Author Topic: สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำใน GERMANY ;> เพิ่มแล้วๆๆ  (Read 25419 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline looklooklook.moo GER[NH] #49

  • AFSer Sophomore
  • *
  • Posts: 53
  • Gender: Female
  • lookmoo audaud >3
    • My Facebook
  • Exchange In: Germany
  • Generation: #49 (2010-2011)
ไปดูกันเล้ยยย  :rab-tuzki10:

1.ชาวเยอรมันรักความสะอาดและความมีระเบียบมาก การทิ้งขยะในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย และแม้จะทิ้งขยะในถังก็ต้องทิ้งให้ถูกต้อง

2.ความเงียบสงบเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชาวเยอรมันให้ความสำคัญมาก เพราะฉะนั้นโปรดรักษาความสงบ การส่งเสียงเอะอะโวยวายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันอาทิตย์ทั้งวัน วันเสาร์ระหว่างเวลา 18.00น. จนถึง 8.00น. และระหว่าง 12.00-15.00น. วันธรรมดาระหว่าง 20.00น.-8.00น. และระหว่าง 12.00น.-15.00น.โดยหลักการแล้วเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย

3.ชาวเยอรมันขับรถเร็วแต่เคารพกฏหมายอย่างเคร่งครัดและไม่ประนีประนอม ดังนั้นถ้าต้องการขับรถเที่ยวเอง ต้องแน่ใจว่ารู้กฏจราจรจริง ๆ อนึ่ง ถ้าท่านขับรถผ่านไปพบอุบัติเหตุ ท่านจะต้องหยุดรถเพื่อให้ความช่วยเหลือ มิฉะนั้นท่านจะมีความผิดตามกฏหมาย ถ้าท่านขับรถไปชนหรือเฉี่ยวรถที่จอดอยู่โดยเจ้าของรถไม่ได้อยู่ในที่นั้น ท่านจะต้องคอยพบเจ้าของหรือถ้าคอยไม่ได้ต้องทิ้งที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ไว้ให้เจ้าของรถ มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่าท่านละเมิดกฏหมายในระดับที่ร้ายแรงมาก

4.ในการซื้อสินค้าหรือกระทำการใดก็ตามห้ามแซงคิว ผู้ที่มาก่อนย่อมจะต้องได้รับบริการก่อน การแซงคิวหรือเบียดเสียดเป็นการผิดมารยาทที่ร้ายแรงมาก

5.ถ้าท่านใช้บริการของการขนส่งมวลชน โปรดระมัดระวังอย่านั่งเก้าอี้ที่มีเครื่องหมายกากบาทสีขาว เพราะที่นั่งเหล่านี้เป็นที่นั่งสำรองสำหรับผู้ที่บาดเจ็บพิการหรือผู้ชรา

6.ชาวเยอรมันโดยทั่วไปไม่ใช่คนยิ้มง่าย แต่เขาจะให้ความช่วยเหลือถ้าได้รับการขอร้องอย่างสุภาพ

7.การจราจรในเยอรมนีเป็นแบบชิดขวา ทั้งนี้รวมถึงคนเดินถนนด้วย

8.โปรดให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เข็นรถเด็ก เช่น หลีกทางให้ไปก่อน ช่วยเปิดประตู หรือช่วยยกรถเด็ก

9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  :th_088_:)

10.การไปเยี่ยมเยือนชาวเยอรมันจะต้องนัดล่วงหน้าเสมอ ควรมีของขวัญเล็กๆน้อยๆ เช่น ดอกไม้สักช่อ หรือไวน์ดีๆสักขวดไปฝากเจ้าบ้าน และอย่าอยู่นานเกินไป อนึ่งถ้าไม่ได้มีการเชิญรับประทานอาหารล่วงหน้า ชาวเยอรมันจะไม่เชิญแขกให้อยู่รับประทานอาหาร  :m049:

11.ในการทักทายกันด้วยการสัมผัสมือ ผู้ที่อายุมากกว่า หรือสตรีจะเป็นฝ่ายยื่นมือให้ก่อน

12.สงครามโลกทั้ง 2 ครั้งและคำว่านาซี ไม่ควรอยู่ในหัวข้อสนทนากับชาวเยอรมัน  

13.อย่าทำให้ใครหยุดชะงักกลางทาง
เมื่อคนเยอรมันเริ่มออกจากอาคารแล้วกำลังมุ่งหน้าไปที่ใดสักแห่งอย่าได้พยายามทักเพื่อให้เขาหยุดเดินแล้วมาสนใจเรา  เพราะก่อนออกจากอาคารเขาได้เช็คตารางการเดินรถเมล์หรือรถไฟไว้แล้ว  และเขากะแล้วว่าเมื่อเริ่มออกจากอาคารเวลานี้จะต้องไปทันรถแน่ ๆ  หากเราทำให้เขาชะงัก  เขาจะเสียเวลาไปไม่ทันรถ  เขาจะโกรธเอาได้  ทางที่ดีควรเดินไปคุยกันไป  หรือรอให้ไปถึงสถานีรถไฟฟ้าก่อนแล้วค่อยคุย  หรืออาจจะคุยกันในรถไฟฟ้าก็จะดีกว่า  เพราะเขาจะมีเวลาคุยด้วยเต็มที่หลังจากขึ้นรถแล้ว


14.อย่าเรียกชื่อหน้า
คนไทยนิยมเรียกชื่อหน้า เช่น คมสัน  แต่เราจะเรียกชื่อหน้าของชาวเยอรมันไม่ได้ถ้าไม่ใช่เพื่อนสนิทกัน  เช่น  ดร. กุนเธ่อร์ มันสเก้  เราจะต้องเรียกว่า ดร. มันสเก้  ไม่ใช่  ดร. กุนเธ่อร์  

15.  อย่าใส่หมวกเข้าไปในอาคาร
ให้ถอดหมวกทุกครั้งที่เข้าไปในอาคาร  และหากพบกับใครนอกอาคาร  ก็ควรถอดหมวกออกก่อนในเวลาที่กล่าวทักทายกันแล้วใส่กลับไปใหม่


16. ชายหญิงเท่าเทียมกัน
อย่าพยายามมองว่าหญิงชาวเยอรมันจะทำอะไรสู้ผู้ชายไม่ได้  บางทีเมื่อเราอยู่บนรถเมล์แล้วเห็นผู้หญิงยืนอยู่แล้วเราลุกให้เขานั่ง  ถือว่าเป็นการสบประมาท  เพราะเขาจะมองว่าเราดูถูกความสามารถของเขา  เนื่องจากเขาถือว่าชายหญิงแข็งแรงเท่ากัน  หญิงเยอรมันสร้างชาติกลับคืนมาหลังจากความพินาศย่อยยับหลังสงครามโลกครั้งที่สอง  และนายกรัฐมนตรีก็เป็นหญิง (นางอังเกล่า แมเกิ้ล)


17.  อย่าข้ามถนนในที่ ๆ ไม่ได้จัดไว้ให้ข้าม
คนจะข้ามถนนได้ก็ต่อเมื่อมีทางม้าลายและมีสัญญาณไฟให้ข้ามได้เท่านั้น  ก่อนข้ามเราต้องกดขอสัญญาณก่อน จากนั้นรอสักพักจะมีไฟเขียวให้เราข้ามได้  หากยังเป็นไฟแดงแม้ว่าไม่มีรถก็อย่าข้าม  เพราะหนึ่ง  อาจจะมีรถมาอย่างเร็วมากและชนเราได้  เขาจะไม่ผิดด้วย  เพราะสัญญาณบอกให้เขาไปได้  และสอง  อาจมีตำรวจดักปรับเราอยู่อีกฝั่งหนึ่ง


18. ก่อนเข้าไปซื้อของ  ถ้ามีกระเป๋าให้ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ก่อน
สังเกตว่าซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจะมีล็อคเกอร์จัดไว้ให้ลูกค้า  เราต้องมีเหรียญ 1 ยูโรติดตัวไว้  เพื่อที่จะเอาไว้เช่าล็อคเกอร์ (จะได้คืนเมื่อกลับมาเอาของ)  หากไม่ยอมฝากของไว้ก่อน  ตอนออกมาจ่ายเงินจะถูกค้นกระเป๋า  ทำให้เสียเวลามาก  และเกิดความหงุดหงิดทั้งเราและทั้งฝ่ายผู้ขาย    นอกเสียจากบางห้างที่มีระบบกันขโมยอยู่แล้วจะไม่ต้องฝากกระเป๋า  เพราะถ้าใครหยิบอะไรติดออกมาโดยไม่จ่ายเงินรับรองมีเสียงดังเกิดขึ้นแน่นอน


19. เวลาทักคนเยอรมัน ควรเริ่มทักเป็นภาษาเยอรมัน
อย่าคิดว่าคนเยอรมันจะรู้ภาษาอังกฤษ  เขาอาจจะรู้บ้างแต่ไม่รู้มาก  เมื่อเขาเห็นว่าเราเป็นคนต่างชาติเขาจะไม่เข้ามาทักเราก่อนค่อนข้างแน่นอน เพราะกลัวว่าจะพูดอังกฤษไม่ถูก  ดังนั้น  เราจึงควรแสดงความเป็นมิตรก่อนโดยการพูดภาษาเยอรมันสักคำ เช่น  กู๊ด-เท่น-ท๊าค  แปลว่าสวัสดีครับ หรือสวัสดีค่ะ  อย่างน้อยเขาเห็นว่าเรามาแบบเป็นมิตร  คนเยอรมันก็จะพยายามช่วยเรา  โดยปกติคนเยอรมันจะใจดี  แต่เขากลัวว่าจะสื่อสารกับเราไม่รู้เรื่องเพราะเป็นเขาเองที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ


20.  เวลาพูดกับคนเยอรมันอย่าเยิ่นเย้อ  ให้ตรงประเด็นไปเลย
คนเยอรมันเป็นคนตรง ๆ ไม่ชอบเวลาใครพูดอะไรเยิ่นเย้อ  ถ้าเราอยากจะขออะไรจากคนเยอรมันก็ขอตรง ๆ  ถ้าเขาทำได้ก็จะบอกว่าได้  ถ้าไม่ได้ก็จะบอกว่าไม่ได้  ไม่มีคำตอบแบบห้าสิบห้าสิบชนิดที่ต้องมาตีความกันว่าตกลงเขาจะให้หรือไม่ให้ อะไรอย่างนี้คนเยอรมันไม่มี    ภาษาอังกฤษแบบสุภาพและวกไปวนมากว่าจะเข้าเรื่องนั้นอาจจะดีหากใช้กับคนอังกฤษ  แต่สำหรับคนเยอรมันแล้วจะคิดว่า "นี่เขาต้องการอะไรกันแน่  เห็นฉันเป็นตัวตลกหรือมีเวลาว่างมากนักหรืออย่างไร ถึงได้พูดเสียอ้อมค้อมอย่างนั้น"  สรุปแล้วตรงไปตรงมากับคนเยอรมันจะดีที่สุด


21. ต้องมีเหตุผล

ถึงคนเยอรมันจะเป็นคนตรง ๆ  ขออะไรก็ขอได้ตรง ๆ แต่ต้องมีเหตุผล  ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ มาขอโดยไม่มีเหตุผล  เขาจะไม่ยอมให้แน่   คนเยอรมันต้องการเหตุผลที่เป็นความจริง (Fact)  มากกว่าเหตุผลที่เป็นความรู้สึก   เราจึงต้องบอกว่า  เพราะอย่างนี้มันถึงต้องมาขอ  ไม่ใช่บอกว่า ขอเถ๊อะ ขอเถ๊อะ ขอช่วยเราหน่อยเถ๊อะ  แบบนี้คนเยอรมันจะว่าท่าจะบ้า  ไม่มีเหตุผลเอาซะเลย  แบบนี้คงช่วยไม่ได้


22.  ทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด
คนเยอรมันเวลาจะทำอะไรนั้นจะประชุมกันก่อน  เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะลงมือปฏิบัติตามนั้นแบบเป๊ะ ๆ  ไม่มีการนอกคอก  หากใครเกิดนอกคอกคนอื่นจะงงทันทีว่าทำไมถึงทำอย่างนั้น  ไหนพูดกันไว้แล้วทำไมถึงไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้  จะเกิดความสับสนทันที   ดังนั้นหากต้องการจะเปลี่ยนแปลงอะไรควรต้องกลับมาประชุมกันอีกครั้งก่อนเพื่อตกลงกันใหม่  ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็ทำตามใจตัวเองทันที


23. อย่าพูดเล่นถ้าไม่สนิท

คนเยอรมันถือว่าความจริงจังเป็นมารยาททางสังคม  หากไม่ใช่เพื่อนสนิทกันอย่าพยายามพูดเรื่องตลก  โจ๊ก หรือเรื่องล้อเล่นใด ๆ อย่างเด็ดขาด เขาจะมองว่าเราเป็นคนต่ำชั้นกว่าทันที  ในการนำเสนออะไรให้คนเยอรมันฟังต้องเคร่งครัดเรื่องโครงสร้างการนำเสนอ  ใช้คำพูด ท่าทาง และน้ำเสียงที่จริงจัง  นำเสนอแต่ข้อมูลที่เป็นความจริง (Fact)  อะไรที่คาดเดาเอาเองไม่ให้นำเสนอ  และอะไรที่เป็นมุขตลกอย่าได้นำเสนอ    แต่ถ้าเมื่อไรสนิทกันแล้วคนเยอรมันจะกลายเป็นคนที่สนุกสนานและเอาแต่คุยเรื่องตลก  ก็แปลกดี


24. คนเยอรมันตัดสินใจด้วยข้อมูลรอบด้าน

อย่าได้ให้ข้อมูลด้านเดียว   จงให้ข้อมูลทุกเรื่องและทั้งด้านดีและด้านไม่ดี   เช่น  หากมีคนสมัครเข้าทำงานอยู่ 10 คน  อย่ากระโจนบอกว่าคนที่ดีคือคนที่ 1 3 และ 5  แต่จงไล่มาทีละคนว่าคนแรกเป็นใคร ดีอย่างไร ไม่ดีอย่างไร     ต่อมาคนที่สองเป็นอย่างไร ดีอย่างไร ไม่ดีอย่างไร   ทำอย่างนี้จนครบทุกคน  จากนั้นให้สร้างเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินขึ้นมา  แล้วตัดสินไปตามเกณฑ์    ทำอย่างนี้อาจจะใช้เวลามากสักหน่อย  แต่คนเยอรมันอดทนที่จะฟังข้อมูลให้ครบทุกด้านได้อย่างน่าประหลาดใจ  เขาจะไม่พยายามตัดสินใจถ้าไม่ได้ฟังครบทุกด้านก่อน
 

25.  รักษาตำแหน่งของตัวเอง

เมื่อคนเยอรมันได้รับมอบหมายให้ทำอะไรในตำแหน่งไหนแล้ว เขาจะรับผิดชอบในตำแหน่งนั้นอย่างถึงที่สุด  ไม่ทิ้งตำแหน่งของตัวเอง  นั่นคือการทำงานแบบเป็นกลไก (mechanism) สไตล์เยอรมันขนานแท้   เมื่อกลไกส่วนอื่นส่งงานมาให้เขา  ทุกคนจะคาดหวังได้ว่าเขาจะต้องสานต่อได้  เหมือนสายพานการผลิต  ไม่มีใครที่อยู่ ๆ ก็หายไปจากตำแหน่งของตัวเอง      วิธีคิดเช่นนี้สังเกตได้ในการเล่นฟุตบอลของทีมชาติเยอรมัน  อาจจะดูแข็ง ๆ และไร้จินตนาการ  แต่ทุกคนรักษาตำแหน่งอย่างแข็งขันและเป็นระเบียบ   แต่ข้อเสียของระบบนี้ก็คือหากมีใครหายไปสักตำแหน่งก็รวนกันทั้งระบบ  ดูอย่างตอนที่แพ้สงครามโลกครั้งที่สองก็เพราะบางตำแหน่งโดนโจมตีพังไป  ทำให้ต่อเกมส์กันไม่ติด  ไม่มีการรวมศูนย์การตัดสินใจที่สามารถปรับเปลี่ยนระบบได้อย่างยืดหยุ่นพอ  เมื่อต่างคนต่างคิดว่าจะเอาอย่างไรต่อไปก็ไม่ทันเสียแล้ว



26.  งานมาก่อน ความสัมพันธ์ส่วนตัวมาทีหลัง

เวลาทำงานกับคนเยอรมัน  เริ่มต้นมาก็ให้แนะนำตัวแค่บอกชื่อตัวเองก็พอ  อย่าเสียเวลาคุยเรื่องส่วนตัวนาน  ให้เข้าเรื่องงานเลยว่าตกลงพวกเราต้องทำอะไรกันบ้าง  แล้วก็ตกลงว่าเราควรจะทำอย่างไร  จากนั้นก็ทำไปตามที่ตกลงกัน    เพื่อนเยอรมันคนหนึ่งเคยไปสิงคโปร์บอกว่ากว่าจะเริ่มงานได้  ชาวสิงคโปร์พูดคุยทำความรู้จักกันนานมาก  จนเขารำคาญ  ผมก็ว่ามันไม่เหมือนกัน  ที่เอเชีย ความสัมพันธ์มาก่อน  งานมาทีหลัง   ถ้าความสัมพันธ์ไม่ดีงานจะไม่เดิน   เพื่อนเยอรมันก็บอกว่าที่เยอรมันงานมาก่อน  ความสัมพันธ์มาทีหลัง   ถ้างานสำเร็จเสร็จเรียบร้อยแล้ว  คนเยอรมันจะแสดงความเป็นมิตร เช่น  พูดชวนไปทานกาแฟ  เป็นต้น  นั่นแสดงว่าเขาเปิดใจมาให้เราเป็นมิตรกับเขาแล้ว



27. ไม่ต้องกังวลถ้าคนเยอรมันไม่พูดชมซึ่งหน้า  แต่เขาจะช่วยเราในเวลาคับขัน

คนเยอรมันเวลาชื่นชมผลงานของใครจะไม่พูดออกมาตรง ๆ ว่าชอบ    แต่จะแสดงออกว่าชอบคน ๆ นี้โดยการหยิบยื่นช่วยเหลือให้ในยามคับขัน   ดังนั้นไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้คำพูดหวาน ๆ จากคนเยอรมัน   แต่พวกเขากลับสามารถพึ่งพาได้อย่างดียิ่งเมื่อเกิดเรื่องร้ายแรงที่เราจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือ  แต่ถ้าอยากรู้จากปากของเขาว่าเขาชอบงานของเราไหม  ให้เอ่ยชมงานของเขาก่อน  แล้วเขาจะเปิดใจพูดถึงงานเราบ้าง


ถ้ามีอีกจะเอามาเพิ่มให้ค่ะ (:





« Last Edit: January 24, 2010, 06:38:57 PM by *LOOKMOO. GER#49 »

Offline ✖ AQUA BFL #50

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 141
  • Gender: Female
  • Exchange In: Belgium Flanders
  • Generation: #50 (2011-2012)
ขออีกเยอะๆเลยได้มั้ยหว่า ๆ

> <

Offline looklooklook.moo GER[NH] #49

  • AFSer Sophomore
  • *
  • Posts: 53
  • Gender: Female
  • lookmoo audaud >3
    • My Facebook
  • Exchange In: Germany
  • Generation: #49 (2010-2011)
ขออีกเยอะๆเลยได้มั้ยหว่า ๆ

> <

เพิ่มให้แล้วค๊ะๆๆ (:

Offline Hin USA~MO

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1581
  • Gender: Male
  • USA~IAH#48
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
ไอ้เรื่องสงครามโลกเนี่ย
เป็นหนึ่งในปัญหาของเด็กแลกเปลี่ยนเยอรมันที่เมกาเลย

เพราะเด็กอเมริกันรุ่นใหม่ไม่รู้ถึงความหน้ากลัวของนาซี ในสมัยนั้น
(อยากลองจับพวกมันไปเดินกลางเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จังเลย กลับมาจะกล้าล้ออีกมั้ย)
ก็นำมาล้อเล่น แบบว่าเพื่อนเยอรมันเดินผ่านก็บอกว่าพวกนาซีอะไรแบบนี้
แต่พวกเค้าก็ไม่สนใจนะ เค้าบอกว่าเรื่องในอดีตไม่ใช่ปัจจุบัน)

ปัญหาใหญ่ที่สุดคือคาบ American History เรื่องสงครามโลกทั้ง 2 ครั้งนั่นแหละ
คือเรานั่งหน้าเด็กเยอรมันไง แล้วห้องจะแบบว่า หันหน้าใส่กัน
พอครูพูดถึงเรื่องนี้แล้ว ทุกคนก็จะหันมามองเพื่อนเยอรมันใหญ่เลย
เหมือนว่าอยากเห็นเด็กเยอรมันคนนั้นแสดงอาการโกรธออกมาซะอย่างนั้น
USA#48 Bus3 Independence,Missouri

มงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกมัธยม,เชียงใหม่-->Truman High School

Offline น.นุ่นอิตาลีสี่แปด

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1062
  • อิตาล่งอิตาลี สี่ป่งสี่แปด อะก๊า~
  • Exchange In: Italy
  • Generation: #48 (2009-2010)
อ่านแล้วทำไมรู้สึกคิดถูกที่ไม่ได้ไปเยอรมัน - -" นิสัยเราไม่เข้ากันอะ
เด็กเกาะ เด็กเกาะ sardegna ณ อิต้าเหลี่ยยยย ><"

Offline P POR#48

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 848
  • Gender: Male
  • AFS POR#48
    • My Facebook
  • Exchange In: Portugal
  • Generation: #48 (2009-2010)
9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  th_088_)

ตรงข้ามกันเยยอะ

ชาวโปรตุเกส ถ้านัดสิบโมง เอาเข้าจริงสิบโมงครึ่ง หรือไม่ก็ สิบเอ็ดโมง(กรณีที่เเย่สุด)  (ตรงต่อเวลากันจิง 5555)





ASSUMPTION  forever AC 126


ไม่สนับสนุนให้ปั้มกระทู้ หรือ ตอบหลายๆเรพ

Offline น.นุ่นอิตาลีสี่แปด

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1062
  • อิตาล่งอิตาลี สี่ป่งสี่แปด อะก๊า~
  • Exchange In: Italy
  • Generation: #48 (2009-2010)
9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  th_088_)

ตรงข้ามกันเยยอะ

ชาวโปรตุเกส ถ้านัดสิบโมง เอาเข้าจริงสิบโมงครึ่ง หรือไม่ก็ สิบเอ็ดโมง(กรณีที่เเย่สุด)  (ตรงต่อเวลากันจิง 5555)


เหมือนอิตาลีอะ ขนาดไปค่ายนะ เค้าบอกว่านัดสิบโมง เราก็มาสิบโมง แต่ตัวคนนัดน่ะมาเกือบสิบเอ็ดโมง
เด็กเกาะ เด็กเกาะ sardegna ณ อิต้าเหลี่ยยยย ><"

Offline ✖ AQUA BFL #50

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 141
  • Gender: Female
  • Exchange In: Belgium Flanders
  • Generation: #50 (2011-2012)
โอย

ที่จริงหนูอยากไปเยอรมันนะ T___T

อยากได้ภาษาเยอรมัน

แต่เท่าที่อ่านมา น่าจะปรับตัวยากมากๆเลยนะคะ

Offline MNK! BRA#49

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 563
  • Gender: Female
  • VIDA LOUCA !!
  • Exchange In: Brazil
  • Generation: #49 (2010-2011)
โล่งใจที่ไม่ได้เยอรมัน !
ฮ่า ๆ
MINHA VIDA É BRASIL !!!!

MINKFOLKSAHGUSWATUNGAMEAOMSIN
SAIMUTMEENUTCHLILYNOEYTUANGNON
FERNBEAMOILBANKSUNTAIYOUMEWPC
AOMKWANMINTPONDWANNENGSHIYING
PRAEWGLUAYFIRSTBESTNIDNUNFONTAO

msn : [email protected]
fb : Minkie Nt

Offline POOM GER#49SH

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 786
  • Exchange In: Germany
  • Generation: #49 (2010-2011)
มารยาทของชาวฝรั่งเศสนะ การตรงต่อเวลา ถ้าใครเรียน Civilisation จะรู้ว่า ถ้าชาวฝรั่งเศสนัดมากินข้าว 2 ทุ่ม เราจะต้องมาถึง 2 ทุ่ม 15 เพราะมันเป็นมารยาท และเค้ายังจัดโต๊ะอาหารไม่เสร็จ ถ้าเรามา 2 ทุ่มเป๊ะๆ จะถือว่าเราเสียมารยาทมาก

ถ้ามีคนชวนเราไปงานหรือไปเที่ยวบ้าน vous acceptez? ตอบไปเลยฉันตกลง J'accepte. 555+ เป็นมารยาท

Offline P POR#48

  • AFSer Graduate
  • *
  • Posts: 848
  • Gender: Male
  • AFS POR#48
    • My Facebook
  • Exchange In: Portugal
  • Generation: #48 (2009-2010)
มารยาทของชาวฝรั่งเศสนะ การตรงต่อเวลา ถ้าใครเรียน Civilisation จะรู้ว่า ถ้าชาวฝรั่งเศสนัดมากินข้าว 2 ทุ่ม เราจะต้องมาถึง 2 ทุ่ม 15 เพราะมันเป็นมารยาท และเค้ายังจัดโต๊ะอาหารไม่เสร็จ ถ้าเรามา 2 ทุ่มเป๊ะๆ จะถือว่าเราเสียมารยาทมาก

ถ้ามีคนชวนเราไปงานหรือไปเที่ยวบ้าน vous acceptez? ตอบไปเลยฉันตกลง J'accepte. 555+ เป็นมารยาท

ไปฝรั่งเศสเลยไม่ดีกว่าหรือเฮียรู้ซะขนาดนั้น (เริ่มสงสัยว่าใช่เด็กGERป่าวหว่า5555)





ASSUMPTION  forever AC 126


ไม่สนับสนุนให้ปั้มกระทู้ หรือ ตอบหลายๆเรพ

Offline toddinho

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 146
  • Gender: Male
  • РОССИЯ
    • My Facebook
  • Exchange In: Russia
  • Generation: #48 (2009-2010)
9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  th_088_)

ข้อนี้เถียงหัวชนฝาเลย เพื่อนผมเยอรมันเลทเป็นชั่วโมงทุกครั้งครับ!! 55555555555
AC125TU71AFS48RUSSIA!!

Offline น.นุ่นอิตาลีสี่แปด

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1062
  • อิตาล่งอิตาลี สี่ป่งสี่แปด อะก๊า~
  • Exchange In: Italy
  • Generation: #48 (2009-2010)
9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  th_088_)

ข้อนี้เถียงหัวชนฝาเลย เพื่อนผมเยอรมันเลทเป็นชั่วโมงทุกครั้งครับ!! 55555555555
อาจจะเป็นเยอรมันนอกคอกก็ได้นะ 5555555
เด็กเกาะ เด็กเกาะ sardegna ณ อิต้าเหลี่ยยยย ><"

Offline Hin USA~MO

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1581
  • Gender: Male
  • USA~IAH#48
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  th_088_)

ข้อนี้เถียงหัวชนฝาเลย เพื่อนผมเยอรมันเลทเป็นชั่วโมงทุกครั้งครับ!! 55555555555
อาจจะเป็นเยอรมันนอกคอกก็ได้นะ 5555555

แน่ใจนะว่าเยอรมัน

ไม่ใช่ว่าอพยพมานะ

ก็เพื่อนผมอ่า เด็กเยอรมัน เกิดที่ รัสเซีย
อยู่จน5-6ขวบแล้วย้ายกลับเยอรมัน

สรุปก็คือประชุมของเมืองทีไร เค้ามาคนสุดท้ายตลอดเลย  เหอๆ
USA#48 Bus3 Independence,Missouri

มงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกมัธยม,เชียงใหม่-->Truman High School

Offline โอเปิ้ล Ger(NH)#48

  • AFSer Junior
  • *
  • Posts: 243
  • Gender: Female
    • My Facebook
  • Exchange In: Germany
  • Generation: #48 (2009-2010)
ไอ้เรื่องสงครามโลกเนี่ย
เป็นหนึ่งในปัญหาของเด็กแลกเปลี่ยนเยอรมันที่เมกาเลย

เพราะเด็กอเมริกันรุ่นใหม่ไม่รู้ถึงความหน้ากลัวของนาซี ในสมัยนั้น
(อยากลองจับพวกมันไปเดินกลางเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จังเลย กลับมาจะกล้าล้ออีกมั้ย)
ก็นำมาล้อเล่น แบบว่าเพื่อนเยอรมันเดินผ่านก็บอกว่าพวกนาซีอะไรแบบนี้
แต่พวกเค้าก็ไม่สนใจนะ เค้าบอกว่าเรื่องในอดีตไม่ใช่ปัจจุบัน)

ปัญหาใหญ่ที่สุดคือคาบ American History เรื่องสงครามโลกทั้ง 2 ครั้งนั่นแหละ
คือเรานั่งหน้าเด็กเยอรมันไง แล้วห้องจะแบบว่า หันหน้าใส่กัน
พอครูพูดถึงเรื่องนี้แล้ว ทุกคนก็จะหันมามองเพื่อนเยอรมันใหญ่เลย
เหมือนว่าอยากเห็นเด็กเยอรมันคนนั้นแสดงอาการออกมาซะอย่างนั้น

คนเยอรมันอ่ะเค้าไม่โกรธหรอก เราคิดว่านะ
เค้าเสียใจกับเหตุการณ์ ความสูญเสียที่ประเทศเค้าเป็นคนทำมากกว่า
เค้าจะทำหน้าเป็นขอ โทษ แล้วก็เศร้าๆ  เวลาที่คุยเรื่องสงครามอ่ะ
(แต่ตอนนี้ก้อมีนาซีจูเนียร์เหมือนกันนะ)  แต่เราไม่เคยเจอ ฮ่าๆๆ  ดีแล้ว


ไปดูกันเล้ยยย  :rab-tuzki10:

1.ชาวเยอรมันรักความสะอาดและความมีระเบียบมาก การทิ้งขยะในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย และแม้จะทิ้งขยะในถังก็ต้องทิ้งให้ถูกต้อง

yes , and they have many bin(separate for paper,plastic, rest,etc)

2.ความเงียบสงบเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชาวเยอรมันให้ความสำคัญมาก เพราะฉะนั้นโปรดรักษาความสงบ การส่งเสียงเอะอะโวยวายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันอาทิตย์ทั้งวัน วันเสาร์ระหว่างเวลา 18.00น. จนถึง 8.00น. และระหว่าง 12.00-15.00น. วันธรรมดาระหว่าง 20.00น.-8.00น. และระหว่าง 12.00น.-15.00น.โดยหลักการแล้วเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย

sunday is for relax    no shop open , so few bus and train

3.ชาวเยอรมันขับรถเร็วแต่เคารพกฏหมายอย่างเคร่งครัดและไม่ประนีประนอม ดังนั้นถ้าต้องการขับรถเที่ยวเอง ต้องแน่ใจว่ารู้กฏจราจรจริง ๆ อนึ่ง ถ้าท่านขับรถผ่านไปพบอุบัติเหตุ ท่านจะต้องหยุดรถเพื่อให้ความช่วยเหลือ มิฉะนั้นท่านจะมีความผิดตามกฏหมาย ถ้าท่านขับรถไปชนหรือเฉี่ยวรถที่จอดอยู่โดยเจ้าของรถไม่ได้อยู่ในที่นั้น ท่านจะต้องคอยพบเจ้าของหรือถ้าคอยไม่ได้ต้องทิ้งที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ไว้ให้เจ้าของรถ มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่าท่านละเมิดกฏหมายในระดับที่ร้ายแรงมาก

yes ,  they wait for me when I across the street every day.  When they see yellow light they will stop. They must use seat-belt everytime include frontside or the backside(of the car).

4.ในการซื้อสินค้าหรือกระทำการใดก็ตามห้ามแซงคิว ผู้ที่มาก่อนย่อมจะต้องได้รับบริการก่อน การแซงคิวหรือเบียดเสียดเป็นการผิดมารยาทที่ร้ายแรงมาก

I had seen it 1 time. While I am wait for toilet. 5555  she mai whai reaw

5.ถ้าท่านใช้บริการของการขนส่งมวลชน โปรดระมัดระวังอย่านั่งเก้าอี้ที่มีเครื่องหมายกากบาทสีขาว เพราะที่นั่งเหล่านี้เป็นที่นั่งสำรองสำหรับผู้ที่บาดเจ็บพิการหรือผู้ชรา

not กากบาท but plus

6.ชาวเยอรมันโดยทั่วไปไม่ใช่คนยิ้มง่าย แต่เขาจะให้ความช่วยเหลือถ้าได้รับการขอร้องอย่างสุภาพ

yes

7.การจราจรในเยอรมนีเป็นแบบชิดขวา ทั้งนี้รวมถึงคนเดินถนนด้วย


8.โปรดให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เข็นรถเด็ก เช่น หลีกทางให้ไปก่อน ช่วยเปิดประตู หรือช่วยยกรถเด็ก

not so much

9.การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก (มากมากมากจริงจริง  :th_088_:)


10.การไปเยี่ยมเยือนชาวเยอรมันจะต้องนัดล่วงหน้าเสมอ ควรมีของขวัญเล็กๆน้อยๆ เช่น ดอกไม้สักช่อ หรือไวน์ดีๆสักขวดไปฝากเจ้าบ้าน และอย่าอยู่นานเกินไป อนึ่งถ้าไม่ได้มีการเชิญรับประทานอาหารล่วงหน้า ชาวเยอรมันจะไม่เชิญแขกให้อยู่รับประทานอาหาร  :m049:

ของขวัญเล็กๆน้อยๆ when they have invite  ดอกไม้สักช่อ 5-10 euro หรือไวน์ดีๆสักขวด expensive   or you can buy some good chocolate too.
11.ในการทักทายกันด้วยการสัมผัสมือ ผู้ที่อายุมากกว่า หรือสตรีจะเป็นฝ่ายยื่นมือให้ก่อน

sometime hug

12.สงครามโลกทั้ง 2 ครั้งและคำว่านาซี ไม่ควรอยู่ในหัวข้อสนทนากับชาวเยอรมัน  

stimmt(yessss)

13.อย่าทำให้ใครหยุดชะงักกลางทาง
เมื่อคนเยอรมันเริ่มออกจากอาคารแล้วกำลังมุ่งหน้าไปที่ใดสักแห่งอย่าได้พยายามทักเพื่อให้เขาหยุดเดินแล้วมาสนใจเรา  เพราะก่อนออกจากอาคารเขาได้เช็คตารางการเดินรถเมล์หรือรถไฟไว้แล้ว  และเขากะแล้วว่าเมื่อเริ่มออกจากอาคารเวลานี้จะต้องไปทันรถแน่ ๆ  หากเราทำให้เขาชะงัก  เขาจะเสียเวลาไปไม่ทันรถ  เขาจะโกรธเอาได้  ทางที่ดีควรเดินไปคุยกันไป  หรือรอให้ไปถึงสถานีรถไฟฟ้าก่อนแล้วค่อยคุย  หรืออาจจะคุยกันในรถไฟฟ้าก็จะดีกว่า  เพราะเขาจะมีเวลาคุยด้วยเต็มที่หลังจากขึ้นรถแล้ว

yes

14.อย่าเรียกชื่อหน้า
คนไทยนิยมเรียกชื่อหน้า เช่น คมสัน  แต่เราจะเรียกชื่อหน้าของชาวเยอรมันไม่ได้ถ้าไม่ใช่เพื่อนสนิทกัน  เช่น  ดร. กุนเธ่อร์ มันสเก้  เราจะต้องเรียกว่า ดร. มันสเก้  ไม่ใช่  ดร. กุนเธ่อร์  

but friends-fam you can call firstname
(teacher must frau-Herr .... nach name)

15.  อย่าใส่หมวกเข้าไปในอาคาร
ให้ถอดหมวกทุกครั้งที่เข้าไปในอาคาร  และหากพบกับใครนอกอาคาร  ก็ควรถอดหมวกออกก่อนในเวลาที่กล่าวทักทายกันแล้วใส่กลับไปใหม่

except when it very cold

16. ชายหญิงเท่าเทียมกัน
อย่าพยายามมองว่าหญิงชาวเยอรมันจะทำอะไรสู้ผู้ชายไม่ได้  บางทีเมื่อเราอยู่บนรถเมล์แล้วเห็นผู้หญิงยืนอยู่แล้วเราลุกให้เขานั่ง  ถือว่าเป็นการสบประมาท  เพราะเขาจะมองว่าเราดูถูกความสามารถของเขา  เนื่องจากเขาถือว่าชายหญิงแข็งแรงเท่ากัน  หญิงเยอรมันสร้างชาติกลับคืนมาหลังจากความพินาศย่อยยับหลังสงครามโลกครั้งที่สอง  และนายกรัฐมนตรีก็เป็นหญิง (นางอังเกล่า แมเกิ้ล)


keine ahnung.
but no one here ลุกให้นั่ง in bus  ... never saw  

I had ลุกให้childrenนั่ง but they disagree .  dek-vaen

17.  อย่าข้ามถนนในที่ ๆ ไม่ได้จัดไว้ให้ข้าม
คนจะข้ามถนนได้ก็ต่อเมื่อมีทางม้าลายและมีสัญญาณไฟให้ข้ามได้เท่านั้น  ก่อนข้ามเราต้องกดขอสัญญาณก่อน จากนั้นรอสักพักจะมีไฟเขียวให้เราข้ามได้  หากยังเป็นไฟแดงแม้ว่าไม่มีรถก็อย่าข้าม  เพราะหนึ่ง  อาจจะมีรถมาอย่างเร็วมากและชนเราได้  เขาจะไม่ผิดด้วย  เพราะสัญญาณบอกให้เขาไปได้  และสอง  อาจมีตำรวจดักปรับเราอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

but some young people here ignor it

18. ก่อนเข้าไปซื้อของ  ถ้ามีกระเป๋าให้ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ก่อน
สังเกตว่าซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจะมีล็อคเกอร์จัดไว้ให้ลูกค้า  เราต้องมีเหรียญ 1 ยูโรติดตัวไว้  เพื่อที่จะเอาไว้เช่าล็อคเกอร์ (จะได้คืนเมื่อกลับมาเอาของ)  หากไม่ยอมฝากของไว้ก่อน  ตอนออกมาจ่ายเงินจะถูกค้นกระเป๋า  ทำให้เสียเวลามาก  และเกิดความหงุดหงิดทั้งเราและทั้งฝ่ายผู้ขาย    นอกเสียจากบางห้างที่มีระบบกันขโมยอยู่แล้วจะไม่ต้องฝากกระเป๋า  เพราะถ้าใครหยิบอะไรติดออกมาโดยไม่จ่ายเงินรับรองมีเสียงดังเกิดขึ้นแน่นอน

normally haven't locker

19. เวลาทักคนเยอรมัน ควรเริ่มทักเป็นภาษาเยอรมัน
อย่าคิดว่าคนเยอรมันจะรู้ภาษาอังกฤษ  เขาอาจจะรู้บ้างแต่ไม่รู้มาก  เมื่อเขาเห็นว่าเราเป็นคนต่างชาติเขาจะไม่เข้ามาทักเราก่อนค่อนข้างแน่นอน เพราะกลัวว่าจะพูดอังกฤษไม่ถูก  ดังนั้น  เราจึงควรแสดงความเป็นมิตรก่อนโดยการพูดภาษาเยอรมันสักคำ เช่น  กู๊ด-เท่น-ท๊าค  แปลว่าสวัสดีครับ หรือสวัสดีค่ะ  อย่างน้อยเขาเห็นว่าเรามาแบบเป็นมิตร  คนเยอรมันก็จะพยายามช่วยเรา  โดยปกติคนเยอรมันจะใจดี  แต่เขากลัวว่าจะสื่อสารกับเราไม่รู้เรื่องเพราะเป็นเขาเองที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ

German very afraid for have mistake in english.
Sometime I boring for this. They always think about gramma bla bla bla

20.  เวลาพูดกับคนเยอรมันอย่าเยิ่นเย้อ  ให้ตรงประเด็นไปเลย
คนเยอรมันเป็นคนตรง ๆ ไม่ชอบเวลาใครพูดอะไรเยิ่นเย้อ  ถ้าเราอยากจะขออะไรจากคนเยอรมันก็ขอตรง ๆ  ถ้าเขาทำได้ก็จะบอกว่าได้  ถ้าไม่ได้ก็จะบอกว่าไม่ได้  ไม่มีคำตอบแบบห้าสิบห้าสิบชนิดที่ต้องมาตีความกันว่าตกลงเขาจะให้หรือไม่ให้ อะไรอย่างนี้คนเยอรมันไม่มี    ภาษาอังกฤษแบบสุภาพและวกไปวนมากว่าจะเข้าเรื่องนั้นอาจจะดีหากใช้กับคนอังกฤษ  แต่สำหรับคนเยอรมันแล้วจะคิดว่า "นี่เขาต้องการอะไรกันแน่  เห็นฉันเป็นตัวตลกหรือมีเวลาว่างมากนักหรืออย่างไร ถึงได้พูดเสียอ้อมค้อมอย่างนั้น"  สรุปแล้วตรงไปตรงมากับคนเยอรมันจะดีที่สุด

yes

21. ต้องมีเหตุผล

ถึงคนเยอรมันจะเป็นคนตรง ๆ  ขออะไรก็ขอได้ตรง ๆ แต่ต้องมีเหตุผล  ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ มาขอโดยไม่มีเหตุผล  เขาจะไม่ยอมให้แน่   คนเยอรมันต้องการเหตุผลที่เป็นความจริง (Fact)  มากกว่าเหตุผลที่เป็นความรู้สึก   เราจึงต้องบอกว่า  เพราะอย่างนี้มันถึงต้องมาขอ  ไม่ใช่บอกว่า ขอเถ๊อะ ขอเถ๊อะ ขอช่วยเราหน่อยเถ๊อะ  แบบนี้คนเยอรมันจะว่าท่าจะบ้า  ไม่มีเหตุผลเอาซะเลย  แบบนี้คงช่วยไม่ได้

yes

22.  ทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด
คนเยอรมันเวลาจะทำอะไรนั้นจะประชุมกันก่อน  เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะลงมือปฏิบัติตามนั้นแบบเป๊ะ ๆ  ไม่มีการนอกคอก  หากใครเกิดนอกคอกคนอื่นจะงงทันทีว่าทำไมถึงทำอย่างนั้น  ไหนพูดกันไว้แล้วทำไมถึงไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้  จะเกิดความสับสนทันที   ดังนั้นหากต้องการจะเปลี่ยนแปลงอะไรควรต้องกลับมาประชุมกันอีกครั้งก่อนเพื่อตกลงกันใหม่  ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็ทำตามใจตัวเองทันที

yes

23. อย่าพูดเล่นถ้าไม่สนิท

คนเยอรมันถือว่าความจริงจังเป็นมารยาททางสังคม  หากไม่ใช่เพื่อนสนิทกันอย่าพยายามพูดเรื่องตลก  โจ๊ก หรือเรื่องล้อเล่นใด ๆ อย่างเด็ดขาด เขาจะมองว่าเราเป็นคนต่ำชั้นกว่าทันที  ในการนำเสนออะไรให้คนเยอรมันฟังต้องเคร่งครัดเรื่องโครงสร้างการนำเสนอ  ใช้คำพูด ท่าทาง และน้ำเสียงที่จริงจัง  นำเสนอแต่ข้อมูลที่เป็นความจริง (Fact)  อะไรที่คาดเดาเอาเองไม่ให้นำเสนอ  และอะไรที่เป็นมุขตลกอย่าได้นำเสนอ    แต่ถ้าเมื่อไรสนิทกันแล้วคนเยอรมันจะกลายเป็นคนที่สนุกสนานและเอาแต่คุยเรื่องตลก  ก็แปลกดี

yes










« Last Edit: January 31, 2010, 04:20:49 PM by โอเปิ้ลล ล »
เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ พวกเราจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน!!