่เอายาไปไม่ว่าจะโหลดลงกระเป๋าไหนเผื่อติดตัวไว้สักสองชุดนะ เพื่อตอนเข้าเมืองเจ้าหน้าที่ถามเราจะได้มีเอกสารให้
9.   เอกสารรับรองความเป็นนักเรียน พี่ไม่แน่ใจว่าควรมีมั้ย แต่ตอนพี่พี่โดนขอดูและก็เพื่อนพี่ที่ไปเค้าก็ขอดูเหมือนกัน เพราะฉะนั้นติดตัวไว้ชุดนึงดีกว่า
10.   Talking Dictionary เผื่อว่าไปสนามบินหาศัพท์อะไรไม่เจอก็ค้นได้เลย


อื่นๆ
1.   Camera
2.   Note book/laptop
**กระเป๋าโน้ตบุ๊คกับกระเป๋ากล้องไม่นับน้า ใครเอาเพิ่มไปใส่ของได้ด้วย แต่ว่า  เวลาขึ้นเครื่องหรือว่ารอต่อเครื่องน้องๆ อย่าลืมว่าเอากระเป๋าไปเยอะก็เท่ากับว่าน้องต้องรับผิดชอบกระเป๋าที่น้องๆ เอามาด้วยตัวเอง สำหรับคอมพิวเตอร์พี่ไม่แนะนำให้เอาไปแต่ก็ขึ้นกับน้องๆ ว่าจะเอาไปมั้ย เพราะว่าการเอาคอมไปอาจจะสะดวกเวลาน้องทำการบ้านหรือส่งเมลคุยกับที่บ้าน แต่อย่าลิมว่าการมีคอมส่วนตัวทำให้น้องใช้เวลากับโฮสได้น้อยลง บางปีมีน้องที่มีปัญหากับโฮสเพราะว่าน้องเล่มเกม แชท ไม่ทำกิจกรรมร่วมกับโฮส ใครที่จะเอาไปก็ใช้ให้ถูกเวลาด้วยน้า ใช้เฉพาะทำงานสำคัญๆ การทำกิจกรรมร่วมกับโฮสจะทำให้น้องๆ กับโฮสสนิทกันมากขึ้น แล้วก็ถ้าน้องทำกิจกรรมที่โรงเรียนก็จะให้น้องได้เพื่อนเยอะ และเร็วกว่าน้องไม่เข้าร่วมกิจกรรมนะ =)
3.   Jacket ช่วยประหยัดน้ำหนักของกระเป๋าใบใหญ่ + ใช้เป็นผ้าห่มบนเครื่องได้ด้วย
4.   ขนม ลูกอม น้องบางคนอาจจะเอาหนังสืออ่านเล่นไปอ่านระหว่างบิน เอาไว้เผื่อคิดถึงภาษาไทยตอนอยู่ที่นู่นได้ด้วย
5.   Ipod/Mp3
6.   ของอื่นๆ ที่น้องๆ อยากเอาติดตัวไป ระวังอย่าพกของมีคมนะ ใครมีมีดคัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บพวกนี้ โหลดลงใต้เครื่องเลยน้า ^^

**เงินสดพี่แนะนำน้องๆ แลกมาเผื่อเยอะหน่อยซัก 5ooUSD เพราะว่าเราต้องจ่ายค่าลงทะเบียนที่โรงเรียนวันแรกและอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่นถ้าน้องๆ เล่นกีฬาที่โรงเรียน และเผือเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทางด้วยจ้า น้องที่ไปประทศอื่นด้วยเช่นกันนะ เผื่อไว้เราอาจต้องจ่ายค่ากระเป๋าระหว่างต้องเดินทาง หรือถ้ามีบัตรก็ไม่ต้องห่วง ^^



กระเป๋าใบใหญ่ ^^
1.   เสื้อผ้า**

เสื้อยืด
พี่แนะนำว่าไม่ต้องเอาไปเยอะมากอาจจะพอใส่หนึ่งอาทิตย์ น้องที่อยากเอาเสื้อผ้าแฟชั่นไปพี่แนะนำว่าถ้าอยากอินเทรนด์ไปซื้อที่นู่นดีกว่าเพราะว่าเค้าแต่งตัวไม่เหมือนบ้านเรา ส่วนมากจะใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ธรรมดาไปโรงเรียน เสื้อยืดหาซื้อได้ที่นู่นราคาไม่แพง เสื้อที่น้องๆ เอาไปดูว่าให้มันอบหรือว่าปั่นแห้งได้ด้วยน้า เพราะเสื้อพอเอาไปปั่นแล้วผ้าบางอย่างมันจะหด = =’’ น้องอาจจะคิดว่าผอมลง แต่จิงๆ แล้วสื้อมันหดได้นะ TT


กางเกง
สำหรับน้องๆ ที่ตัวสูงอาจจะไม่มีปัญหาอย่างที่พี่บอกไปแล้วถ้าจะไปซื้อกางเกงที่นู่น แต่พี่พี่แนะนำให้เตรียมไปเยอะหน่อยดีกว่า เพราะว่าใส่ได้ทุกงาน ไม่ตกเทรน และนานๆ ซักทีได้ =) ส่วนกางเกงขาสั้นซื้อได้ที่นู่นไม่มีปัญหาจ้า อาจจะเอาติดไปบ้างสักตัวสองตัว น้องคนไหนที่จะเล่นกีฬาไปซื้อชุดที่นู่นก็ได้ราคาไม่แพงมาก ยกเว้นว่าเล่นทีมโรงเรียน บางโรงเรียนจะให้น้องซื้อชุดกับรองกับเค้า เพราะฉะนั้นเตรียมเงินไปเผื่อจ่ายด้วยน้า

ชุดชั้นใน
น้องๆ ควรเตรียมไปให้พออย่างน้องผู้ชายอาจจะเอาไปโหลนึงไว้ใช้ทั้งปี ส่วนน้องผู้หญิงก็เหมือนกัน เอาไปให้ครบเลย เพราะว่าที่นู่นเสื้อชั้นในมันใหญ่มากกกก TT แล้วก็ครรเตรียมเสื้อในแบบไม่มีสาย สีพื้นๆ เช่นสีขาว สีดำ ไปเผื่อด้วยน้า สำหรับงานพรอมหรืองานเต้นรำอื่นๆ ^^

เสื้อหนาว ผ้าพันคอ ถุงมือ และอุปกรณ์กันหนาว
เสื้อหนาวอย่างที่พี่พีชชี่บอกว่าพอถึงหน้าหนาวจะมีเสื้อขายเยอะมาก และลดราคาด้วย เพราะงั้นเอาไปแค่เสื้อแจ็คเก็ตก็พอเพราะว่าตอนที่น้องๆ ไปถึงจะเป็นหน้าร้อนอยู่ยังไม่หนาวมาก ส่วนน้องที่ไปรัฐหนาวๆ อย่างมินิโซต้า พี่แนะนำว่าควรเอาเสื้อหนาวติดไปด้วยเสื้อหนาวที่ซื้อที่นู่นนอกจาก Sweatshirt ถ้าน้องคนไหนจะซื้อเสื้อหนาวแบบหนาๆ ที่เอาไว้เวลาไปเล่นสกีหรือตอนหิมะตก ไปซื้อที่นู่นได้เลย มีลดราคาตลอดปี และที่สำคัญแบบที่ถอดแยกสองตัวเป็นเสื้อหนาวกับ rain jacket ที่นู่นถูกกว่าที่ไทยมากๆ =) น้องที่ถามพวก brand Hollister/ AF / AE ที่นู่นราคาประมาณตัวละ 50 USD ถ้าซื้อแบบที่ลดราคาพี่เคยได้ถูกสุดตัวละ 19 USD ลองดูโซนลดราคาดูนะ เพราะว่าแบบไม่ได้แตกต่างกันมากจ้า ^^
ผ้าพันคอกับถุงมือ น้องอาจจะเตรียมไปหรือว่าไปซื้อที่นู่นก็ได้ ราคาไม่ต่างกัน แต่ที่นู่นอาจจะได้แบบที่อุ่นกว่าและมีหลายสีให้เลือกมากกว่า ที่สำคัญไม่หนักกระเป๋าเราตอนแพ็คของ สำหรับน้องทีไปเมืองหนาวมากๆ อย่างเยอรมัน ฝรั่งเศส และรัฐหนาวๆ ของเมกา อาจจะมีเพิ่ม หมวกไหมพรมกับที่ปิดหู พี่รีเทิร์นนีที่ไปแคนาดามาบอกว่ามินิโซต้าหนาวมากกกก >”<!!! ลองจอนที่นู่นก็มีขายเหมือนกันแต่ว่าไซส์ถ้าเราเตรียมไปอาจจะพอดีกับน้องๆ มากกว่า

2. Adapter
ปลั๊กที่นู่นไม่เหมือนกับที่เมืองไทย น้องๆ ควรเช็คว่าประเทศที่น้องไปใช้ปลั๊กแบบไหน ซื้อเตรียมไปเลยจะถูกกว่าไปซื้อที่นู่นนะ แล้วก็บางประเทศอาจจะใช้ไฟต่ำกว่าบ้านเรา สำหรับเมกาไฟต่ำกว่าแต่ไม่มีปัญหาจ้า ไม่ต้องซื้อที่แปลงไฟ เอาไปแต่หัวก็พอ ^^

3. ชุดงานพรอม และชุดงานอื่นๆ
*สำหรับน้องผู้ชาย เตรียมเชิร์ตขาวไปตัวนึงกับกางเกงดำ แล้วไปหาเน็กไทเปลี่ยนตามสีชุดคู่เดทของน้องได้เลย ประหยัดไม่ต้องซื้อเสื้อหลายสี สำหรับเสื้อนอกและทักซีโด้ ใครจะเตรียมไปก็ได้ แต่ที่นู่นมีให้ยืมเหมือนกัน ค่ายืมมีตั้งแต่ 30-100 USD ตอนพี่ไปเมืองพี่ค่ายิม 70 USD พอเอาไปคืนเค้าจะคินให้ 30 USD เป็นค่ามัดจำเสื้อ =)
**สำหรับน้องผู้หญิง ตัดชุดไปอาจทำให้น้องๆ ประหยัดแต่ถ้าน้องอ้วนขึ้นชุดที่ตัดไปก็จะไม่ได้ใส่ (เหมือนพี่พี่หลายๆ คน >”<) พี่แนะนำให้ไปซื้อที่นู่นหรือว่าขอยืมเพื่อน โฮส เอาก็ได้ เพราะว่าราคาไม่ต่างกันมาก ชุดที่ควรเอาไปควรเป็นเดรสสั้นสำหรับน้องๆ ที่ไปแคมป์จะมีปาร์ตี้ก่อนจบแคมป์น้องจะได้ใช้ชุดอยู่แล้วอย่าลืมเตรียมชุดกันไปน้า ส่วนน้องคนอื่นๆ ชุดสั้นเอาไปอาจจะชุดหรือสองชุด ถ้าอยากได้เพิ่มที่นู่นมีราคาไม่แพง ใครอยากได้แบบถูกๆ มีไซส์ ลองไปดูที่ห้าง ROSS ดูนะ บางตัวสองสามร้อยก็มีจ้า =)
สำหรับงานที่ต้องใส่ Formal บางที่อาจจะไม่เหมือนกันนะ พี่เขียนคร่าวๆ รวมๆ จากหลายๆ รัฐนะ Home coming/Prom / Christmas/ Thank giving/ WPA (woman pay all)

4. รองเท้าแตะ ควรเอาไปเผื่อเพราะน้ำหนักไม่หนักมาและซื้อที่ไทยถูกกว่าจ้า
5. รองเท้าผ้าใบ น้องคนไหนที่เล่นกีฬาเตรียมไปหรือไปซื้อที่นู่นราคาไม่ต่างมาก   พวกแบรนด์ Adidas/Nike/Reebok/NB ซื้อที่เมกาถูกกว่าและมีแบบเยอะกว่าด้วย สำหรับน้องๆ คนไหนที่จะไปซื้อที่เมกา พี่พี่แนะนำร้านชื่อ Big 5 รองเท้าถูกมากกก บางอันอาจตกรุ่นไปแล้ว แต่น้องมั่นใจได้ว่าที่ไทยยังไม่เข้าแน่นอน ส่วนคอนเวิร์สที่เมกาแพงมากกก น้า ใครชอบใส่ก็เตรียมไปดีกว่าเน่อ =)

6. รองเท้า Formal
   น้องผู้ชายอาจจะเตรียมไปหรือไปซื้อที่นู่นก็ได้ ส่วนน้องผู้หญิงน้องคนไหนเท้าใหญ่ไม่ต้องห่วงจ้า แต่ถ้าเท้าเล็กเตรียมไปเผื่อก็ดีนะ เพราะว่าไซส์อาจจะหายาก น้องอาจจะต้องใส่รองเท้าเด็กนะถ้าไม่เตรียมไป!!!!!! =b

    7. ยาและน้ำยาคอนแทคเลนส์
      น้องๆ ควรเอายาสามัญติดตัวมาด้วย เช่นพารา พอนแสดน ไทลินอล
และยาประจำตัว อย่าลืมเอาใบรับรองแพทย์มาน้าถ้าน้องคนไหนป่วย แต่ยาทั่วไปเข้าประเทศได้ไม่มีปัญหาจ้า น้ำยาล้างที่ต่างประเทศมีขายทั่วไป ยุโรปอาจจะหายากหน่อย แต่คอนแทคเลนส์พี่แนะนำว่าควรซื้อไปเลยให้พอดี เพราะว่าที่ต่างประเทศอาจไม่มีไซส์และยี่ห้อที่เหมาะกับเรา
       
8.   ผ้าอนามัย
น้องที่กลัวว่าที่นู่นจะเป็นผ้าอนามัยแบบสอด จิงๆ แล้วแบบแผ่นก็มีขายนะทุกประเทศ ยุโรปและอเมริกา พี่พี่แนะนำยี่ห้อ always ซึมซับดีเยี่ยม ^^



9.   ของกินพวกมาม่า เครื่องแกง
น้องที่มาเยอรมันไม่ต้องห่วงเลย มีทุกอย่างตั้งแต่มาม่า ยันเครื่องแกงทุกชนิด ตะไคร้ หัวหอม กระเทียม ข้าวตราฉัตร ทุกอย่างมีขายในราคาหนึ่งเท่าของเมืองไทย แต่ถ้าน้องคนไหนไปเมืองเล็กพี่แนะนำว่าติดมาบ้างก็ดี แต่ของสดอย่าลืมว่าเอาเข้าประเทศไม่ได้นะ
ส่วนน้องๆ ที่ไปเมกา มาม่ามีขายที่ห้าง Wal-Mart ราคา 0.22c/ห่อ ส่วนเครื่องแกงหาได้ตามร้านเอเชียทั่วไป พี่ว่าน่าจะมีทุกเมืองนะ ใบกระเพราหาได้ที่ safeway ราคาไม่แพงเหมือนกัน =)
พี่พี่แนะนำว่าให้น้องๆ เตรียมเมนูไปเผื่อทำให้โฮส ไม่ต้องกลัวว่าเค้าจะบอกว่าไม่อร่อย เพราะเค้าไม่รู้ว่าเราทำอะไรให้กิน >”<!

Ps. By P’Peachy:
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่น้องๆ ควรจะไม่ลืม ไม่ว่าจะไปอยู่ประเทศไหนๆ ก็คือ อุปนิสัยที่กินง่าย ถ้าเราไม่เรื่องมาก และเปิดใจยอมรับอะไรใหม่ๆ ลองทานอาหารที่นั่นดู มันก็เป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ให้น้อง อย่าคิดว่าอาหารที่นั่นทุกอย่างจะเป็นแต่ชีส มีอาหารอีกหลายๆอย่างที่ น้องยังไม่เคยทานในไทย อาหารไทยน้องทานได้ แต่มันควรจะขึ้นอยู่กับโอกาสนะ ถ้าหาอะไรง่ายๆก็โอเค แต่ถ้าน้องอยู่ในพื้นที่ที่หาวัตถุดิบยากจริงๆ ก็ไม่เป็นไรเนอะ กลับมากินที่ไทยนี่แหละรอบเดียวเอาให้คุ้มหลังจากไม่ได้กินมานาน อย่าเลือกทานอาหาร เพราะโฮสจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าวันนี้เราจะกินได้มั้ย หรือว่าไม่ชอบกินอะไร ยิ่งเราอยู่ง่ายก็ยิ่งทำให้เราเข้ากับทุกคนได้ง่ายด้วยน้า

Ps 2: น้องๆ คนไหนที่แพ้อาหารควรบอกโฮสอีกรอบนะ เพราะการที่เค้าทำให้แล้วเราไม่กิน เหมือนเวลาน้องทำอะไรมาแล้วให้เพื่อนชิม แต่เพื่อนไม่กิน โฮสเค้าก็จะรู้สึกไม่ดี เพราะงั้นย้ำกับโฮสอีกรอบนะ =) ว่าอันไหนเรากินได้ไม่ได้ยังไง แต่ถ้าน้องไม่แพ้ แต่เค่ไม่ชอบลองดูก่อน เพราะว่าบางทีอาหารบางอย่างวิธีทำคนละเบบมันอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้นะ อย่างตอนพี่ไปบ้านพี่กินเนื้อกวางเป็นหลัก แรกๆ พี่ไม่ชอบแต่หลังๆ ถ้ามีเมื่อไรขอเบิ้ล ^^

10.   ของฝากโฮส
ของทั่วไปเช่น ผ้าไหม กางเกงมวย เสื้อกระทิงแดง ไม้จิ้มฟันรูปช้าง เอาใส่ถุงกระดาษสาให้โฮสก็ได้ ตอนพี่เอาหนังตะลุงแกะเล็กๆ ติดไปด้วย กางเกงเล
รองเท้านันยาง

ส่วนของทีพี่แนะนำคือต่างหูเพราะว่าต่างประเทศต่างหูจะแพงมาก เราอาจจะซื้อแบบสามคู่ยี่สิบไปก็ได้ เพราะที่เมืองนอกแบบเดียวกันอาจจะราคาหลายร้อย    =)
พวงกุญแจน่ารักๆ ที่เป็นพวกตุ๊กตา ผ้าปูโต๊ะ

11.   ของใช้ส่วนตัว
อย่างที่พี่พีชชี่แนะนำว่าน้องๆ ที่ไปแคมป์ควรเตรียมไปเลยเพราะว่าที่ค่ายไม่มีนะจ๊ะ ส่วนน้องคนอื่นๆ อาจจะเตรียมไปก่อน บางบ้านอาจจะมีให้ แต่ส่วนมากแล้วของใช้ส่วนตัวอาจจะต้องไปซื้อเองจ้า น้องผู้หญิงบางคนอาจจะเอาหวีซอยติดไปด้วย เพราะว่าที่ต่างประเทศค่าตัดผมแพงมากก ที่สำคัญคนตัดซอยผมไม่เป็น TT อย่างน้องสาวพี่ตัดหน้าม้าอย่างเดียว 40 USD

12.   สายชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้า
อย่าเอาไปแต่เครื่องแล้วลืมที่ชาร์จน้า น้องที่ไปฮ่องกงที่ชาร์จที่ไม่ใช่ของยี่ห้อพยายามอย่าซื้อใช้น้า เพราะส่วนมากจะทำให้แบตเสื่อมเร็ว หรือชาร์จได้ครั้งเดียวแล้วต้องซื้อแบตใหม่


13.   แว่นตา
น้องที่ใส่แว่นอย่าลืมเตรียมแว้นสำรองไปด้วย เพราะว่าการตัดแว่นที่ต่างประเทศต้องใช้ใบรับรองแพทย์ด้วย

14.   อุปกรณ์เครื่องเขียน ซื้อที่ไทยเตรียมไปดีกว่า ส่วนหนังสือกระดาษ แฟ้ม ที่นู่นไม่
แพง ทั้งญี่ปุ่น ฮ่องกง อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แต่ที่แพงมากๆ คือที่เยอรมัน TT

   15 ทรานสคริปของปีที่น้องเรียนอยู่ เอาทุกรายวิชาถึงแม้ว่าจะไม่มีเกรด เพราะว่าบางโรง
      เรียนถ้าเราเอาทรานสคริปให้เค้าดูเค้าจะช่วยเราลงวิชาเรียน โดยเฉพาะน้องๆ ที่เรียน
      อินเตอร์ถ้าเราเก็บวิชาที่ต้องเรียนได้หมดกลับมาน้องสามารถโอนเกรดได้เลย ไม่ต้อง
      ลงซ้ำ =)

สุดท้ายคือ “เตรียมใจ” By: P’peachy
ในที่นี้พี่หมายถึง เตรียมใจที่เปิดกว้างไป คิดถึงเหตุและผล คิดถึงใจเขาใจเรา ทุกคนมีความรู้สึกหมด และเราก็ไม่ได้อยู่คนเดียว ควรจะทำตัวเป็นมิตรกับทุกๆคน
ถ้าน้องเจออะไรที่ทำให้น้องไม่พอใจ ไม่สบายใจ หรือเสียใจ ก็ตั้งสติและคิดซะว่า มันเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่ง ถ้าน้องเข้มแข็งและผ่านไปได้ พี่เชื่อว่าต่อไปข้างหน้า ไม่ว่าน้องจะเจอกับปัญหาอะไร น้องก็จะผ่านมันไปได้เช่นกัน อย่ากลัวถ้าหากว่าน้องได้ทำผิดพลาดไป จงยอมรับความผิดพลาดและพยายามแก้ไข และสุดท้ายมากๆ ก็คือ อย่าทำเหมือนเราเป็นคนที่น้ำเต็มแก้ว คนฉลาดต้องรู้จักฟังให้มากกว่าพูด ถ้าใครตักเตือนเรา หรือตำหนิเรา ไม่ว่าเราจะรู้อยู่แล้วหรือไม่รู้ ก็ขอให้คิดว่าเพราะเค้าหวังดีกับเราจึงได้ทำ และถ้าน้องทำเป็นไม่พอใจ หรือมี Reaction ที่แย่ๆออกมา พี่บอกเลยว่าต่อไปอาจจะไม่มีใครเค้าเตือนอะไรน้องอีก และเวลาที่น้องมีปัญหา ต้องอยู่คนเดียว และไม่เหลือใครที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับน้อง ตอนนั้นน้องจะเข้าใจเลยว่า โดดเดี่ยว ไม่มีใครเป็นยังไง พี่หวังนะว่าน้องๆทุกคนจะไม่ทำตัวเป็นคนน้ำเต็มแก้ว และโฮสจะรักและเอ็นดูน้องเป็นอย่างมาก 

พี่คิดว่าน่าจะครบแล้วใครสงสัยถามพี่พี่ทุกคนได้เลยนะ ^^

น้องๆ ไปที่นู่นอย่างแรกอย่าลืมตกลงกับโฮสเรื่องงานในบ้าน การซักผ้า และกฎทุกอย่างให้เรียบร้อยน้า หรือน้องคนไหนที่ได้โฮสแล้วอาจจะถามเรื่องทั่วๆ ไปดูอาจจะช่วยเรื่องการเตรียมของได้จ้า =)

ส่วนเรื่องมือถือที่อเมริกาใช้ GSM 900 น้องคนไหนที่จะเอาไปให้ดูรุ่นที่รองรับด้วยน้า ไปซื้อซิมเปลี่ยนได้เลยที่นู่น ^^ ซิมที่ใช้กันทั่วไปส่วนมากก็ Edge wireless/AT&T ลองถามโสดูก็ได้ว่ายี่ห้อไหนดี แต่ก่อนจะใช้จ่ายอะไรก็พิจารณาให้ดีนะสำหรับน้องบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเงินที่ไม่เยอะ แต่พอไม่เยอะหลายๆ มันจะกลายเป็นเยอะมากนะ ^^

ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีนะ ^^,,
P’P’ returnee

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับว่าที่นักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนนะครับ  :azn:
THAILAND ---> UNITED STATES (EF 2011 - 2012)

 
    --> 

Aplington-Parkersburg High School

Parkersburg, IA, United States

Offline snory

  • Pop AFS#44 MI,USA
  • AFSer Admin
  • *
  • Posts: 950
  • Gender: Male
    • My Facebook
    • AFSer.in.th
  • Exchange In: United States
  • Generation: #44 (2005-2006)
เพิ่มเติม
- Notebook ควรอยู่ในที่ที่เอาออกมาได้ไม่ยาก เนื่องจากตอนผ่าน Security Check จะต้องแยก Scan ครับ
- ผ่านด่านตรวจโลหะ อย่าลืมถอดเข็มขัด สร้อย นาฬิกา ด้วยนะครับ
- บางทีเขาจะให้ถอดรองเท้าด้วย

ของติดตัว พวก เบอร์ติดต่อฉุกเฉินของ AFS จะมีอยู่ที่ป้ายคล้องคอน้องๆแล้วครับ
ข้อมูลโฮสพวกที่อยู่ก็เตรียมไปด้วยนะ

บัตร Debit แนะนำให้ทำไป เพื่อสะดวกในการกดเงิน ถ้าน้องทำชื่อพ่อแม่ ถ้าเอารูดซื้อของบางทีเขา Check ID นะครับ ระวังด้วย
Credit Card ก็แล้วแต่ว่าคุณพ่อคุณแม่น้องทำให้ไหมครับ ถ้าทำให้ ก็ต้องระวังเรื่องการใช้จ่ายนิดนึง บางทีจะรูดปรื้ดๆ เพราะมันไม่ได้จับเงิน พอสิ้นเดือน คุณพ่อคุณแม่ เห็น Statement แล้วจะึควักยาหอมมาละลายกันไม่ทันเอานะ = ="

อุปกรณ์ฆ่าเวลาพวก PSP หรือ iPod เอาติดตัวไปเล่นบนเครื่องก็ดีนะ :D

เงินสด แล้วแต่น้องๆเอาไปครับ แต่ไม่ควรจะต่ำกว่า 500 USD แล้วเอา แบงค์ย่อยไปด้วยนะครับอย่าพกแต่ ใบละ 100 USD อย่างเดียวมันใช้ยากครับ
พกพวกใบละ 20 USD กับเหรียญไปด้วย (ถ้ามี) เพราะฉุกเฉินมันใช้ง่ายกว่าเยอะครับ ค่าลงทะเบียนเรียนปกติของ AFS จะไม่มีนะครับ


Pop #44 MI, USA ::: TUP #24 ::: CE KMITL #46 ::: GCHS Class of 2006

Offline PON USA 11-12

  • AFSer Freshmen
  • *
  • Posts: 42
  • Gender: Male
  • howdy!
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #50 (2011-2012)
พวกซองโลโบ คนอร์ อย่างงี้เอาไปแล้วจะโดนตรวจมั้ยครับ? เอาไปเยอะ ๆ จะโดนสงสัยรึเปล่า?
THAILAND ---> UNITED STATES (EF 2011 - 2012)

 
    --> 

Aplington-Parkersburg High School

Parkersburg, IA, United States

Offline NG_TA USA#49[TX]

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 555
  • Gender: Male
  • Otaku แห่ง AFSer 49#
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
พวกซองโลโบ คนอร์ อย่างงี้เอาไปแล้วจะโดนตรวจมั้ยครับ? เอาไปเยอะ ๆ จะโดนสงสัยรึเปล่า?
ยัดใส่กระเป๋าใบโหลดไม่มีปัญหาแต่ห้ามเอาใส่แครี่ออนครับ
ขอแก้เรื่องการเช่าทักซิโด้นิดนึงจิงๆน้องไม่ต้องเตรียมเสื้อหรือกางเกงมาหรอกครับเวลาเช่าเค้าจะเตรียมให้น้องหมดเลยทั้งตัวยกเว้นกางเกงใน

in my precious memory........
at Texas-New Maxico border
ski Trip Texas-Colorado 12-20 March 2011

Offline ♥ FAIFAI

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 506
  • Gender: Female
  • Flutist <3
    • My Facebook
    • HI5!!
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
ชุดพรอมอ่ะ แนะนำว่า น้องผู้ชายมันมีเช่า ราคาประมาน 100 ดอลนะ
ส่วนน้องผู้หญิง ไม่จำเป็นต้องเป็นชุดยาว ชุดเท่าเข่าก็ได้ค่ะ แต่ว่าของพี่อ่ะ พี่ยืมเพื่อนคนที่ตัวประมานเท่าพี่เอา. ไม่ก็ซื้อแบบถูกๆ สวยๆ เอา นั่นคือสิ่งที่เพื่อนพี่ทำ... บางคนเก่งเรื่องตัดเย็บ มันก็ตัดของมันเองนั่นแหล่ะ 555 สวยได้ใจมันเลย :)

เสื้อผ้าก็ไม่ต้องอะไรมาก เพราะว่า ที่นี่มีเสื้อผ้ามือสองขาย แล้วก้ sale เยอะ แน่นอนว่ามานี่ช๊อปกระจาย ขากลับก็คงแบกไม่หมดต้องยกให้เพื่อน ไม่ก็บริจาค

เครื่องอุปกรณ์การเรียน ก็ขึ้นอยุ่กับว่าแต่ละประเทศจะแพงขนาดไหน แต่เกือบจะมั่นใจว่า โฮสคงจะเตรียมไว้ให้เป็น welcome gifts ก็แล้วแต่บางบ้านนั่นแหล่ะ (:

ปลั๊กไฟ ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ แบบอเมริกาอย่างเงี๊ยะมัน 200V แต่ประเทศไทย 220V ฉะนั้นก็ต้องซื้อปลั๊กเสริมอีกอัน ต้องเชคแต่ละประเทศ ถามรุ่นพี่เอานะคะ



Edgerton , WI
คัยจะแอดเฟซ ส่ง PM ชื่อมาบอกก่อนน๊ะ!



Offline ฃื่อปั๊บคับ นอร์เวย์ คับ

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 2852
  • Gender: Male
  • Klæbu , Norway
  • Exchange In: Norway
  • Generation: #49 (2010-2011)
ยุโรป ที่นี่ระบบ PAL เหมือนไทยแลนด์ทุกประการครับ เพราะฉะนั้น เรื่องไฟ เอาหัวปลั๊กมาให้ถูกก็พอแล้ว ไม่ต้องหาตัวแปลงไฟ

เสื้อผ้า บอกตรงๆว่าไม่ต้องเตรียมมามาก เดี๋ยวก็ซื้อเพิ่มอยู่ดี ขนกลับลำบาก

เครื่องเขียนเอามาจากไทยได้เลยก็ดีครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องซื้อมากมาย

Offline nneen

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 220
  • go go Raider
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #49 (2010-2011)
สำหรับน้องผู้หญิงไปเมกา
ถ้าไม่ชอบใส่เสื้อผ้ารัดรูป รัดหน้าอก ก็ทำใจนิดนึง พวกเสื้อยืด"ผู้หญิง"ที่เมการัด
แต่ถ้าซื้อใหญ่กว่าตัวจนใส่สบาย ก็ใหญ่ไปใส่ไม่สวยอีก


อ้อ ชุดชั้นใน ถ้าน้องเป็นคนติดยี่ห้อก็ขนๆไปเหอะ ให้พอใส่สำหรับอาทิตย์ถึงสองอาทิตย์
แต่ที่นี่มันไม่ได้มีแต่sizeใหญ่ๆนะ เอ บี ซีมีหมดอ่ะ คนเมกันหุ่นเล็กๆก็มี


เครื่องเขียน....ยางลบสำคัญที่สุด ส่วนมากบ้านเราใช้เพนเทลกัน ที่นี่ก็น่าจะมีนะ เห็นเพื่อนใช้อยู่ แต่สำหรับใครที่ใช้ยี่ห้อโมโนของญี่ปุ่น(ไอ้ก้อนแพงๆ) ซื้อเผื่อไปหน่ยก็ดีเพราะเมกาไม่มี
« Last Edit: June 21, 2011, 07:27:32 AM by nneen »
not so far to the destination...the end almost come, everything will be paid back

นีรเก้าเดือนเอื้อง <3 เทเลทับบี้

Offline ชเว ไป เมกา #50

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 106
  • Gender: Female
  • เห่ เห้ ชิกาบูม
    • My Facebook
  • Exchange In: United States
  • Generation: #50 (2011-2012)
ขอบคุณค่ะ กำลังจะเริ่มจัดกระเป๋าเลย  :grin:
Sometimes we all need a little help.